ClockChủ Nhật, 01/08/2021 06:48

Nhiều hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

TTH.VN - Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề, động lực và mở ra một khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 7 đại biểu đã có nhiều hoạt động nổi bật, góp phần vào thành công chung.

Phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án và bổ sung danh mục dự kiến đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025Bế mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XVThực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế tái nghèoĐề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thừa Thiên HuếNgày 26/7, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủGỡ vướng về thủ tục, tháo bỏ rào cản cho đầu tư côngKhởi tạo và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững dưới tác động của dịch COVID-19

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chủ trì phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV

Linh hoạt, chất lượng, đảm bảo phòng chống dịch

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra 9 ngày trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Các cơ quan hữu quan, bộ, ngành, địa phương vẫn phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ đã rất tích cực, khẩn trương, làm việc liên tục, ngoài giờ, không có ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với chất lượng tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất, kết thúc kỳ họp sớm 3 ngày so với chương trình đã được thông qua, tạo điều kiện để các ĐBQH là lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã bám sát tình hình thực tế và kịp thời quyết định bổ sung Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đây là quyết định đúng đắn, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tế, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội trước Nhân dân; khẳng định Quốc hội luôn hành động, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Tại kỳ họp này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã có Bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội, trong đó gợi mở, nhấn mạnh những định hướng lớn, quan trọng để Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Quốc hội đã ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 Nghị quyết chuyên đề (về các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025: phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; hai chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chương trình giám sát của Quốc hội, thành lập Đoàn giám sát chuyên đề năm 2022) và Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Đồng thời, xem xét các báo cáo về tổng kết công tác bầu cử và kết quả xác nhận tư cách của ĐBQH khóa XV; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp thứ nhất đã rất thành công, tạo tiền đề, động lực và mở ra một khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Kết quả kỳ họp đã khẳng định tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các nội dung trình Quốc hội cũng như các điều kiện bảo đảm và tổ chức kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch chủ động, linh hoạt, sáng tạo, duy trì không khí nghị trường sôi nổi trong tất cả các ngày làm việc. Các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng, góp phần tạo nên thành công của kỳ họp.

Phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri

Đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế ấn nút biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng của kỳ họp 

Tại kỳ họp thứ nhất này, các ĐBQH đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia góp ý các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT- XH), ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2020; tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kết quả xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV; Kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2021-2025; Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Chương trình giám sát 2022.

Tại các phiên thảo luận, đã có 11 lượt ĐBQH của Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia phát biểu. Hầu hết các ý kiến tham gia của các ĐBQH đều đồng tình với những nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển KT - XH trong giai đoạn 2021-2026, đặc biệt là cần có những giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 để áp dụng thống nhất trên toàn quốc như vấn đề về khoanh vùng, đi lại của người dân từ vùng dịch về các địa phương và ngược lại, tránh tình trạng bức xúc của người dân...

Các vị ĐBQH trong Đoàn đã tham gia với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của người đại biểu nhân dân đối với các vấn đề KT - XH quan trọng của đất nước. Qua đó, góp phần vào sự thành công chung của kỳ họp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Đối với chương trình giám sát 2022, các ĐBQH đã thảo luận và lựa chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao trong năm 2022 trình Quốc hội thông qua. Đây là những nội dung quan trọng góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí và công tác quy hoạch trong thời gian đến.

Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã tiến hành bầu, phê chuẩn kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước. Đoàn ĐBQH đã tổ chức 7 buổi làm việc tại Đoàn để thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác nhân sự. Ngoài ra, các ĐBQH cũng đã thảo luận và xem xét thông qua các Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025… Việc thông qua các nghị quyết này là hết sức quan trọng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước trong thời gian tới. 

Các hoạt động của Đoàn đã được phản ánh kịp thời trên các phương tiện đại chúng, bước đầu đáp ứng được nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH tại diễn đàn Quốc hội.

Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Return to top