ClockThứ Ba, 07/03/2017 14:49

Nhiều nước châu Á hạn chế nhập gà của Mỹ

Một số quốc gia và lãnh thổ ở châu Á hạn chế nhập khẩu gà và trứng chưa chế biến từ Mỹ sau khi xảy ra dịch cúm gia cầm dạng độc tại bang Tennessee.

Mỹ xác nhận cúm gia cầm ở bang Tennessee

 

Nhiều nước châu Á hạn chế nhập gà của Mỹ
Các sản phẩm từ thịt gà và trứng của công ty Tyson và Pilgrim's Pride của Mỹ - Ảnh: CNA

Hôm nay (7/3), Cơ quan thực phẩm Nông nghiệp và Thú y Singapore (AVA) khẳng định đã đình chỉ nhập gia cầm, các sản phẩm gia cầm, trứng chế biến và các loại gia cầm sống từ bang Tennessee và Wisconsin của Mỹ.

Đài Chennel News Asia cho biết lệnh cấm nhập khẩu của Singapore không áp dụng đối với các sản phẩm trứng và các sản phẩm đóng hộp đã qua xử lý nhiệt để tiêu diệt virút cúm của Mỹ.

Trước đó, ngày 6/3, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc thông báo cấm nhập khẩu gia cầm và trứng từ Mỹ sau khi các quan chức bang Tennessee xác nhận dịch cúm gia cầm do virút H7 có độc lực cao gây ra cho một trại gà thương mại thuộc bang này.

Trong khi đó, theo Reuters, Nhật và Đài Loan sẽ cấm nhập khẩu gia cầm từ bang Tennessee. Hong Kong cũng sẽ hạn chế nhập khẩu gia cầm từ tiểu bang này của nước Mỹ.

Lệnh cấm và giới hạn nhập khẩu gia cầm của 5 quốc gia và lãnh thổ châu Á trên sẽ làm giảm doanh thu của các công ty chuyên về gà của Mỹ, chẳng hạn như công ty Tyson Foods Inc và Pilgrim's Pride, trên thị trường nước ngoài.

Trang trại gà thương mại bị nhiễm cúm H7 tại bang Tennessee đã ký hợp đồng cung cấp gà cho công ty thực phẩm Tyson.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết lệnh cấm nhập khẩu gia cầm sống và trứng từ Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/3 nhưng thịt gà đã qua xử lý nhiệt và các sản phẩm chế biến từ trứng vẫn được phép nhập khẩu.

Trước lệnh cấm này, Hàn Quốc đã phải nhập khẩu trứng từ Mỹ vì dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất lịch sử nước này đang bùng phát và khiến nguồn cung cấp trứng trong nước bị giảm mạnh.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết trong năm nay Hàn Quốc đã phải nhập về gần 1.049 tấn trứng từ Mỹ, chiếm 98% lượng trứng nhập khẩu của nước này cho đến ngày 3/3.

Chủ tịch Hội đồng Xuất khẩu Gia cầm và Trứng Mỹ, ông James Sumner cho biết quyết định trên của Hàn Quốc gây thất vọng lớn vì dịch cúm gia cầm khủng khiếp tại Hàn Quốc khiến người dân rất cần trứng sạch.

Nếu cấm gia cầm từ Mỹ, chính quyền Seoul có thể quay sang nhập thịt gà và trứng từ Brazil, Chile, Úc, Canada, Philippines và Thái Lan. Tuy nhiên Hàn Quốc vẫn hạn chế nhập khẩu gia cầm sống từ New Zealand, Úc và Canada.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top