Thế giới

Nhiều nước trên thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn tại Yemen

ClockChủ Nhật, 03/04/2022 16:28
Lệnh ngừng bắn này là "bước đi đầu tiên" để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, thúc đẩy một tiến trình chính trị, qua đó tạo ra diện mạo mới cho Yemen.

HĐBA lên án bạo lực nhằm vào người di cư, phụ nữ và trẻ em YemenMỹ, Anh, LHQ đề nghị ngừng bắn tại Yemen trong vài ngàyThỏa thuận ngừng bắn tại Yemen sẽ có hiệu lực từ ngày 10/4LHQ kêu gọi các bên ở Yemen tôn trọng lệnh ngừng bắn

Người dân tại một khu chợ ở Sanaa, Yemen, ngày 2/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Lệnh ngừng bắn tại Yemen có hiệu lực từ 19 giờ ngày 2/4 (giờ địa phương).

Nhiều nước đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn này, coi đây là bước tiến quan trọng mở ra hy vọng về hòa bình tại quốc gia chìm trong xung đột suốt 7 năm qua.

Đặc pháp viên của Mỹ về Yemen Tim Lenderking cho rằng lệnh ngừng bắn này là "bước đi đầu tiên" để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, thúc đẩy một tiến trình chính trị, qua đó tạo ra diện mạo mới cho Yemen.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Iran, Iraq và Algeria cũng ra tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn, coi đây là bước ngoặt đầy triển vọng có thể mang lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông bị tàn phá trong nhiều năm này.

Ngoài ra, các nước đều bày tỏ sự ủng hộ đối với mọi nỗ lực và sáng kiến nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Yemen.

Liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp quân sự vào Yemen năm 2015, một năm sau khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa và nhiều khu vực phía Bắc Yemen.

Xung đột nổ ra sau đó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo mà Liên Hiệp quốc đánh giá là tồi tệ nhất thế giới.

Ngày 1/4, Liên Hiệp quốc cho biết các bên tham chiến tại Yemen đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 2/4. Các hoạt động quân sự cả trên bộ, không và biển tạm dừng.

Thỏa thuận ngừng bắn cho phép các tàu dầu vào các cảng tại Hodeidah, cũng như cho phép máy bay thương mại hoạt động trong và ngoài sân bay Sanaa, bay tới các điểm đến đã được lên kế hoạch từ trước.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top