ClockThứ Tư, 20/03/2019 14:24

Nhiều quốc gia châu Á bị côn trùng gây hại trong nông nghiệp

TTH.VN - Hoạt động trồng trọt ở một số quốc gia khu vực châu Á đang bị đe dọa bởi một loại côn trùng gây hại cây trồng, đã và đang hoành hành ở châu Mỹ và châu Phi.

ASEAN tập trung phát triển nông lâm nghiệpĐông Nam Á là điểm nóng của vấn đề kháng kháng sinhFAO kêu gọi phát triển bền vững hướng đến dinh dưỡng tốt hơn

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pixabay

Đây là thông tin vừa được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO) cho biết ngày hôm nay (20/3), trong bối cảnh các chuyên gia toàn cầu bắt đầu một cuộc họp kéo dài 3 ngày, nhằm thảo luận cách hạn chế thiệt hại.

Loại sâu bướm được gọi là “sâu xanh mùa thu” (Fall Armyworm) có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhưng chúng đã di chuyển về phía đông kể từ năm 2016, đi qua khu vực châu Phi, nơi chúng gây thiệt hại 1-3 tỷ USD, trước khi đến khu vực châu Á.

Loại côn trùng bay này đã đến Ấn Độ hồi tháng 7 năm ngoái và kể từ đó đã lây lan sang Sri Lanka, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, theo FAO.

“Sâu xanh mùa thu” chủ yếu sống bằng ngô, và có thể bằng một số loài cây trồng bao gồm gạo và mía, 2 mặt hàng nông nghiệp chính của Thái Lan.

Cuộc họp của FAO diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan từ ngày 20-22/3 quy tụ các quan chức từ những quốc gia bị ảnh hưởng, cũng như các chuyên gia để thảo luận về cách hạn chế sự phá hoại của loại côn trùng này, trong bối cảnh "báo động ngày càng tăng".

Bà Kundhavi Kadiresan, Trợ lý Tổng Giám đốc FAO kiêm Trưởng đại diện của FAO tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương khẳng định trong một tuyên bố: "Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau, bởi đây là vật gây hại xuyên biên giới quốc tế, đe dọa an ninh lương thực, các nền kinh tế, cũng như thương mại trong nước và quốc tế".

FAO nói thêm, họ đang làm việc với các chính quyền địa phương và hướng dẫn nông dân quản lý các loài gây hại bằng cách phá huỷ trứng côn trùng và sử dụng thuốc trừ sâu sinh học; đồng thời lưu ý, thuốc trừ sâu hóa học là một lựa chọn nhưng nên được xem xét cẩn thận do thiệt hại về môi trường và sức khỏe.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top