ClockThứ Sáu, 08/04/2016 13:46

Nhiều đường kiệt chưa được chiếu sáng

TTH - Không chỉ là các phường vùng ven, ngay cả phường trung tâm trên địa bàn TP. Huế vẫn còn nhiều đường kiệt chưa được đầu tư điện chiếu sáng.

Nhiều đường kiệt ở các phường trung tâm TP Huế chưa được đầu tư điện chiếu sáng

Ảnh hưởng sinh hoạt của người dân

Phường Hương Long chỉ có vài đường chính là có điện chiếu sáng, còn lại, dù là đường đã được đặt tên, song vẫn chưa có điện.

Để thuận tiện việc đi lại, làm đẹp phố phường, trước Tết Bính Thân, chính quyền nơi đây vận động người dân tự bỏ kinh phí để mua bóng đèn, dây diện và làm đơn xin Điện lực Bắc sông Hương bắc đồng hồ chung để chiếu sáng về đêm. Bình quân mỗi hộ đóng góp khoảng từ 150-200 ngàn đồng, chưa kể tiền điện phải trả hàng tháng. Nhờ thế, Hương Long hiện có khá nhiều đường kiệt được chiếu sáng tự phát. Xét về góc độ an toàn hẳn là chưa, song cơ bản giải quyết được vấn đề an ninh, trật tự, nhất là giảm tai nạn giao thông.

An Tây cũng tương tự, khi mới đây chúng tôi có dịp chứng kiến khá nhiều đường kiệt nối từ đường Tự Đức-Thủy Dương được chiếu sáng bằng bóng đèn dài loại 60cm, 1,2m ánh sáng trắng. Tất nhiên, loại ánh sáng này phù hợp với điều kiện trong nhà hơn ngoài trời, vì gây chói mắt, lóa đèn phương tiện, song vì không còn cách nào khác, khi chưa được Nhà nước đầu tư đèn điện chiếu sáng đạt chuẩn nên người dân phải tự đầu tư để đảm bảo sinh hoạt.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều phường vùng ven TP Huế. Tuy thế, không chỉ vùng ven, mà ngay cả các phường trung tâm như Phước Vĩnh, Xuân Phú, Vĩnh Ninh… vẫn còn một số đường kiệt chưa được đầu tư điện chiếu sáng, như kiệt 32 Đoàn Hữu Trưng, 85 Dương Văn An…

Ưu tiên vùng có nhiều bức xúc

Năm 2016, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế dự kiến sẽ đầu tư 5 tỷ đồng để chiếu sáng khoảng hơn 200 đường kiệt, với gần 500 bộ bóng đèn các loại. Trong đó, khu vực Nam sông Hương khoảng 110 đường kiệt, còn lại ở bờ Bắc sông Hương. Hiện, công tác khảo sát cơ bản đã xong, doanh nghiệp đang lập dự toán, thiết kế để trình TP Huế phê duyệt để triển khai trong thời gian tới.

Trao đổi với chúng tôi về nguyện vọng của người dân ở những đường kiệt chưa được chiếu sáng, ông Hùng Hữu Danh, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cho hay, kế hoạch chiếu sáng năm này thường được xây dựng từ cuối năm trước trên cơ sở đơn thư của người dân. Tức là kế hoạch năm 2016 được xây dựng từ cuối năm 2015 và theo thứ tự ưu tiên từ khu vực nhiều bức xúc, đơn thư nhất rồi mới đến những khu vực khác.

Theo thứ tự đó, mới đây, dân cư khu quy hoạch xóm Hành sau nhiều lần kiến nghị, đề xuất mới được đầu tư điện chiếu sáng.

Hỏi lý do, ông Hùng Hữu Danh giải thích, do kinh phí mỗi năm bố trí không nhiều nên phải ưu tiên đầu tư theo thứ tự. Hơn nữa, việc đầu tư điện chiếu sáng còn phụ thuộc vào đường điện, cột đã có sẵn của ngành điện. Đơn vị rất khó thực hiện việc đào hố chôn cột. Không phải thiếu kinh phí hay nhân lực mà người dân thường không cho đào hố chôn cột điện trong sân, vườn của mình. Vì thế nên công ty luôn ưu tiên những đường kiệt đã có cột của điện lực.

Về kiến nghị, đề xuất TP. Huế tăng kinh phí để đầu tư thêm đường dây, cột điện, bóng đèn chiếu sáng không chỉ cho đường kiệt mà các khu quy hoạch và cả những tuyến đường đã được đặt tên…, lãnh đạo TP Huế cho hay, hiện kinh phí gặp khó khăn, do đó, phải đầu tư lần lượt. Dự kiến, từ nay đến khoảng năm 2019-2020 cơ bản sẽ đầu tư gần như toàn bộ các phường trung tâm ở hai bờ Nam-Bắc sông Hương, sau đó sẽ phủ kín các phường còn lại.

“Mặt khác, do việc lập thiết kế, khảo sát, lập dự toán… để đầu tư mỗi đường kiệt tốn khá nhiều thời gian nên nếu có nhiều tiền trong một năm cũng khó thực hiện toàn bộ”, ông Danh nói. Cũng theo ông Danh, vì khâu lập các thủ tục, giấy tờ liên quan tốn nhiều thời gian nên dù lập dự toán, kế hoạch từ cuối năm này nhưng phải đến tháng 7 năm sau mới lắp bóng đèn, kéo dây điện. Dù thế, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cũng hoàn thành kế hoạch đầu tư chiếu sáng trong năm trước Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Cùng hành động trước thách thức của biến đổi khí hậu

Sau 2 năm triển khai dự án “Thí điểm NAMA – hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả tại thành phố Huế” (VIE/401) và dự án “Thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu tỉnh Thừa Thiên Huế” (VIE/433), người dân đã từng bước nâng cao nhận thức; Nhà nước cũng tiết kiệm được một khoản kinh phí đáng kể.

Cùng hành động trước thách thức của biến đổi khí hậu
Kiểm tra, chỉnh trang hệ thống đèn chiếu sáng trước tết

Ngày 10/1, ông Trần Gia Công, TUV, Bí thư Huyện ủy; ông Trần Thanh Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang kiểm tra việc chỉnh trang hệ thống lắp đặt đèn led chiếu sáng ở tuyến đường Võ Phi Trắng, thị trấn Phú Đa.

Kiểm tra, chỉnh trang hệ thống đèn chiếu sáng trước tết
Điện sáng bản Phúc Lộc

Chiều tối 26/4, tuyến đường điện chiếu sáng hơn 1,1 km tại bản Phúc Lộc (xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc) được cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Lộc và người dân trong bản cùng nhau chung sức lắp đặt hoàn tất.

Điện sáng bản Phúc Lộc
Chủ động xử lý thoát nước, vệ sinh, chiếu sáng mùa bão lụt

Là đơn vị được giao quản lý, đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường, thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng... trên địa bàn TP. Huế và các vùng phụ cận, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) đã lên phương án để chủ động ứng phó, kịp thời xử lý sự cố trong mùa bão lũ.

Chủ động xử lý thoát nước, vệ sinh, chiếu sáng mùa bão lụt

TIN MỚI

Return to top