ClockThứ Hai, 26/04/2021 15:31

Nhiều người... quên đeo khẩu trang nơi công cộng

TTH.VN - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn tiến rất phức tạp, việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người luôn được cơ quan chức năng khuyến cáo, nhắc nhở. Tuy nhiên, nhiều người dân tỏ thái độ chủ quan, thiếu cảnh giác, không đeo và khi được hỏi thì trả lời ngắn gọn: “quên!”.

Thái Lan phạt nặng người không đeo khẩu trangViệt Nam chưa cấp phép nhập khẩu vaccine COVID-19 của ModernaDù có vaccine vẫn phải luôn thực hiện 5KXử lý các trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Nhiều người dạo bộ đường dọc sông Hương chủ quan, lơ là khi không hề mang khẩu trang

Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung thời gian qua được kiểm soát chặt chẽ, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh tái bùng phát ở một số quốc gia lân cận, cơ quan chức năng đã có những khuyến cáo nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, cộng thêm đó là nỗi lo một bộ phận người mất cảnh giác, không đeo khẩu trang, không có thói quen thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Theo quan sát của chúng tôi ở nhiều nơi công cộng tập trung đông người như khu phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu, đường đi bộ ven sông Hương, siêu thị, nhà sách, hàng quán… có rất nhiều người không hề đeo khẩu trang, vô tư tiếp xúc với những người xung quanh. Dù cho những băng rôn, khẩu hiệu, những hình ảnh khuyến cáo đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp y tế, rửa tay sát khuẩn… vẫn được dựng ngay các lối ra vào, những khu đông người, nhưng gần như bị mọi người quên lãng.

Không chỉ người trẻ, nhiều cụ già cao tuổi, hay các em nhỏ cũng tỏ ra vô tư khi không tự bảo vệ bản thân mình bằng biện pháp tối thiểu nhất - đó là đeo khẩu trang, tránh các nguy cơ lây nhiễm.

Anh V., một người dân dạo chơi ở khu phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu vừa bước vào một cửa hàng tỏ ra bất ngờ khi bị nhân viên yêu cầu đeo khẩu trang. Anh nghĩ rằng, thời điểm này dịch đã được kiểm soát, việc đeo khẩu trang bây giờ không cần thiết và bắt buộc nên lâu nay không cần phải đeo. “Nghe bạn nhân viên nhắc mình mới giật mình nên phải quay trở ra quầy y tế để mua khẩu trang”, anh V. nói và thừa nhận bản thân đã khá chủ quan.

Không riêng gì anh V., nhiều người dân, du khách dạo chơi ở các khu công cộng, tập trung đông người tỏ ra hồn nhiên và không hề quan tâm đến chuyện đeo khẩu trang để tự bảo vệ chính bản thân cũng như mọi người xung quanh. Khu vực đường đi bộ dọc hai bờ Nam – Bắc sông Hương vào mỗi buổi chiều có rất đông người ra dạo chơi hóng mát, đạp xe, chụp hình… và không khó nhận ra rất nhiều người trong số đó nói không với việc đeo khẩu trang. Nhiều phụ huynh không đeo, cũng không cho các em nhỏ đeo, cứ thế vô tư vui đùa giữa đám đông. “Không khí thoáng mát, với lại lâu nay dịch cũng tạm yên rồi, lo chi” – một người tỏ ra chủ quan khi được hỏi lý do không đeo khẩu trang.

Đây cũng là tình hình chung tại một số cửa hàng, siêu thị. Trong khi các nhân viên từ bán hàng, tính tiền, quản lý ở những khu vực này luôn đeo khẩu trang kín mít trong suốt quá trình làm việc, giao dịch thì ngược lại, nhiều khách hàng vô cùng lơ là, chủ quan. Khi yêu cầu khách đeo khẩu trang thì khách bảo quên, hoặc tỏ thái độ bất cần. “Nhiều người khó chịu, cho rằng vô lý. Nhưng chúng tôi rất cương quyết, nếu không đeo khẩu trang thì chúng tôi không bán hàng, bởi vì mỗi ngày chúng tôi phải tiếp xúc rất nhiều người, đến từ nhiều nơi khác nhau nên trước tiên mình phải biết cách tự bảo vệ mình”, một nhân viên bán hàng trên đường Phạm Ngũ Lão chia sẻ. Nhân viên này nói thêm rằng khách hàng nên thông cảm, cũng như tôn trọng mọi người xung quanh, quan trọng hơn phải chấp nhận các khuyến cáo của cơ quan chức năng khi “dịch bệnh vẫn đang rình rập, không biết đâu mà lần”.

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho rằng, tình trạng người dân có tâm lý chủ quan, lơ là không đeo khẩu trang khi đến nơi đông người thời gian gần đây là rất phổ biến. Ông Đức lưu ý người dân, đến thời điểm này, việc thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế có vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ bản thân cũng như người xung quanh.

“Các cơ quan, công sở hay các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người cần lưu ý, đảm bảo nguyên tắc 5K. Với tình hình hiện tại, tuyệt đối không được lơ là trong công tác phòng, chống COVID-19”, ông Đức nói.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế
Return to top