ClockThứ Năm, 11/08/2022 19:48

Nhiều phân loại khác nhau về hệ thống lễ hội tùy góc độ tiếp cận

TTH.VN - Rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đưa ra khi bàn về góc độ phân loại các lễ hội tại hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống lễ hội ở Thừa Thiên Huế”.

Hàng ngàn người dự lễ hội điện Huệ NamHương xưa & HiphopDương Hòa - xưa & nayLễ hội thanh trà Thuỷ Biều lần thứ VII- năm 2022 diễn ra từ ngày 1- 4/9Xúc tiến đầu tư, trao đổi hợp tác và quảng bá du lịch

Huế là vùng đất có rất nhiều lễ hội vì thế việc phân loại lễ hội là để bảo tồn và phát huy các giá trị gắn với phát triển du lịch bền vững

Hội thảo do Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì diễn ra chiều 11/8.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, chủ nhiệm đề tài này cho rằng, tùy theo góc độ tiếp cận của mỗi nhà nghiên cứu mà đưa ra một cách phân loại khác nhau về hệ thống lễ hội.

Theo ông Hải, lễ hội là thuật ngữ biểu hiện hai yếu tố lễ và hội gắn bó chặt chẽ với nhau, không thể bỏ đi một yếu tố nào. Người ta thường dùng từ lễ hội với một hàm ý là một loại sinh hoạt văn hóa của một cộng đồng dân cư. Lễ hội là tâm điểm trong đời sống tinh thần của cộng đồng, thể hiện khát vọng hướng đến các giá trị và khuôn mẫu văn hóa, được nhiều thế hệ sáng tạo, thực hành và trao truyền.

Tại hội thảo, rất nhiều ý kiến cũng được các chuyên gia nêu ra về tiêu chí lựa chọn đưa lễ hội vào danh mục lễ hội tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế để bảo tồn và phát huy các giá trị gắn với phát triển du lịch bền vững. Từ đó, xác định được cách phân loại phù hợp nhất đối với hệ thống lễ hội ở Thừa Thiên Huế trong bối cảnh hiện nay.

Tin, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

TIN MỚI

Return to top