ClockThứ Sáu, 21/10/2011 05:08

Nhiều ngành khó tuyển vẫn sẽ không đóng cửa

TTH - Ngày 10/10, ngày cuối cùng nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV3), khép lại kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011 nhưng nhiều ngành của Đại học Huế vẫn thưa thớt thí sinh. Trong khi hàng loạt trường trên cả nước phải sớm tuyên bố đóng cửa ngành học vì không có thí sinh đăng ký, liệu Đại học Huế có rơi vào tình cảnh chung này?

Lèo tèo hồ sơ

Ngoại trừ hai ngành Y tế công cộng và Y học dự phòng của Trường đại học Y Dược có số hồ sơ nộp vào vượt quá so với chỉ tiêu, các ngành tuyển sinh NV3 của các trường thành viên Đại học Huế và Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị đều có khá ít hồ sơ nộp vào, nhiều ngành thậm chí lèo tèo chỉ từ 1 đến vài ba hồ sơ. Khó khăn nhất là một số ngành khoa học xã hội và khoa học tự nhiên của Trường đại học Khoa học: Ngành Hán – Nôm và Ngôn ngữ học chỉ có 1 hồ sơ trên tổng số 41 và 42 chỉ tiêu NV3, ngành Xã hội học: 2 hồ sơ/38 chỉ tiêu, Đông Phương học: 3/54 chỉ tiêu, Triết học: 4/74 chỉ tiêu, Lịch sử 7/78 chỉ tiêu, Văn học 7/30 chỉ tiêu. Các ngành khoa học tự nhiên của trường này lượng hồ sơ nộp vào cũng không khả quan hơn là mấy: Toán học 4/17, Vật lý học 6/30 chỉ tiêu NV3. Trường đại học Ngoại ngữ lượng hồ sơ nộp vào cũng khá thấp, chỉ dao động ở mức từ 1-5 hồ sơ/ngành, trong đó ngành Song ngữ Nga-Anh và Ngôn ngữ Pháp chỉ có 1 hồ sơ trên số chỉ tiêu NV3 lần lượt là 24 và 21. Trường đại học Nông Lâm, ngành ít hồ sơ nhất là Khoa học nghề vườn 1/12 chỉ tiêu, các ngành Công nghiệp và công trình nông thôn, Cơ khí bảo quản chế biến nông sản thực phẩm, Nông học và Khoa học đất đều chỉ có 3 hồ sơ trên các chỉ tiêu NV3 lần lượt là 33, 38 và 12. Đối với Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, dù các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Quảng Trị khi đăng ký xét tuyển vào sẽ được xét tuyển theo điều 33 của quy chế tuyển sinh nhưng lượng thí sinh nộp hồ sơ vào vẫn rất thấp: ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường có 4 hồ sơ/11 chỉ tiêu, Xây dựng dân dụng và công nghiệp: 5/21 chỉ tiêu NV3.
 
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào Đại học Huế năm 2011
 
Dù ít sinh viên vẫn đào tạo
 
PGS.TS Nguyễn Đức Hưng, Phó Giám đốc Đại học Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế năm 2011, đã cho biết như vậy sau cuộc họp Hội đồng tuyển sinh xét tuyển đợt 3 (dành cho NV3) vào ngày 14/10 ở Đại học Huế. “Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ Đại học Huế đạt được trên 100% so với chỉ tiêu. Bức tranh chung là tốt, một số ngành cao hơn chỉ tiêu, có một số ngành khó tuyển nhưng bù qua bù về thì tổng chỉ tiêu đã đạt”, PGS.TS Nguyễn Đức Hưng khẳng định.
 
“Với tổng chỉ tiêu trên 9.700, đã có 7.186 thí sinh nhập học NV1, Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế đã gọi NV2 - 2.915 chỉ tiêu. Như vậy, tổng chỉ tiêu Đại học Huế đã xấp xỉ 110% chỉ tiêu nhưng có một số ngành tiếp tục gọi NV3, số này dự phòng để đảm bảo chỉ tiêu cuối cùng phải đảm bảo tổng chỉ tiêu đề ra”. PGS.TS Nguyễn Đức Hưng cho biết. Về số lượng hồ sơ đăng ký NV3 quá ít, PGS.TS Nguyễn Đức Hưng cho hay, Đại học Huế thông báo số lượng chỉ tiêu NV3 nhiều lên 150% để dự phòng. Kết thúc thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển NV3, Đại học Huế đã nhận được trên 430 hồ sơ (trong đó, có 421 hồ sơ hợp lệ - PV). “Những ngành gặp khó khăn nhất là một số ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thiếu nhiều chỉ tiêu; tuy nhiên, quan điểm của Đại học Huế là không đóng cửa ngành nào. Ngành nào số thí sinh quá ít sẽ động viên các em chuyển sang ngành khác; nếu các em không tự nguyện chuyển thì vẫn tổ chức đào tạo bình thường còn nếu các em đồng ý chuyển thì ngành đó sẽ tạm ngừng đào tạo trong một năm và sẽ chiêu sinh vào năm tới”, PGS.TS Nguyễn Đức Hưng nói. Như vậy, hướng xử lý của Đại học Huế là không ảnh hưởng đến lợi ích của người học, chấp nhận theo nguyện vọng sinh viên và theo những gì Đại học Huế đã thông báo trong Những điều cần biết và chỉ tiêu tuyển sinh.
 
TS.Hoàng Hữu Hòa, Trưởng Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục - Đại học Huế, Ủy viên Thường trực Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế năm 2011 cho biết, đạt chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất của Đại học Huế là Khoa Luật: 130%; tiếp đó là khoa Giáo dục thể chất: 118%, Khoa Du lịch: 96,8%, Trường đại học Nghệ thuật: 90% (đây là những khoa, trường thành viên không tuyển NV3). Còn đối với những trường có tuyển NV3, chưa tính số tân sinh viên trúng tuyển NV3 sẽ nhập học trong thời gian tới thì Trường đại học Kinh tế đạt: 115,9% chỉ tiêu, Trường đại học Sư phạm đạt 95,6%; Trường đại học Y Dược: 94,3%, Trường đại học Nông Lâm: 82,6%, trường đạt chỉ tiêu thấp nhất là Trường đại học Khoa học 64,9%%, Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị: 35,2%. “Sau khi tân sinh viên nhập học NV1, NV2, Đại học Huế còn thiếu 604 chỉ tiêu trên tổng chỉ tiêu bậc đại học là 9.750 (trong đó có 790 chỉ tiêu đào tạo liên kết và theo địa chỉ sử dụng). Nếu số thí sinh được gọi xét tuyển NV3 vào đủ thì Đại học Huế sẽ đạt 97% - 98% so với chỉ tiêu được giao trong toàn Đại học Huế”, TS.Hoàng Hữu Hòa cho biết.
 
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top