Thế giới

Nhiều người bị thương vì động đất tại Nhật Bản

ClockThứ Sáu, 08/10/2021 09:33
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tính đến 7h giờ Nhật Bản (5h giờ Việt Nam) ngày 8/10, thông tin ban đầu từ các địa phương đã xác nhận nhiều trường hợp bị thương vì động đất, gồm có 3 người ở Tokyo, 6 người ở Saitama, 12 người ở Chiba và 6 người ở Kanagawa. Hiện chưa có thông tin thiệt hại liên quan đến hư hỏng lớn hoặc sập đổ nhà.

Hơn 100 người bị thương do động đất mạnh tại Nhật BảnCộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ Haiti sau thảm họa động đất

Người dân theo dõi thông tin về lịch trình các chuyến tàu bị hoãn ở nhà ga Tokyo, Nhật Bản do ảnh hưởng của động đất, ngày 7/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Về cơ bản hoạt động giao thông tại khu vực xảy ra động đất đã được khôi phục lại bình thường, trừ một số tuyến đường sắt tại Tokyo vẫn tạm dừng vì phải khắc phục sự cố tuyến tàu Nippori-Toneri bị trật bánh tại thời điểm dừng tàu khẩn cấp. Sự cố vỡ đường ống nước tại Tokyo, Saitama, Chiba đang được cơ quan chức năng Nhật Bản khẩn trương khắc phục. 

Phát biểu trong cuộc họp báo rạng sáng 8/10, ông Shinya Tsukada, Trưởng Phòng Giám sát động đất và sóng thần, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, đây là trận động đất theo dạng đứt gãy ngược, xảy ra khi nền địa chất bị dồn nén, gây xô lệch từ phía Đông sang phía Tây. Tuy nhiên, có thể đây không phải là trận động đất xảy ra gần ranh giới giữa mảng biển Philippines và mảng Thái Bình Dương.

Ông Shinya Tsukada cảnh báo, trong khoảng một tuần hoặc vài ngày tới, người dân cần cảnh giác với các rung chấn mạnh tương tự vì hiện chưa rõ trận động đất lần này là chính hay chỉ là báo trước của một trận động đất mạnh hơn xảy ra sau đó.

Về mối liên hệ với trận động đất giả định xảy ra ngay tại thủ đô Tokyo, ông Shinya Tsukada cho rằng, trận động đất này có tâm chấn sâu hơn và quy mô nhỏ hơn. Trước đó, cơ quan phòng chống thiên tai của Nhật Bản đã xây dựng kịch bản giả định xác suất 70% trong vòng 30 năm tới có thể xảy ra một trận động đất lớn ngay tại thủ đô Tokyo với độ lớn khoảng 7. Dự báo, trường hợp xấu nhất là trận động đất sẽ gây thiệt hại lớn cho toàn bộ khu vực phía Nam của vùng Kanto và có thể khiến khoảng 23.000 người thiệt mạng.  

Ông Shinya Tsukada cho rằng, trận động đất lần này có cường độ, quy mô và vị trí gần giống với trận động đất xảy ra ngày 23/7/2005 với tâm chấn ở độ sâu 73 km và độ lớn 6.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top