Thế giới

Nhiều nước dần dỡ bỏ các biện pháp chống dịch

ClockThứ Bảy, 12/02/2022 14:43
TTH.VN - Tính đến 10h54p ngày 12/2 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 400 triệu ca nhiễm COVID-19. Tình hình dần được cải thiện, tạo cơ hội để các nước dần dỡ bỏ hạn chế của mình.

WHO khuyến nghị các nước thành viên dỡ bỏ hoặc nới lỏng hạn chế đi lạiNước mắt, nụ cười ngày đoàn tụ sau khi Mỹ dỡ bỏ hạn chế đi lại với nhiều nướcNhiều giải pháp nhập cảnh sau dịch COVID-19 của các nướcThủ tướng Anh yêu cầu người dân thận trọng tối đa khi trở lại cuộc sống bình thườngWHO kêu gọi các nước giàu nhường vaccine COVID-19 cho các nước nghèo

Nhiều nước dần dỡ bỏ hạn chế, song người dân vân tự nguyện tiếp tục đeo khẩu trang. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Baotintuc.vn

Pháp

Với lý do “tình hình sức khỏe được cải thiện”, kể từ ngày 28/2, các quy định về hạn chế chống dịch của Pháp sẽ không yêu cầu mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến các không gian trong nhà.

Các quy tắc mới được áp dụng cho các khu vực công cộng như quán bar và nhà hàng, các trung tâm thể thao và giải trí vốn hiện cần phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine trước khi vào cổng.

Tuy nhiên, người dân Pháp vẫn phải tiếp tục đeo khẩu trang khi tham gia sử dụng các phương tiện giao thông công cộng kể cả sau ngày 28/2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Veran trả lời phóng viên báo AFP: “Trong bối cảnh áp lực từ dịch bệnh đang giảm, chứng chỉ vaccine sẽ cho phép chúng tôi loại bỏ yêu cầu đeo khẩu trang như những gì chúng tôi đã làm trong các đợt dịch trước”.

Trước đó, vào ngày 2/2, Pháp đã dỡ bỏ yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi đến các không gian công cộng ngoài trời.

Sự thay đổi cũng bao gồm việc từ yêu cầu test 3 lần giảm xuống còn test 1 lần đối với những người đã tiếp xúc với trường hợp nhiễm COVID-19.

Canada

Tương tự Pháp, Canada cũng xem xét các hạn chế biên giới liên quan đến đại dịch và có khả năng, chính phủ nước này sẽ công bố những thay đổi mới vào tuần tới, khi điều tồi tệ nhất gây nên do biến thể Omicron đã qua đi, Bộ trưởng Y tế Canada Jean – Yves Duclos thông tin.

Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Canada trước đó đã báo cáo rằng chính phủ liên bang đã gần loại bỏ xét nghiệm PCR COVID-19 bắt buộc đối với người dân Canada – những người đi du lịch bên ngoài lãnh thổ đất nước.

Italy

Italy vừa tiến thêm một bước nữa để hướng đến sự bình thường hóa với việc mở cửa trở lại các hộp đêm và chấm dứt yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã có dấu hiệu giảm bớt.

Tuy nhiên, khẩu trang vẫn được yêu cầu ở những khu vực đông người, cũng như các không gian công cộng trong nhà. Cho đến ngày 11/2, một số người khi đi bộ trên đường phố Rome vẫn tự giác đeo khẩu trang, bất kể là vì thói quen hay lo ngại lây nhiễm COVID-19.

“Đó là một tin tốt. Nếu nó tốt cho du lịch, chúng tôi sẽ cẩn trọng hơn. Tôi sẽ luôn đem theo khẩu trang. Bạn nên đem theo khẩu trang phòng khi cần phải sử dụng nếu bạn có tiếp xúc với người khác”, du khách người Tây Ban Nha Jose Ignacio Santiago trả lời phóng viên báo AFP cho hay.

Theo thông tin đăng tải trên trang CNA, các quy định về việc đeo khẩu trang trong khu vực ngoài trời đã thay đổi trong suốt thời gian đại dịch diễn ra ở Italy vào đầu năm 2020, cho đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 150.000 người.

Vào tháng 12 vừa qua, sau khi chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm được cho là mắc biến thể Omicron của COVID-19, quy định này đã được phục hồi.

Yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian trong nhà sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/3, mặc dù có khả năng quy định này sẽ được tái gia hạn..

Từ ngày 11/2, các hộp đêm cũng mở cửa trở lại sau khi đóng cửa vào tháng 12. Tuy nhiên, những khách vào giải trí vẫn cần xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19, hoặc chứng nhận đã lành bệnh sau nhiễm. Sức chứa tối đa của các điểm vui chơi giải trí này cũng bị giới hạn.

Tuần trước, Thủ tướng Italy Mario Draghi thông tin: “Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến bước trên con đường mở cửa trở lại nền kinh tế này”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Mario cũng nhấn mạnh về “những con số đáng khích lệ” về tỷ lệ tiêm chủng, với 91% trẻ em trên 12 tuổi đã được tiêm chủng ít nhất 1 liều.

Bỉ

Cũng trong ngày 11/2, Bỉ đã thông báo nới lỏng các hạn chế chống dịch, cho phép các hộp đêm được mở cửa trở lại, cũng như dỡ bỏ yêu cầu bắt buộc học sinh tiểu học phải đeo khẩu trang.

“Các đợt dịch liên tiếp đã không hề dễ dàng với chúng tôi. Nhưng chúng tôi cuối cùng đã vượt qua và chúng tôi đã vượt qua cùng nhau”, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại đây đã giảm từ mức kỷ lục 75.000 ca vào ngày 24/1 xuống còn trung bình khoảng 23.000 trong tuần tính đến ngày 7/2. Số người nhập viện cũng giảm và số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt thấp hơn nhiều so với các đợt dịch trước.

Từ ngày 16/1 tới, các câu lạc bộ sẽ đi vào hoạt động trở lại, các quán bar cũng có thể kéo dài thời gian hoạt động sang quá nửa đêm, đồng thời giới hạn số người được ngồi chung bàn đã kết thúc. Cũng sẽ có những buổi hòa nhạc với khán giả có thể đứng dưới khán đài để theo dõi và thưởng thức.

Tuy nhiên, việc tham gia các hoạt động trong nhà vẫn yêu cầu phải có thẻ vaccine, hoặc chứng nhận lành bệnh sau nhiễm virus. Tùy vào hoạt động và mức độ thông thoáng, các cơ sở kinh doanh này sẽ được triển khai dịch vụ với 70% đến tối đa công suất.

Những người lao động không thiết yếu cũng không cần thiết phải làm việc tại nhà 4 ngày/tuần

Người lao động không thiết yếu cũng không cần thiết phải làm việc tại nhà 4 ngày/tuần và người tiêu dùng đã có thể đi mua sắm theo nhóm 2 người.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Thông tin doanh nghiệp:
Bật mí địa chỉ may đồng phục nhà hàng uy tín lâu năm

Đồng phục nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, ấn tượng cho nhà hàng. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc thiết kế đồng phục cho nhà hàng của mình, hãy tìm hiểu thông tin ngay dưới đây nhé!

Bật mí địa chỉ may đồng phục nhà hàng uy tín lâu năm
Return to top