Thế giới

Nhiều nước ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa ở Tonga phun trào

ClockChủ Nhật, 16/01/2022 07:53
Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji đã ban bố cảnh báo sóng thần trong bối cảnh sóng thần đã ập vào bờ biển Tonga sau khi núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai phun trào dữ dội trước đó một ngày.

Nga: Bốn du khách thương vong do thác nước đóng băng sụp đổIndonesia: Hàng nghìn người dân phải sơ tán khi núi lửa phun tràoPhilippines sơ tán người dân trước lo ngại núi lửa Taal phun trào

Những đám mây bụi bốc lên trời sau khi núi lửa trên đảo Hunga Ha'apai, quốc đảo Tongo, phun trào, ngày 21/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ Tây từ bang California đến bang Alaska, trong khi Canada cảnh báo sóng thần ở tỉnh cực Tây British Columbia. New Zealand cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần ở khu vực bờ biển miền Bắc và miền Đông. Trong khi đó, Fiji cũng ban bố cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa bờ biển do có các con sóng nguy hiểm.

Trong thông báo trên Twitter, Cục Khí tượng Australia cho biết những đợt sóng thần cao đến 1,2 mét đã được ghi nhận ở thủ đô Nukualofa của Tonga. Trước đó, con sóng cao nhất đo được sau khi xảy ra vụ phun trào núi lửa là 30 cm. Quốc vương Tonga và người dân nước này đã nhanh chóng sơ tán đến những khu vực cao hơn, sau khi nước biển tràn vào thành phố. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại và thương vong sau trận sóng thần. 

Núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai của đảo quốc Tonga ngày 14/1 đã lại phun trào tro bụi, hơi nước và khí độc vào không khí. Theo trang tin tức Matangi Tonga Online của Tonga, ngọn núi này - nằm cách Nukualofa 65 km về phía Bắc, đã phun trào liên tục từ sáng cùng ngày, tạo ra cột tro bụi cao hơn từ 5-20 km so với mực nước biển và có thể quan sát được từ nhiều hòn đảo khác ngoài đảo Hunga Ha'apai.

Vụ phun trào cũng phát ra những tiếng nổ lớn, có thể nghe thấy từ Fiji cách đó hơn 800 km. Người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu Địa chất của Tonga, Taaniela Kula, cho biết vụ phun trào trên có thể gây thiệt hại trong bán kính 260 km, mạnh hơn khoảng 7 lần so với vụ phun trào trước đó của núi lửa Hunga Ha'apai hồi cuối năm ngoái.

Núi lửa Hunga Ha'apai nằm trên một hòn đảo không có người ở, cách thủ đô Nukualofa của Tonga 65 km về phía Bắc.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở
Sau động đất ngày 1/1:
Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau một trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày đầu tiên của năm mới. Hiện các đội cứu hộ đang tiếp tục vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập, nơi có các tòa nhà bị sập, đường sá bị phá hủy và hàng chục ngàn ngôi nhà bị mất điện.

Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn
Return to top