ClockThứ Ba, 18/05/2021 06:00
KỶ NIỆM 131 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2021)

Nhiều mô hình, cách làm hay từ học Bác

TTH - Sau 5 năm (2016 - 2021) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, toàn Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực.

Sinh viên Trường đại học Khoa học giành giải Nhất cuộc thi Học tập và làm theo BácNhững công trình ý nghĩa của thanh niên mừng sinh nhật Bác

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Nguyễn Quang Tuấn khen thưởng, tuyên dương các đảng viên xuất sắc, tiêu biểu năm 2020

Điển hình

“Thiết kế công nghệ bể lọc tiếp xúc sinh học trong xử lý nước sạch nâng cao chất lượng nước, đảm bảo cấp nước an toàn và ngon” là một trong những mô hình “làm theo Bác” của Đảng bộ Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế.

Đây là mô hình được Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực và đã đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX, năm 2019.

Trong bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2020 - 2025 gặp nhiều khó khăn, nên việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả luôn được Đảng ủy Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đặt lên hàng đầu. Nhờ đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được khoảng 20 triệu kWh điện. Trong đó, tiết kiệm điện khối cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng gần 2,9 triệu kWh; ánh sáng sinh hoạt hơn 7,8 triệu kWh; sản xuất, kinh doanh gần 8,6 triệu kWh.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế Hà Thanh Long cho biết: “Đảng ủy công ty đã cụ thể hóa mô hình “Một giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác” bằng cách xây dựng một hệ thống văn phòng điện tử, ứng dụng phần mềm quản lý hóa đơn và dịch vụ khách hàng, từ đó đã làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Đây được xem là giải pháp quan trọng, tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế cho đơn vị”.

Đó chỉ là 2 trong nhiều mô hình thực hiện tốt phong trào thi đua “làm theo lời Bác” nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh đã và đang triển khai thực hiện trong 5 năm qua.

Phát huy tinh thần nêu gương

Thời gian qua, ngoài ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề để cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ, thì việc xây dựng các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, đăng ký làm theo gắn với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng. Việc làm này có tác dụng tích cực trong việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc Đảng bộ Khối.

Tuy còn những tồn tại, hạn chế, nhưng với những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ thực tiễn, Đảng bộ Khối xác định, thường xuyên tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trách nhiệm nêu gương và thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên vẫn là khâu hết sức quan trọng. Chính bằng những hành động cụ thể, thiết thực về học Bác là động lực để thúc đẩy cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Muốn vậy, cần thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong từng tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên và tổ chức Đảng hàng năm”, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh, ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định.

Nhìn lại sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho thấy, Đảng bộ Khối đã luôn tạo sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý được nâng cao. Tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Đánh giá về những kết quả đạt được của Đảng bộ Khối trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học Bác, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu lưu ý: “Đảng bộ Khối cần chú trọng việc lựa chọn những nội dung đột phá nhằm làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng tiếp tục đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, tạo được sự chuyển biến về “chất”, với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị để Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sớm nhất.

Qua 5 năm, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình học Bác mang lại hiệu quả trong các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối. Đó là mô hình “3 trách nhiệm”, “Ngày làm việc tốt” của các cơ quan hành chính; “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra giao dịch liên kết” của Cục Thuế tỉnh; “Giao dịch viên giỏi”, “Người thợ giỏi”, “Đầu bếp giỏi” của đơn vị Khối Ngân hành, Du lịch…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top