ClockThứ Năm, 14/01/2021 13:45
PHONG TRÀO THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP Ở PHÚ LỘC:

Nhiều mô hình mới, hiệu quả

TTH - Phong trào thanh niên khởi nghiệp do Huyện đoàn Phú Lộc phát động đã đi vào đời sống thanh niên trên địa bàn, qua đó xuất hiện nhiều mô hình làm ăn mới hiệu quả.

Phát triển bền vững du lịch biển tại Phú Lộc

Cơ sở trồng lan Mokara ứng dụng công nghệ của anh Nguyễn Văn Tuấn cho lãi hơn 100 triệu đồng mỗi năm

Hình thành cơ sở sản xuất mới, hiệu quả cao

Sau thời gian nghiên cứu xây dựng mô hình, anh Huỳnh Văn Khanh, thanh niên xã Giang Hải mua giống hoa súng nhập từ Thái Lan và bỏ vốn đầu tư cải tạo 1,2ha đất cát trắng trồng hoa súng. Qua nhiều lần thất bại vì chưa nắm vững kỹ thuật, anh không nản lòng mà tiếp tục nghiên cứu cẩn thận về kỹ thuật trồng, chăm sóc, quyết tâm làm giàu từ cây trồng này.

Đến nay, anh đã sở hữu diện tích trồng hoa súng hơn 3ha, với khoảng 100 loại hoa súng, hơn 50 sắc màu khác nhau, mẫu mã đẹp, có giá bán từ 300 - 600 ngàn đồng mỗi chậu tùy loại, đem lại nguồn thu mỗi tháng từ 70 - 100 triệu đồng.

Huỳnh Văn Khanh cho hay, kết quả này nếu không được sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn và các ban ngành cấp huyện cũng như chính quyền địa phương trong chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chắc anh sẽ không tạo được cơ sở như ngày nay.

Cơ sở trồng lan Mokara ứng dụng khoa học công nghệ của anh Nguyễn Văn Tuấn, thanh niên ở xã Lộc Hòa cũng là mô hình khởi nghiệp tiêu biểu ở huyện Phú Lộc. Với chi phí đầu tư hơn 300 triệu đồng, vườn lan của anh áp dụng hệ thống tự động hóa nên không mất nhiều công chăm sóc, mỗi tuần một lần thu hoạch. Nắm bắt được thị trường hoa tươi, các loại lan do anh cung cấp có giá thành rẻ, được thị trường ưa chuộng, nên đầu ra sản phẩm rất ổn định. Anh Tuấn nhẩm tính: Với 7 ngàn đồng một nhành hoa lan, ước tính nguồn thu từ vườn cây này sau khi trừ chi phí cho lãi ròng hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Tuấn, chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế do các cấp bộ Đoàn phát động, cùng sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành đã tạo cho thanh niên thêm động lực, điều kiện và có nhiều ý tưởng mới hình thành nên các mô hình kinh tế hiệu quả. Nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên mong muốn tiếp tục được quan tâm hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp bằng nguồn vốn vay ưu đãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Qua phong trào thanh niên khởi nghiệp ở Phú Lộc còn xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới có giá trị kinh tế cao như: mô hình trồng dưa lưới công nghệ Nhật Bản ở Vinh Hưng; nuôi cá lồng đặc sản ở Vinh Hiền; nuôi cá lóc nhím trong bể xi măng ở Giang Hải...

Để dự án khởi nghiệp có sức sống

Việc đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn trên địa bàn Phú Lộc những năm gần đây. Tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên về vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp.

Có thể kể đến như việc tổ chức tập huấn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thành lập các mô hình trang trại trẻ, tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tính đến nay, tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện đang quản lý 18 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ hơn 22,4 tỷ đồng…

Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Lộc, anh Hoàng Trần Quốc Phú cho biết, với mục đích giúp cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận được các mô hình khởi nghiệp, nguồn vốn vay, ý tưởng mới trong phát triển kinh tế, các tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn với từng phần việc cụ thể. Trong đó, chú trọng tổ chức kết nối đối thoại, liên kết giữa chính quyền, doanh nghiệp, ngân hàng, quỹ tài trợ với các mô hình khởi nghiệp nhằm hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn, tài trợ cho thanh niên khởi nghiệp.

Các cấp chính quyền, các ban, ngành trên địa bàn huyện cũng đã có nhiều động thái hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong thanh niên; đồng thời cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên để áp dụng vào các mô hình phát triển kinh tế của huyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, ông Phan Công Mẫn, huyện sẽ thường xuyên cập nhật dữ liệu về ý tưởng khởi nghiệp theo ngành nghề, lĩnh vực, đối tượng, quy mô đầu tư dự kiến, nhu cầu cần hỗ trợ của thanh niên trên địa bàn huyện. Qua đó, thiết lập mạng lưới liên kết giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo... nhằm tạo kiều kiện tốt nhất trong tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giúp các ý tưởng trở thành các dự án khởi nghiệp có sức sống và tồn tại được trên thị trường.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân
Return to top