ClockThứ Bảy, 17/09/2016 16:48

Nhiều nguyên nhân khiến nước sông Hương chuyển màu

TTH.VN - Những ngày gần đây, nước sông Hương trở nên đục, chuyển màu... ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân dọc hai bên bờ.

Nước sông Hương chuyển màu đỏ dạng phù sa

Theo nhiều người dân sống ven sông, bắt đầu mùa mưa, nước sông Hương sẽ bị đục do nước ở các khe suối, ruộng đồng mang theo phù sa đổ về từ thượng nguồn. Ngoài ra, cũng do mưa khiến mực nước dư thừa từ các đồng ruộng hai bên bờ sông đổ ra. “Khoảng từ giữa tháng 8-10 (ÂL) nước sông Hương trở nên đục, có màu đỏ, nhiều bùn. Đến hết tháng 10 nước mới bắt đầu trong trở lại”, ông Nguyễn Văn Diệp (phường Hương Hồ, TX Hương Trà) cho biết.

Nước sông Hương thường đục vào mùa mưa

Với những người dân sống lâu năm dọc hai bờ sông, họ cho rằng, năm nay khả năng nước sẽ lâu trong. “Nếu không có các đập thủy điện ở phía thượng nguồn chặn dòng lại thì nước sẽ nhanh trong. Và xuất hiện lũ sẽ cuốn đi các chất thải, làm sạch môi trường. Nếu nước đục và bị ứ đọng lâu, dòng chảy không thông, trứng cá và các loài thủy sản khác sẽ khó phát triển, người làm nghề đánh bắt trên sông Hương gặp khó khăn”, một hộ dân nuôi cá lồng trên sông Hương cho biết.

Hiện, nước đục chưa ảnh hưởng nhiều đến quá trình đánh bắt thủy sản của người dân trên sông Hương. “Mấy hôm ni tui vẫn đánh bắt bình thường. Nước sông Hương đục vào mùa ni như thường niên chiếu lệ. Tuy nhiên, các hộ dân sử dụng nước sông sinh hoạt sẽ phần nào bị ảnh hưởng", anh Sơn, người dân làm nghề chài lưới ở Hương Hồ chia sẻ.

Nếu nước sông đục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản. (Ảnh chụp tại đoạn sông Hương đi qua địa phận phường Hương Hồ TX Hương Trà)

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chi cục tưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng, nước sông Hương bị đục do phù sa sẽ làm thay đổi nguồn nước, tốt cho thủy sản nếu lượng phù sa thích hợp. Tuy nhiên, nước đục kéo dài và lượng phù sa lớn chắc chắn ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là những loài thủy sản có sức đề kháng yếu. “Qua kiểm tra các lồng nuôi cá ở phía hạ nguồn sông Hương thì việc nước đục chưa ảnh hưởng đến quá trình nuôi trồng thủy sản của bà con. Sắp tới, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của môi trường nước trên sông Hương để có những biện pháp xử lý”, ông Đức nói.

Một hộ dân đang đánh bắt trên sông Hương

Theo ông Trần Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh, nước sông Hương đục là do tại huyện Nam Đông đang thi công các dự án đường, khi mưa to kéo theo lượng đất đá khá lớn theo nguồn nước trôi về phía hạ nguồn. Việc nước sông đục chắc chắn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nên phía công ty cấp nước cần có những biện pháp để xử lý nguồn nước. “Hiện tượng này khả năng sẽ sẽ kéo dài bởi các dự án đường ở huyện Nam Đông còn lâu mới thi công xong. Nước trong hay không phụ thuộc vào diễn biến thời tiết, nếu mưa từ phía thượng nguồn nước sông vẫn sẽ bị đục. Hiện tượng này khiến tổng chất rắn lơ lửng trong nước rất nhiều. Hiện nay, chúng tôi có Trạm quan trắc môi trường nước tự động, cố định trên sông Hương, đặt tại phường Phú Hậu thường xuyên kiểm tra các thông số của nước”, ông Hùng cho biết.

Bà Trần Thị Minh Tâm, Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước – Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước tỉnh cho biết: “Hàng ngày, đơn vị thường xuyên kiểm tra chất lượng các mẫu nước để đảm bảo an toàn. Hiện, nước sông Hương bị đục, chúng tôi sẽ tăng cường giám sát, xử lý keo tụ, kiểm tra kỹ các chỉ số an toàn, chỉ tiêu của nước, như, màu sắc, pH, độ đục, độ kiềm, tổng chất rắn hòa tan…để đảm bảo an toàn khi cấp nước đến người dân”.

Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Cảnh báo ngập sâu vùng thấp trũng

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đưa ra cảnh báo trong thời gian tới, ngập lụt trên diện rộng tiếp tục diễn ra tại các vùng trũng thấp ven sông suối và các khu đô thị. Độ sâu ngập lớn nhất có nơi từ 0.5 - 0.8m, có nơi cao hơn.

Cảnh báo ngập sâu vùng thấp trũng
Return to top