Thế giới
Ảnh hưởng của COVID-19:

Nhiều hãng hàng không yêu cầu gói hỗ trợ của chính phủ

ClockThứ Tư, 25/03/2020 09:45
TTH.VN - Các hãng hàng không toàn cầu ngày 24/3 kêu gọi các chính phủ tăng tốc độ hỗ trợ giải cứu ngành vận tải hàng không, nhất là khi các hãng ước tính thiệt hại gây nên bởi đại dịch COVID-19 đã tăng lên đến hơn 250 tỷ USD.

FAO: Mua hàng ồ ạt có thể thúc đẩy tình trạng lạm phát thực phẩm toàn cầuThời hoàng kim của du lịch hàng không đứng trước nguy cơ do dịch COVID-19UNICEF cần hơn 42 triệu USD để ứng phó với Covid-19Pháp: Số ca tử vong vì COVID-19 vượt mốc 1.000 ngườiIMF: Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2021

Nhiều hãng hàng không yêu cầu gói hỗ trợ của chính phủ để sống sót sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Wpxi/TTXVN/Bnews

“Rõ ràng là chúng ta cần những hành động khẩn cấp toàn diện được triển khai nhanh chóng”, Alexandre de Juniac – Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) chia sẻ với giới báo chí.

Do nhiều chuyến bay không thể khởi hành vì hạn chế đi lại, cộng thêm nhu cầu giảm bởi lo ngại lây nhiễm, các hãng hàng không trên toàn cầu đã “gần như phải hạ cánh phần lớn đội hình máy bay của mình”. Nhiều hãng khẳng định rất cần sự hỗ trợ của chính phủ để có thể sống sót qua cơn khủng hoảng này.

Nhiều hãng hàng không hiện đã và đang suy nghĩ về viễn cảnh nhiều khả năng sẽ không thể hoạt động trong nhiều tháng tới. Ryannair – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu mới đây cho biết hãng hoàn toàn không kỳ vọng rằng có thể triển khai các chuyến bay trong cả tháng Tư và tháng Năm tới.

Với tình hình này, nhiều hãng bay sẽ không thể trụ được sau một cú shock lớn đánh vào tài chính nghiêm trọng như vậy. IATA cho biết nếu không có sự trợ giúp của chính phủ, khoảng ½ các hãng hàng không có thể sẽ đối mặt với nguy cơ phá sản trong vài tuần tới.

Được biết, trong dự báo đưa ra vào tuần trước, IATA tuyên bố rất cần có sự hỗ trợ của chính phủ với giá trị khoảng 200 tỷ USD. Tuyên bố được đưa ra khi ước tính về tổn thất doanh thu trong ngành hàng không vào năm 2020 đã tăng lên đến 250 tỷ USD, tức gấp đôi so với mức dự đoán trước đó vào khoảng 113 tỷ USD. Như vậy, mức tổn thất này tương đương với mức giảm 44% trong doanh thu ghi nhận của năm 2019.

“Chúng tôi đang ở trong tình huống khẩn cấp. Đã không còn thời gian để yêu cầu. Chúng tôi rất lấy làm tiếc song điều chúng tôi cần lúc này là một gói cứu trợ khổng lồ khẩn cấp”, ông Alexandre De Juniac cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Return to top