ClockThứ Bảy, 04/04/2015 08:34

Nhiều phương diện cùng được thực hiện

TTH - Chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hoá gia đình (SKSS/KHHGĐ) và Đề án Biển năm 2015 (gọi tắt là chiến dịch) hướng đến mục tiêu 90% đôi vợ chồng nằm trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết kiến thức SKSS/KHHGĐ.

Chiến dịch có quy mô

Năm 2015, Chi cục DS-KHHGĐ phát động chiến dịch đến hơn 100/152 xã. Đợt 1, triển khai tại 45 xã diễn ra từ 20/3- 5/4. Sau đó tiếp tục triển khai đợt 2 vào quý III với các xã còn lại. Đây là thời điểm mùa khô nên thuận lợi trong việc tổ chức, vận động đối tượng đến trạm y tế hưởng ứng chiến dịch. TS. BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Mục tiêu hướng đến là 50% đơn vị nằm trong chiến dịch đảm bảo về triệt sản, 60% đặt dụng cụ tử cung và 60% sử dụng thuốc tiêm và thuốc tránh thai; đồng thời, đảm bảo 90% đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh sản được cung cấp thông tin, hiểu biết về SKSS-KHHGĐ.
Lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế thăm Trạm y tế xã Lộc Trì, Phú Lộc triển khai CD tư vấn và CSSKSS năm 2015
Chiến dịch truyền thông dân số được tổ chức hằng năm tạo điều kiện cho chị em tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS. Tuy nhiên, ở những vùng sâu, xa, trình độ dân trí còn hạn chế, việc tiếp cận các biện pháp tránh thai còn khó khăn. Công tác hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật chăm sóc SKSS-KHHGĐ được đặt lên hàng đầu. Các trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thị, thành phố, các cơ sở y tế chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng đầy đủ cho dịch vụ. Các trung tâm hướng dẫn giám sát việc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật trong chiến dịch theo “Hướng dẫn chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc SKSS của Bộ Y tế; tăng cường hoạt động của các đội lưu động tuyến tỉnh hỗ trợ, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại các địa bàn vùng xa, vùng khó khăn, tránh tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến huyện và tránh gây phiền phức cho người đăng ký dịch vụ phải đi xa, chờ đợi. Các trung tâm dân số huyện, thành phố kết hợp với các bệnh viện bố trí thời gian hợp lý, ưu tiên phẫu thuật cho các trường hợp tự nguyện đình sản trong suốt đợt chiến dịch tại các địa phương
 
Chú trọng mọi đối tượng
Chiến dịch năm 2015 bám sát mục tiêu tuyên truyền “mỗi gia đình sinh 1 hoặc 2 con”, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm thiểu mất cân bằng giới, nâng cao chất lượng dân số, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà. Truyền thông vận động của chiến dịch năm nay thực hiện trên các kênh thông tin trước, trong và sau chiến dịch; trong đó chú trọng đến địa bàn khó khăn, ven phá, vùng biển, mọi đối tượng đặc thù đã có hai con chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, nam thanh niên, các nhà lãnh đạo và những người có uy tín trong cộng đồng. Đây là những đối tượng có điều kiện thuận lợi, gần gũi, dễ vận động người thân, con cháu đã có hai con một bề, sinh ba con...chưa quan tâm đến công tác DS-KHHGĐ.
Trong chiến dịch năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với các ban ngành, lực lượng; trong đó, chú trọng đến đội ngũ cộng tác viên, cán bộ chuyên trách dân số, các ban ngành cấp uỷ chính quyền, đoàn thể địa phương, cán bộ y tế cung cấp dịch vụ, như: tư vấn, thực hiện các dịch vụ làm mẹ an toàn, KHHGĐ, phòng chống lây nhiễm thông qua đường tình dục... Sau khi vận động, thuyết phục người dân đến các điểm thực hiện dịch vụ KHHGĐ, đội ngũ cán bộ chuyên trách nhiệt tình giúp lựa chọn thực hiện các biện pháp tránh thai, bảo vệ và chăm sóc SKSS phù hợp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chi cục chú trọng đến công tác tập huấn cho cán bộ tham gia chiến dịch; tổ chức lễ phát động chiến dịch đợt 1 tại xã Lộc Trì (Phú Lộc), tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp tài liệu các điểm cung cấp dịch vụ; giám sát tiến độ thực hiện chiến dịch; kiểm tra việc chuẩn bị công tác hậu cần, nhân lực, vật lực của đội lưu động; các hoạt động tuyên truyền vận động; giám sát kỹ thuật cung cấp các gói dịch vụ.
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, năm 2015 là năm cuối giai đoạn 1 thực hiện Chiến lược DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020. Để chiến dịch dân số đạt kết quả cao, ngoài chuẩn bị chu đáo nguồn vật lực, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức ban ngành xã hội cần tiếp tục vào cuộc, chung tay vận động tuyên truyền, tạo khí thế sôi nổi thu hút mọi đối tượng tham gia, nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu DS-KHHG đề ra.
Bài, ảnh: Văn Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Return to top