ClockThứ Năm, 27/08/2020 07:00

Nhiều dự án tái khởi động

TTH - Trong khó khăn chung do COVID-19, một số DA lớn trên địa bàn vẫn đảm bảo tiến độ. Một số DA vướng mắc trong hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, khó khăn về tài chính, nhân sự… cũng kịp thời tháo gỡ.

Nhiều dự án bất động sản đúng tiến độ

Dự án VNPT đã khởi động trở lại

Tháo gỡ khó khăn

Từ đầu năm đến nay, do tác động dịch COVID-19, hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đầu tư của các DN đều bị ảnh hưởng, nhất là các DN hoạt động trong ngành du lịch; dịch vụ giao thông vận tải, xây dựng; các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và DN có hoạt động xuất nhập khẩu…

Tuy vậy, các DA lớn trên địa bàn, nhất là DA du lịch vẫn đảm bảo tiến độ đã cam kết. Trong đó có DA Khách sạn Đông Dương của Công ty TNHH MTV Đông Dương Huế; Trung tâm Tổ chức sự kiện và dịch vụ du lịch Sen Trắng của Công ty TNHH Sen Trắng Huế; Khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Mỹ An của Công ty CP Du lịch Mỹ An…

Một số DA vướng mắc trong công tác hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, nội bộ công ty gặp khó khăn về tài chính, nhân sự… cũng đã kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thi công trong tình hình dịch bệnh. Trong đó, DA xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp do Tập đoàn VNPT đầu tư sau gần 10 năm “im lìm” cũng đã chính thức khởi động trở lại.

Theo lý giải của đơn vị, Tập đoàn VNPT thực hiện chủ trương của Chính phủ thoái vốn đầu tư ngoài ngành và gặp vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư công. Tập đoàn phải rà soát đánh giá hiệu quả của DA nhằm tránh thất thoát vốn của Nhà nước dẫn đến tiến độ của DA chậm.

Nhờ sự hỗ trợ từ phía tỉnh tháo gỡ các khó khăn, DA đã hoàn chỉnh thủ tục về xây dựng và chính thức khởi công trong tháng 8/2019. Hiện, DA đang thi công tầng 2, dự kiến đưa giai đoạn 1 vào hoạt động trong quý I/2021.

DA Trung tâm Thương mại, dịch vụ, giải trí, văn phòng và khách sạn Nguyễn Kim được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2015 sau 2 lần điều chỉnh DA nâng tổng mức đầu tư gần 812 tỷ đồng cũng đã tái khởi công. Hiện DA đã thi công đạt 30% móng của tầng hầm, dự kiến đến quý II/2021sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động.

Thêm nhiều dự án mới

Các DA mới hoàn tất các thủ tục đầu tư cũng đã chứng minh năng lực trong tình hình khó khăn hiện nay, trong đó có DA Nhà máy Hue Premium Silica của Tập đoàn Việt Phương tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền.

Hiện, các hạng mục xây dựng của nhà máy đang trong quá trình hoàn thiện đến hết tháng 9 này sẽ hoàn thành công tác xây dựng cơ bản. Công ty đã và đang tiến hành nhập khẩu thiết bị, máy móc từ các nước EU, G7, chuẩn bị cho công tác vận hành nhà máy. Dự kiến cuối năm nay, việc lắp rắp các dây chuyền sản xuất sẽ cơ bản hoàn thành.

Ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Hue Premium Silica thuộc Tập đoàn Việt Phương thông tin, ngoài công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh, công ty đang đẩy mạnh thi công nhằm đảm bảo tiến độ DA. Đội ngũ kỹ sư của công ty có nhiều sáng kiến, giải pháp thích ứng trong tình hình dịch thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ từ phía các chuyên gia nước ngoài. Nếu như trước đó, việc lắp đặt các cấu kiện công nghệ hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ chuyên gia của Ý, thì nay đội ngũ kỹ sư trên công trường có thể chủ động nhiều hơn. Việc lắp đặt thành công siêu kết cấu nhà vòm vừa qua là một ví dụ điển hình. Điều này giúp công ty chủ động được tiến độ thực hiện DA.

Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Hue Premium Silica kỳ vọng, nhà máy được trang bị công nghệ chế biến cát hiện đại theo tiêu chuẩn mới của châu Âu, khi đi vào hoạt động sẽ khai thác hiệu quả nguồn cát trắng làm nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp kính Solar với công suất thiết kế trên 345.000 tấn/năm, góp phần giải quyết việc làm và đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.

Bám sát từng dự án

Đẩy nhanh tiến độ thi công các DA, nhất là các DA lớn, tạo giá trị gia tăng, nguồn thu ngân sách có tác động lớn đến tình hình KT-XH của tỉnh được xem là động lực tái phục hồi nền kinh tế trong tình hình hiện nay. Vì thế, ngoài nỗ lực của các chủ đầu tư, tỉnh cũng bám sát tiến độ từng DA, tháo gỡ từng vướng mắc của nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các DA.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui, để giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các DA ngoài ngân sách, tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các DA đầu tư trên địa bàn, báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc để kịp thời hỗ trợ, giải quyết. Đồng thời, kiên quyết xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, sử dụng đất đối với các nhà đầu tư không thực hiện DA theo đúng nội dung cam kết đầu tư, làm căn cứ xử lý ở những giai đoạn tiếp theo đảm bảo đúng quy định. Từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh đã thu hồi 14 DA; đang rà soát xem xét thu hồi 25 DA.

Ngoài rà soát các DA chậm tiến độ và có phương án thu hồi, xử lý dứt điểm các DA chậm tiến độ, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục đẩy nhanh tiến độ khởi công 12 -15 DA đã cấp phép đầu tư. Theo đó, từ đầu năm đến nay, công tác rà soát thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cho các DA đã được cấp phép nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm ổn định thị trường đầu tư tại chỗ.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top