ClockThứ Tư, 21/09/2011 01:47

Nhiều ngành khó tuyển nhưng sẽ không đóng cửa?

TTH - Trong khi một số trường đại học trên cả nước tuyên bố đóng cửa hàng loạt ngành học ngay khi công bố điểm chuẩn nguyện vọng (NV) 1 mà không chờ đến NV2 do không có thí sinh, tình trạng thiếu vắng thí sinh trầm trọng ở nhiều ngành cũng diễn ra tại Đại học Huế. Tuy nhiên, liệu Đại học Huế có đóng cửa những ngành này?

Những ngành thưa thớt thí sinh

 

Đến ngày 15/9, ngày cuối cùng nộp hồ sơ xét tuyển NV2 nhưng nhiều ngành của Đại học Huế vẫn vắng bóng thí sinh đến mức trầm trọng. Một số ngành đặc biệt chỉ có lèo tèo vài thí sinh nộp hồ sơ NV2 như ngành kỹ thuật trắc địa – bản đồ của Phân hiệu Đại học Huế ở Quảng Trị chỉ có 3 thí sinh nộp hồ sơ trên tổng số 40 chỉ tiêu xét tuyển NV2. Ngành kỹ thuật điện của Phân hiệu này cũng chỉ có 2 hồ sơ/60 chỉ tiêu NV2. Trường đại học Khoa học nhiều ngành khoa học xã hội và nhân văn cũng rơi vào tình cảnh tương tự, căng nhất là ngành triết học chỉ có 10 hồ sơ/60 chỉ tiêu NV2, Hán-Nôm: 1 hồ sơ/30 chỉ tiêu, ngôn ngữ học: 9/42, lịch sử: 12 hồ sơ/87 chỉ tiêu NV2. Một số ngành của Trường đại học Ngoại ngữ cũng thưa thớt thí sinh như, ngôn ngữ Pháp chỉ có 1hồ sơ/17 chỉ tiêu, song ngữ Nga-Anh:10 hồ sơ/25 chỉ tiêu NV2.

 


Thí sinh tham dự kỳ thi vào Đại học Huế kỳ tuyển sinh vừa qua

PGS.TS. Nguyễn Văn Tận, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học cho biết, lý do thiếu nguồn tuyển đối với những ngành khoa học xã hội và nhân văn là do năm nay, thí sinh ít thi vào ngành này và một lý do khác nữa là điểm thi quá thấp so với mọi năm. Đây là tình trạng chung trong cả nước và dù số lượng thí sinh ít, trường vẫn mở được lớp. Còn đối với các ngành khoa học cơ bản, lý do thiếu vắng thí sinh do lâu nay, những ngành này có đầu vào không được cao như trước đây, hơn nữa tâm lý thí sinh thích thi vào ngành nào sau này dễ xin việc; học những ngành khoa học cơ bản ra trường rất khó xin việc. “Người ta thường nói đùa là ngành toán học trước đây là ông hoàng giờ lại là osin mà, ngay cả những người giỏi văn bây giờ cũng không thi vào ngữ văn mà thi vào ngành báo chí”, PGS.TS. Nguyễn Văn Tận nói về tình cảnh chua chát của một số ngành khoa học cơ bản và xã hội và nhân văn.

Đến nay, Đại học Huế đã gọi được 2.116 chỉ tiêu NV2 trên tổng số 2.915 chỉ tiêu NV2. Đến thời điểm này, Khoa Luật, Khoa Du lịch, Khoa Giáo dục thể chất, Trường đại học Kinh tế, Trường đại học Nghệ thuật đã đủ và vượt chỉ tiêu. Các trường gặp khó khăn về nguồn tuyển và phải gọi tiếp NV3 là Trường đại học Sư phạm có 3 ngành, trong đó có 2 ngành đã gọi NV2 nhưng số hồ sơ chưa đủ nên tiếp tục gọi NV3 là: tin học và tâm lý giáo dục; một ngành của trường này đã gọi NV1 nhưng số thí sinh nhập học chưa đủ chỉ tiêu nên sẽ gọi tiếp NV3 là sinh học. Trường đại học Y Dược đã đủ chỉ tiêu về tổng số, nhưng có hai ngành do gọi NV1 số thí sinh nhập học thấp nên phải gọi tiếp NV3 là y tế công cộng và y học dự phòng. Trường đại học Ngoại ngữ sẽ gọi tiếp 3 ngành NV3 do đã gọi NV2 nhưng số hồ sơ nộp vào ít là: Việt Nam học, song ngữ Nga - Anh và ngôn ngữ Pháp. Đối với Trường đại học Nông Lâm, về cơ bản tổng chỉ tiêu đã đủ nhưng những ngành nhập học NV1 thấp như chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản, Lâm nghiệp và có 6 ngành đã gọi NV2 nhưng còn thiếu chỉ tiêu sẽ thì tiếp tục gọi NV3.

PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết: “Khó nhất là Trường đại học Khoa học có 4 ngành đã gọi NV1, không có NV2 nhưng tỉ lệ nhập học thấp thì sẽ tiếp tục gọi bổ sung, còn một số ngành đã gọi NV2 nhưng chưa đủ nên sẽ tiếp tục gọi NV3. Như vậy, trường này có tổng số 17 ngành đào tạo phải gọi NV3. Phân hiệu Đại học Huế ở Quảng Trị có 6 ngành, trong đó có 2 ngành đã có NV1, nhưng tỉ lệ nhập học thấp và có 4 ngành đã gọi NV2, nhưng vẫn tiếp tục gọi tiếp NV3 để lấy đủ chỉ tiêu”

 

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng, sáng 19-9, Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế đã họp công bố điểm chuẩn xét tuyển NV2 và gọi được số thí sinh cần thiết.

 

Đại học Huế: vẫn tổ chức đào tạo dù số thí sinh ít

 

Vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm hiện nay, liệu Đại học Huế có đóng cửa những ngành quá ít thí sinh? Về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng cho biết: “Điều này sẽ được quyết định sau khi số NV3 nhập học. Đại học Huế sẽ căn cứ số học sinh nhập học chính thức lúc đó để có quyết định chính thức chuyện đào tạo hay không đào tạo. Nhưng 1 nguyên tắc cơ bản Đại học Huế sẽ tôn trọng là, những ngành đã công bố rồi thì chắc chắn sẽ phải tổ chức đào tạo dù số lượng sinh viên ít, có thể dưới 10 người vẫn đào tạo”. Một phương án nữa mà Đại học Huế có thể áp dụng, nếu ngành nào thí sinh quá ít và các thí sinh này đồng ý chuyển sang ngành khác thì chuyển các em sang ngành đó để tiết kiệm trong hoạt động đào tạo. “Hướng của Đại học Huế sẽ xử lý như vậy. Và cả hai cách có thể nói là không ảnh hưởng gì đến lợi ích của người học, chấp nhận theo nguyện vọng sinh viên và theo những gì Đại học Huế đã thông báo trong Những điều cần biết và chỉ tiêu tuyển sinh. Cái khó là ở chỗ tổ chức đào tạo thế nào cho hợp lý”, PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng cho biết.

 

Công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 và thông báo xét tuyển nguyện vọng 3
 
Ngày 19/9, Hội đồng Tuyển sinh Đại học Huế đã có quyết định về việc công bố điểm trúng tuyển vào Đại học Huế đợt 2 (dành cho thí sinh có nguyện vọng 2 vào Đại học Huế) kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011 đối với một số ngành đào tạo của các trường, khoa trực thuộc Đại học Huế. Để biết điểm trúng tuyển cụ thể của từng ngành, thí sinh có thể truy cập vào địa chỉ: http://hueuni.edu.vn/qlvb/admin/uploads/scan00031992011.pdf
 
Cũng trong ngày 19/9, Đại học Huế đã có thông báo về việc xét tuyển đợt 3 (nguyện vọng 3) cho các thí sinh không trúng tuyển đợt 1, đợt 2 trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011. Thông tin chi tiết về điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển các khối cho các ngành hiện có tại địa chỉ: http://hueuni.edu.vn/qlvb/admin/uploads/scan00021992011.pdf
 

 

 

 

 

Ngọc Hà

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

TIN MỚI

Return to top