ClockThứ Bảy, 19/03/2016 15:19

Nhiều hóa chất độc hại được sử dụng trong các giếng dầu ở California

TTH.VN - Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, nhiều công ty dầu đang sử dụng số lượng lớn các hóa chất có tính độc hại cao để axit hóa các giếng khoan ở California (một quá trình phổ biến được sử dụng trong công nghiệp khai thác dầu), làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng hơn, hãng thông tấn Sputnik sáng nay (19/3) trích dẫn một thông cáo báo chí của Trung tâm Đa dạng sinh học (CBD) cho biết.
Các giếng khoan dầu ở California, Mỹ. Ảnh: SCPR.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường và Phát triển bền vững của trường Đại học California-Los Angeles (UCLA), ít nhất 28 trong số những hợp chất nói trên là những hóa chất nhóm F (phân loại nguy hiểm), bao gồm những chất gây ung thư, gây đột biến, sản sinh độc tố, khiến độc tố phát triển, gây rối loạn nội tiết hoặc các hóa chất độc tính cấp cao, báo cáo chỉ rõ.

Trong các hóa chất nguy hiểm được các công ty dầu sử dụng còn có axit hydrofluoric  -là chất độc cấp tính, khi tiếp xúc với khói hoặc tiếp xúc nhanh với dạng lỏng có thể gây bỏng nặng, nguồn tin ghi nhận.

"Nghiên cứu này của trường Đại học California-Los Angeles (UCLA) mang ý nghĩa quốc gia, bởi vì đây dường như là lần đầu tiên có nghiên cứu tiến hành kiểm tra độc tính của các hóa chất được sử dụng axit hóa các giếng khoan", thông cáo cho biết ngày hôm qua (18/3).

Đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy, có gần 200 loại hóa chất khác nhau đã được sử dụng trong quá trình axit hóa – công việc thường xuyên được thực hiện trong các khu vực đô thị của Quận Los Angeles, theo CBD.

"Nghiên cứu đáng lo ngại này là một lời cảnh tỉnh cho mọi người dân California đang sống gần các giếng dầu", luật sư Hollin Kretzmann của CBD cho biết trong thông cáo vừa được phát hành. "Việc sử dụng các hóa chất gây ung thư trong ngành công nghiệp dầu mỏ để axit hóa các giếng khoan ở gần khu vực nhà dân và trường học là một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với sức khỏe cộng đồng", ông Kretzmann nhấn mạnh.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Biologicaldiversity)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị Quốc tế về Quản lý Hóa chất (ICCM5):
Các quốc gia cam kết loại bỏ dần những hóa chất độc hại nhất để bảo vệ môi trường

Theo tin từ LHQ, một khuôn khổ toàn cầu mới nhằm giảm thiểu rủi ro môi trường từ hóa chất và chất thải đã được thông qua tại Hội nghị Quốc tế về Quản lý Hóa chất lần thứ 5 (ICCM5) ở Đức vào cuối tuần qua, trong đó các quốc gia cam kết loại bỏ dần những chất độc hại nhất.

Các quốc gia cam kết loại bỏ dần những hóa chất độc hại nhất để bảo vệ môi trường
Phát hiện thêm một loại ô nhiễm nhựa mới

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học La Laguna (Tây Ban Nha) đã phát hiện một loại ô nhiễm nhựa mới, là sự kết hợp giữa những mảnh nhựa đầy màu sắc và những cục hắc ín cứng ở ven biển.

Phát hiện thêm một loại ô nhiễm nhựa mới
Return to top