ClockChủ Nhật, 08/04/2018 07:51

Nhiều kho phế liệu không đủ các điều kiện hoạt động

TTH - Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy, nổ kho phế liệu, xưởng phế liệu liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương trên toàn quốc đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý đối với những địa điểm tập kết phế liệu. Thực tế, qua công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng tại những kho phế liệu trên địa bàn tỉnh, rất nhiều vi phạm đã đến mức đáng báo động.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn thảiTăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổHướng đến sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Thực hiện kế hoạch về tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an tỉnh đã phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng công an kiểm tra tại cơ sở thu mua phế liệu ở thị xã Hương Thủy

Tại cơ sở thu mua phế liệu của bà Phan Thị Mỹ Dung, ở 214 đường Sóng Hồng, phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, đoàn kiểm tra nhận thấy cơ sở đang phơi tràn ra đường một khối lượng lớn các loại phế liệu bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân xung quanh. Khi kiểm tra các loại giấy phép, bà Phan Thị Mỹ Dung, chủ cơ sở thừa nhận, cơ sở đã hoạt động được nhiều năm nhưng cả 3 loại giấy phép cần phải có, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cam kết bảo vệ môi trường và Giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy, chữa cháy đều chưa có.

 Cách đó không xa, tại cơ sở thu mua phế liệu khác ở 190 đường Sóng Hồng do bà Trần Thị Thu Hồng làm chủ, đoàn kiểm tra cũng đã nhận thấy rất nhiều vi phạm nghiêm trọng. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang tập kết khối lượng lớn các loại phế liệu (trong đó có nhiều loại dễ cháy) được chất cao lên đến tận nóc nhà và tràn kín các lối đi. Phía bên ngoài, các loại phế liệu được tập kết thành nhiều đống lớn chưa được bốc dỡ, gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Cơ sở này lại không có lối thoát hiểm nên nếu không may xảy ra cháy, nguy cơ thiệt hại về người và tài sản là rất lớn, công tác chữa cháy cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thực tế từ công tác kiểm tra cho thấy, tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự công cộng, trật tự đô thị do tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi tập kết phế liệu và nhất là các vấn đề liên quan đến an toàn, phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh đang ở mức đáng báo động.

Trung tá Phan Đức Thành, Phó Đội trưởng Đội đặc doanh, Phòng CSQLHC về TTXH- thành viên đoàn kiểm tra cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có 223 cơ sở kinh doanh phế liệu, chủ yếu tập trung ở TP. Huế và TX.Hương Thủy. Các cơ quan chức năng đã tiến hành tổng kiểm tra đối với 194 cơ sở (29 hộ gia đình, cá nhân mua bán nhỏ lẻ giao công an các địa phương kiểm tra và báo cáo về Công an tỉnh). Trong đó, chỉ có 69/194 cơ sở có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 24/194 cơ sở có Giấy chứng nhận cam kết bảo vệ môi trường; 10/194 cơ sở có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền để chủ các cơ sở kinh doanh phế liệu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, buộc các cơ sở ký cam kết chấp hành; đồng thời lập biên bản, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện 7 cơ sở có hành vi mua bán các loại phế liệu, phế phẩm là vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh, gồm 46 vỏ đạn, pháo các loại. Cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ và bàn giao cho cơ quan quân sự địa phương xử lý, đồng thời xử phạt các cơ sở trên theo quy định pháp luật.

 Theo Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh, sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu, đảm bảo tuyệt đối an toàn về môi trường, phòng chống cháy nổ. Thực hiện việc xây dựng, quy hoạch, di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu không đảm bảo các tiêu chí về an toàn và gây ảnh hưởng trật tự công cộng, trật tự đô thị ra khỏi khu dân cư; đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu không đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top