Thế giới

Nhiều nền kinh tế lớn dự báo sẽ suy thoái trong 12 tháng tới

ClockThứ Hai, 04/07/2022 15:45
TTH.VN - Theo dự báo của công ty tài chính Nhật Bản Nomura Holdings, nhiều nền kinh tế lớn sẽ bước vào “các đợt suy thoái” trong vòng 12 tháng tới, giữa bối cảnh các chính phủ thắt chặt chính sách tiền tệ và chi phí sinh hoạt tăng cao, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy giảm tăng trưởng đồng bộ.

Hội nghị lãnh đạo tài chính G20 thảo luận về các chiến lược thoát khỏi suy thoái do COVID-19Hội nghị WEF Davos 2022: Nền kinh tế toàn cầu đứng trước nhiều mối đe doạHậu suy thoái, kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh nhất trong 80 năm

Mỹ và các nền kinh tế khu vực đồng euro dự báo sẽ suy giảm 1% vào năm 2023. Ảnh: Redsvn

Trong một nghiên cứu, các nhà phân tích Rob Subbaraman và Toh Si Ying của Nomura cho rằng khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Canada sẽ rơi vào suy thoái cùng với Mỹ.

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương - vốn đang nỗ lực tái khôi phục khả năng kiểm soát lạm phát, có thể mắc phải sai lầm trong việc thắt chặt chính sách quá mức, ngay cả khi chấp nhận “hy sinh” tăng trưởng, trước khi cắt giảm lãi suất vào năm 2023, các nhà phân tích nhận định.

“Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang đi vào giai đoạn giảm tốc tăng trưởng đồng bộ, nghĩa là các quốc gia không còn có thể dựa vào sự phục hồi của xuất khẩu để tăng trưởng… Điều này đã khiến chúng tôi phải dự báo sẽ có nhiều cuộc suy thoái”, ông Rob Subbaraman và Toh Si Ying giải thích.

Trong khi đó, những phân tích của Nomura cho rằng lạm phát cao có khả năng sẽ tiếp diễn do áp lực giá cả đã lan rộng từ nhóm hàng hóa sang đến các mặt hàng dịch vụ, tiền thuê nhà và thúc đẩy nhu cầu gia tăng thu nhập của người lao động.

Mức độ suy thoái sẽ khác nhau giữa các quốc gia. Tại Mỹ, Nomura dự báo nước này sẽ rơi vào một cuộc suy thoái nhẹ nhưng kéo dài tới 5 quý, bắt đầu từ quý cuối cùng của năm nay. Các nhà kinh tế cho biết ở châu Âu, đà lao dốc có thể sâu hơn nhiều nếu Nga cắt hoàn toàn dòng chảy khí đốt tới khu vực này.

Nomura nhận thấy cả Mỹ và các nền kinh tế khu vực đồng euro đều sẽ suy giảm 1% vào năm 2023.

Đối với các nền kinh tế quy mô trung bình, bao gồm Australia, Canada và Hàn Quốc, có nguy cơ suy thoái sâu hơn dự báo nếu lãi suất tăng gây ra tình trạng vỡ nợ nhà đất. Hàn Quốc được xem là nơi chịu ảnh hưởng sớm nhất với mức giảm 2,2% trong quý III năm nay.

Nhật Bản được dự báo là nước suy thoái nhẹ nhất trong nhóm này, nhờ sự hỗ trợ chính sách liên tục và quá trình mở cửa kinh tế chậm sau đại dịch.

Trong khi đó, Trung Quốc được xem là ngoại lệ khi nền kinh tế của nước này đang trên đà phục hồi nhờ sự trợ giúp của các chính sách thích ứng, mặc dù nước này vẫn có nguy cơ phong tỏa lại bất cứ lúc nào một khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược zero-COVID.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top