ClockThứ Năm, 23/01/2014 21:59

Nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc

TTH - Giáp Tết, thị trường thực phẩm trở nên náo nhiệt. Đây cũng là thời điểm "nóng" về an toàn vệ sinh thực phẩm trước nỗi lo của người tiêu dùng về nạn hàng giả, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc… trà trộn vào thị trường.

Hẹn đến dịp Tết mua cho con một đồ chơi cũng phải thay đổi ý định. Mặc dầu, đồ chơi trẻ em bán ngập các con phố, với những mẫu mã đẹp, bắt mắt mà con cứ đòi nằng nặc. Thông tin đồ chơi trẻ em chứa chất độc hại đã làm nhiều phụ huynh chùn bước.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho biết, để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Qua kiểm tra bước đầu, đa số chủ các cơ sở sản xuất bánh, mứt Tết đã có ý thức trong sản xuất, nguyên liệu sản xuất có nguồn gốc và không quá hạn sử dụng. Mặt bằng sản xuất của đa số cơ sở đều sạch sẽ. Không phát hiện các loại rượu độc hại. Các siêu thị đều gương mẫu trong bảo đảm VSATTP.
 
Không nhãn mác
 
Theo sự quan sát của chúng tôi, tại chợ Đông Ba - trung tâm buôn bán lớn của Huế, các hộ kinh doanh mặt hàng thực phẩm tết chưa chấp hành tốt công tác bảo đảm VSATTP.
 
Các mặt hàng được bày bán rất phong phú cả về số lượng và chủng loại, nhất là bánh, kẹo, hoa quả, mứt… Chỉ riêng mứt có hàng chục mặt hàng: Mứt gừng, mứt các loại hoa quả…với đủ màu sắc, được bày bán đẹp mắt. Tuy nhiên, hầu hết các loại mứt quả, mứt khoai lang dẻo, chuối sấy... không bao bì đều được các chủ hàng bày bán la liệt, không có dụng cụ che đậy.
 
Mặt hàng bánh kẹo, hạt dưa có rất nhiều chủng loại, mẫu mã, bao bì khác nhau, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu. Có nhiều loại không có nhãn hiệu, không ghi địa chỉ sản xuất, không ghi thời hạn sử dụng. Điều này, gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng khi cần thẩm định chất lượng. Nhiều khách hàng băn khoăn khi chọn lựa sản phẩm.
 
Tại gian hàng thực phẩm bò khô, lạp xưởng, mực khô… đa số đều không có nguồn gốc xuất xứ và thời hạn sử dụng. Nhiều khách hàng băn khoăn hỏi nhau: Không biết loại này do đâu sản xuất? Thời hạn sử dụng bao lâu? Chất bảo quản là loại gì? Có độc hại hay không? Hỏi nhau nhưng không có câu trả lời. Người mua, người không.
 
Lo ngại
 
Tại hội nghị tổng kết công tác ngành của Sở Y tế cách đây vài ngày, BS Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chất lượng VSATTP hiện nay vẫn còn nhiều điều lo ngại: Việc buôn bán, chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Việc sử dụng chất bảo quản, phụ gia thực phẩm ngoài danh mục cho phép ngày càng phổ biến, khó kiểm soát, phẩm màu công nghiệp vẫn còn lưu hành trên thị trường như: Rhodamin B trong hạt dưa, bột ớt, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả, thuốc tăng trọng, kháng sinh, hóa chất sử dụng tùy tiện trong nuôi trồng, nhiều chất độc hại chứa trong phở tươi, chả, giò, bún tươi…
 
Dịp Tết, các loại thực phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc… có cơ hội trà trộn vào thị trường. Nhiều loại thực phẩm có chứa chất bảo quản độc hại rất khó có thể phân biệt bằng mắt thường, nên trở thành người tiêu dùng thông minh dường như là điều không thể.
 
Nhưng để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, cần thiết để lựa chọn cho gia đình những sản phẩm tốt nhất.
Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

TIN MỚI

Return to top