ClockThứ Sáu, 28/08/2015 15:43

Nhiều ngành khó tuyển tiếp tục... khó tuyển

TTH -  Năm nay, nhiều ngành vốn là những ngành khó tuyển những năm trước của Trường đại học Khoa học - Đại học Huế tiếp tục rơi vào cảnh... đìu hiu. Kết thúc đợt 1 xét tuyển nguyện vọng 1, một số ngành chỉ nhận được 5-6 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Ngược lại, một số ngành của trường này lại có số hồ sơ tăng lên đáng kể. 

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường đại học Khoa học Huế

 

Năm 2015, Trường đại học Khoa học Huế tuyển sinh 1.850 chỉ tiêu cho 24 ngành đào tạo đại học (trong đó có 3 nhóm ngành), đứng thứ hai trong tám trường thành viên của ĐH Huế (12.435 chỉ tiêu). Kết thúc đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng 2015, có 1.524 hồ sơ đăng ký xét tuyển (tính theo ưu tiên 1) đã nộp vào trường/3.967 lượt hồ sơ đăng ký.

ThS.Đỗ Diên, Trưởng phòng Khảo thí - Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường đại học khoa học Huế cho biết, năm nay trường có 7 ngành có số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển tăng so với năm ngoái là: Công nghệ thông tin (320 hồ sơ đăng ký (ưu tiên 1)/200 chỉ tiêu), Báo chí 249/150 chỉ tiêu, Công nghệ sinh học 125/80 chỉ tiêu; Công nghệ kỹ thuật điện tử-truyền thông 93/80, Khoa học môi trường 70/70, Công tác xã hội 126/150, Quản lý tài nguyên và môi trường 64/80. “Đây là những ngành đào tạo có định hướng nghề nghiệp rõ nét, nhu cầu xã hội cao nên sinh viên ra trường dễ kiếm việc làm, mà việc làm là tiêu chí quan trọng nhất để sinh viên chọn ngành”, ông Diên lý giải.
Những ngành có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển thấp vẫn thuộc về 3 nhóm ngành của trường là: nhóm ngành Toán và thống kê gồm 2 ngành Toán học và Toán ứng dụng. Năm nay, nhóm ngành này tuyển 120 chỉ tiêu nhưng chỉ tuyển được 27/70 chỉ tiêu đối với ngành Toán học và 5/50 chỉ tiêu đối với ngành Toán ứng dụng. Nhóm ngành Kỹ thuật gồm 3 ngành Kỹ thuật địa chất, Kỹ thuật trắc địa-Bản đồ, Địa chất học tình hình cũng không mấy khả quan khi chỉ nhận được 17 hồ sơ đăng ký/70 chỉ tiêu cho ngành Kỹ thuật địa chất, 2 ngành Kỹ thuật trắc địa - Bản đồ và Địa chất học, mỗi ngành chỉ nhận được 6 hồ sơ/40 chỉ tiêu. Nhóm ngành Nhân văn gồm ngành Hán-Nôm, Ngôn ngữ học, Văn học cũng không mấy sáng sủa. Nhóm ngành này tuyển tổng số 150 chỉ tiêu nhưng chỉ nhận được 12 hồ sơ/30 chỉ tiêu ngành Hán-Nôm, ngành Ngôn ngữ học ít nhất với 8 hồ sơ/30 chỉ tiêu, ngành Văn học 50 hồ sơ/100 chỉ tiêu. Giải thích nguyên nhân số lượng hồ sơ nộp vào thấp, ông Diên cho rằng “đây là những ngành đào tạo thiên về nghiên cứu, có tính đặc thù cao, mặc dù xã hội có nhu cầu nhưng không cao nên rất ít sinh viên đăng ký xét tuyển”.
Mặc dù số lượng thí sinh đăng ký rất ít ở một số ngành, nhưng đại diện nhà trường khẳng định tình trạng này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo của trường và sẽ không có chuyện “đóng cửa”. “Hiện tại, tuy có một số ngành số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển còn ít, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo của nhà trường vì 2 lý do. Thứ nhất, vẫn còn có các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Theo kinh nghiệm các năm trước, những ngành khó tuyển trên sẽ tuyển đủ chỉ tiêu trong các đợt xét tuyển bổ sung. Lý do thứ hai, với các ngành khó tuyển, nhà trường đều tuyển sinh theo nhóm ngành. Sinh viên trong cùng nhóm ngành sẽ học chung năm thứ nhất, đến đầu năm thứ 2 mới phân ngành theo nguyện vọng và kết quả học tập”.
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top