ClockThứ Bảy, 10/12/2022 16:09
Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2022:

Nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi và hiệu quả thương mại

TTH.VN - Vượt qua các vòng sơ khảo và vòng bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2022, 15 ý tưởng, dự án khởi nghiệp được chọn tham gia vòng thi chung kết cuộc thi diễn ra vào ngày 10/12.

Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ30 ý tưởng, dự án khởi nghiệp dự bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2022Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạoKiến tạo môi trường để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Sản phẩm của dự án khởi nghiệp "Vịt rút xương ăn liền" là một trong những dự án, ý tưởng có tính thương mại hóa cao

"Chọn mặt" những dự án khởi nghiệp tiềm năng  

Từ đầu vòng thi, Ban tổ chức đã nhận được 59 hồ sơ đăng ký dự thi. Trên cơ sở kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo chấm vòng sơ khảo, vòng bán kết, Ban tổ chức đã chọn 15 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc, có tiềm năng phát triển tham gia vòng chung kết cuộc thi. Đây là những dự án, ý tưởng sáng tạo có mức độ tác động và ý nghĩa về kinh tế - xã hội cũng như tính khả thi và hiệu quả thương mại khi đưa vào thực hiện.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đa phần những dự án, ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm nay cũng như các dự án, ý tưởng lọt vào vòng trong đều đã có sản phẩm và đã tiêu thụ trên thị trường. Đơn cử như về lĩnh vực chế biến, thực phẩm có vịt quay rút xương, các dòng bánh quy và bánh ngói, trà gừng, sản phẩm từ hàu sữa, đậu phộng tỏi ớt; hay các sản phẩm mỹ nghệ như sản phẩm lưu niệm lụa Huế, đá trang sức, macrame... Ngoài ra còn có các dự án về công nghệ, giáo dục, đổi mới sáng tạo đang được ứng dụng vào thực tiễn.

Đây là năm thứ VII, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi này là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Cố đô Khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2021 - 2025, nhằm đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên, học sinh, sinh viên, giảng viên, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Thành công của cuộc thi góp phần nâng cao chất lượng và số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm trang sức đá thủ công từ sự giao hòa các làng nghề truyền thống Huế đang được nhiều người đón nhận

Bà Trần Thị Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho rằng, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương. Làn sóng khởi nghiệp đang lớn mạnh, lan tỏa trên cả nước, bất kể lứa tuổi, ngành nghề, khu vực... Vì khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn, khởi nghiệp là khát vọng, mong muốn được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống của bất kỳ ai.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Việc tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng năm góp phần đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đồng thời qua đây giúp tỉnh, cơ quan chức năng lựa chọn, tìm kiếm, tôn vinh các ý tưởng, dự án tiềm năng, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Từ đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Minh chứng qua các năm tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhiều ý tưởng, dự án kinh doanh đã được hình thành và có chỗ đứng trên thị trường, điển hình như: Gia vị Bún bò Huế, giày Xưa, sản phẩm Atiso đỏ, sen Huế, tranh hoa giấy, sâm Bố Chính, Bánh ép Huế... Đây không chỉ là những tín hiệu tích cực cho sự chuyển biến về tư duy và hành động của thế hệ trẻ, mà còn là động lực để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên, sinh viên, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.  

Đậu phộng tỏi ớt, sản phẩm dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi có khả năng tìm kiếm thêm thị trường rộng lớn

Một sự bổ trợ qua lại thông qua hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển khi những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng đang tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh ngày một sôi động và vững chắc. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, với sự tham gia của tất cả các thành phần xã hội. Trong những năm qua, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các startup. Đây là những thành công quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo.

Sau phần thuyết trình được đầu tư kỹ lưỡng, chặt chẽ, sáng tạo của 15 dự án, ý tưởng tham gia tại vòng chung kết cuộc thi, Ban tổ chức cuộc thi sẽ lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tiềm năng nhất để trình UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận và trao giải thưởng theo thể lệ cuộc thi. TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh, những dự án, ý tưởng lọt vào vòng chung kết đều là những "sản phẩm" khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xuất sắc, có tiềm năng phát triển. Sản phẩm từ những dự án, ý tưởng khởi nghiệp này có khả năng thương mại hóa tốt và phát triển mạnh trên thị trường, bởi các tác giả, nhóm tác giả đã biết khai thác được bản sắc văn hóa đặc trưng của địa phương; tài nguyên, vùng nguyên liệu cũng như nguồn nhân lực rất có lợi thế trên địa bàn tỉnh để khởi tạo, phát triển sản phẩm.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

TIN MỚI

Return to top