ClockThứ Tư, 10/07/2019 05:30

Nhiều giải pháp giải nhiệt cho người lao động

TTH - Trước tình hình nắng nóng đạt đỉnh điểm trong mùa hè năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp “giải nhiệt” cho người lao động trực tiếp ngoài trời, tại phân xưởng nhằm đảm bảo sức khỏe, đảm bảo hiệu quả công việc.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Không nên dàn đều tất cả các ngành nghềMát lòng nước uống miễn phí trên đườngVinh danh người lao động

Công nhân điện tại Điện lực Bắc Sông Hương chuẩn bị vitamin C dạng nước cho chuyến đi hiện trường mùa nắng nóng

Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn

Thức dậy từ 5h sáng để chuẩn bị đi hiện trường đã trở thành thói quen của anh Đoàn Đức Thái, công nhân Đội sản xuất Điện lực Bắc sông Hương và các đồng nghiệp trong đợt nắng nóng vừa qua. Anh Đức kể, dưới thời tiết nắng nóng với độ ẩm thấp như hiện nay, việc thao tác trên cột điện nhiều giờ liền dưới trời nắng nóng khiến mọi người xuống sức nhanh, nhiều lúc hoa mắt chóng mặt. Chủ trương điều chỉnh giờ làm tại hiện trường của công ty thời gian qua đã giúp công nhân tránh được khung giờ nắng nóng đỉnh điềm từ 11h đến 14h.

Ông Huỳnh Hữu Hùng, Giám đốc Điện lực Bắc sông Hương cho biết, thời tiết khắc nghiệt như thời gian qua là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây say nắng, mất nước… đối với người lao động ngoài hiện trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động khi làm việc trên cao. Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, Điện lực Bắc sông Hương tiến hành triển khai công việc vào lúc 5h30 buổi sáng để kết thúc vào lúc 11h trưa và giờ làm việc buổi chiều lùi lại, bắt đầu từ 14h đối với người lao động công tác ngoài hiện trường, nhằm tránh giờ nắng nóng đỉnh điểm trong ngày.

Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai pha chế Vitamin C dạng nước để các anh em công nhân mang theo uống khi đi ra ngoài hiện trường. Lực lượng làm việc ngoài trời sẽ được kiểm tra nhiệt độ cơ thể, đo huyết áp trước khi ra hiện trường để đảm bảo sức khỏe; những trường hợp có dấu hiệu mệt mỏi, xuống sức đều được bố trí các công việc phù hợp, vừa sức hơn.

Anh Nguyễn Thành, công nhân Đội sản xuất Điện lực Bắc sông Hương hồ hởi chia sẻ, sự quan tâm kịp thời của Ban Giám đốc đã hỗ trợ anh em công nhân đảm bảo sức khỏe trước thời tiết nắng nóng như hiện nay. Những chai nước Vitamin C thật sự phát huy hiệu quả khi làm việc tại hiện trường.

Được biết, những cách làm trên được nhân rộng trên toàn Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế. Trong đợt nắng nóng cuối tháng 6 vừa qua, công ty đã cấp phát hơn 140 ống Vitamin C dạng viên nén cho người lao động trực tiếp ngoài trời để bồi bổ sức khỏe.

Không chỉ người lao động trực tiếp ngoài trời, công nhân làm việc tại các phân xưởng thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có các hình thức chống nóng tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Mỗi ngày, Công đoàn Công ty Vinatex Hương Trà chi khoảng 3 triệu đồng cho nước giải khát mùa hè phục vụ cho hơn 800 công nhân lao động; kinh phí do doanh nghiệp tài trợ, thông qua sự tham mưu của công đoàn. Nghỉ trưa xong, vào thời điểm nóng nhất lúc 2h chiều, các dây chuyền bố trí công nhân luân phiên nhau đến uống nước và lấy nước, vừa bảo đảm trật tự, vừa ổn định sản xuất.

Công đoàn công ty cũng thường xuyên thay đổi các loại nước giải khát để đáp ứng nhu cầu của anh chị em công nhân, trong đó yếu tố chất lượng nước giải khát luôn được đặt lên hàng đầu. Mô hình trên nằm trong chuỗi các hoạt động đối phó với đợt nắng nóng khắc nghiệt kéo dài tại Thừa Thiên Huế.

Nhân rộng

Theo thông tin từ Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh, những đợt nắng nóng kéo dài đã gây không ít khó khăn đến cuộc sống cũng như việc làm của công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp. Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, các công đoàn cơ sở cùng với công ty đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp người lao động giải nhiệt trong những ngày nắng nóng khắc nghiệt.

Điển hình như tại Công ty TNHH HbI Huế, thường xuyên có nước chanh đá, trà thanh nhiệt cho công nhân lao động làm việc ở những khu vực không có hệ thống điều hòa; trong những ngày nắng nóng cao điểm công ty đã bổ sung thêm các bình nước Vitanmin C lớn và hơn 30 bình nước nóng lạnh đặt tại ba nhà máy để phục vụ cho hơn 6.000 công nhân lao động. Tại Công ty TNHH MTV Hanex Huế, trong 2 tháng gần đây đã bổ sung thêm một phần sữa chua trong bữa ăn ca. Hay Công ty CP Tài Phát đã thay toàn bộ các bình nước uống thông thường bằng hệ thống bình nước nóng lạnh; công ty cũng đã cho cải tạo lại toàn bộ mái tôn và cho lắp đặt hệ thống phun sương làm mát…. Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp luôn chú trọng và đảm bảo nước uống đầy đủ cho công nhân lao động, nhằm chia sẻ phần nào sự vất vả do thời tiết đối với người lao động.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh cho biết,  các công đoàn cơ sở luôn tích cực phối hợp với các chủ doanh nghiệp cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, với đội ngũ an toàn vệ sinh viên tại mỗi công đoàn cơ sở, môi trường làm việc của người lao động luôn được giám sát, đảm bảo những điều kiện tốt nhất, trong đó có yếu tố nhiệt độ phân xưởng, nhà máy. Nếu phát hiện các trường hợp còn bất cập, chưa đảm bảo tốt an toàn vệ sinh lao động, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh sẽ tham gia góp ý trực tiếp với chủ doanh nghiệp để có các điều chỉnh kịp thời.

Bài, ảnh: Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top