ClockThứ Hai, 03/06/2019 06:32

Nhiều nước ASEAN lạc quan về năng lực cạnh tranh

TTH.VN - Theo nhận định của The ASEAN Post, việc Singapore được xếp là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới trong bảng xếp hạng thường niên các nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới năm 2019 của IMD (Viện Quản lý phát triển quốc tế) không phải là điều duy nhất mà ASEAN có thể tự hào.

Washington, D.C. là trung tâm hàng đầu thế giới về tài năng kinh doanhMỹ dẫn đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEFKhả năng cạnh tranh của Singapore xếp thứ 3 trên thế giớiSingapore trở thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới

Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng thường niên các nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới năm 2019 của IMD. Ảnh: AFP

Trong khi Singapore vượt qua Mỹ để lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm kể từ năm 2010 khi Hồng Kông xếp thứ hai, bốn quốc gia ASEAN khác có tên trong danh sách 63 nền kinh tế cạnh tranh cũng hoạt động rất mạnh mẽ. Các nền kinh tế này được đánh giá theo 4 tiêu chí: hiệu quả kinh tế, cơ sở hạ tầng, hiệu quả của chính phủ và hiệu quả kinh doanh.

Đáng chú ý nhất, Indonesia đã tăng 11 điểm lên vị trí 32 trong bảng xếp hạng năm 2019 nhờ sự hiệu quả của chính phủ, song song với điều kiện kinh doanh và cơ sở hạ tầng tốt hơn. Trong khi Malaysia vẫn duy trì vị trí 22 của năm ngoái thì Thái Lan đã tăng 5 bậc lên vị trí 30 nhờ tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và năng suất. Philippines đã tăng 4 điểm lên vị trí thứ 50. Sự tăng điểm này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư mới nổi đang ngày càng được cải thiện.

Tại sao năng lực cạnh tranh lại quan trọng?

Các nhà kinh tế xem năng lực cạnh tranh là yếu tố sống còn đối với sức khỏe lâu dài của nền kinh tế quốc gia vì nó trao quyền cho các doanh nghiệp đạt được sự tăng trưởng bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng cường phúc lợi cho công dân.

Được thành lập vào năm 1989, bảng xếp hạng của IMD đánh giá 63 nền kinh tế dựa trên 235 chỉ số. Bảng xếp hạng tính đến một loạt các dữ liệu cứng như thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chi tiêu của chính phủ cho y tế và giáo dục, cũng như dữ liệu từ một cuộc khảo sát của các giám đốc kinh doanh quốc tế về các chủ đề như sự gắn kết xã hội, toàn cầu hóa và tham nhũng.

Quốc gia tăng hạng vượt bậc nhất năm nay là Ả Rập Saudi, đã tăng 13 bậc lên vị trí 26 nhờ đầu tư mạnh vào giáo dục. Venezuela vẫn nằm cuối bảng xếp hạng, do ảnh hưởng bởi lạm phát, tiếp cận tín dụng kém và nền kinh tế suy yếu.

Giáo sư Arturo Bris - Giám đốc IMD cho rằng, trong một năm mà thị trường toàn cầu có nhiều bất ổn do những thay đổi nhanh chóng trong chính trị quốc tế cũng như quan hệ thương mại, chất lượng của các tổ chức dường như là yếu tố hợp nhất để tăng sự thịnh vượng. Đồng thời, một khung thể chế mạnh mẽ mang đến sự ổn định cho doanh nghiệp đầu tư và đổi mới, đảm bảo chất lượng cuộc sống cao hơn cho công dân, ông nói thêm.

Ngày nay, khi thế giới được kết nối và thay đổi nhanh chóng, các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề, từ sự hạn chế toàn cầu hóa đến hoài nghi về tự động hóa, và không phải tất cả các nước đều tiếp cận những vấn đề này theo cùng một cách.

Khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các quốc gia cạnh tranh hơn cũng được trang bị tốt hơn để giải quyết những thách thức phải đối mặt khi thích nghi với các công nghệ mới.

Như Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã lưu ý trong Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu 2018 (bảng xếp hạng mà Singapore đứng thứ hai), tăng cường các yếu tố cơ bản của năng lực cạnh tranh hiện nay sẽ cải thiện khả năng phục hồi trước những cú sốc trong tương lai.

Đáng chú ý, xây dựng khả năng phục hồi kinh tế thông qua năng lực cạnh tranh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi đối mặt với biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị và các mối lo ngại tiềm năng khác trên khắp thế giới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

TIN MỚI

Return to top