Thế giới

Nhiều quốc gia dọa phạt tù những trò đùa ngày Cá tháng Tư về COVID-19

ClockThứ Tư, 01/04/2020 14:32
TTH.VN - Từ Thái Lan cho đến Ấn Độ, nhiều quốc gia đã yêu cầu người dân không nói đùa trong ngày Cá tháng Tư (1/4) liên quan đến dịch COVID-19, với một số nước đe doạ sẽ phạt tù nhằm tìm cách ngăn chặn sự lan truyền của những tin đồn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, tin từ Reuters sáng nay cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga tung cú lừa ngày Cá tháng Tư

Google tuyên bố sẽ không đùa trong ngày Cá tháng Tư năm nay vì đại dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: Internet

Gã khổng lồ công nghệ Google, vốn nổi tiếng với những trò đùa Cá tháng Tư hàng năm, đã hủy bỏ truyền thống này khi đại dịch COVID-19 hiện đã giết chết khoảng hơn 40.000 người trên toàn thế giới.

Hôm qua (31/3), Thái Lan tuyên bố những trò đùa ngày Cá tháng Tư về COVID-19 có thể bị xử phạt theo một đạo luật có bản án lên đến 5 năm tù.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng viết trên Facebook rằng mọi người đừng đùa về COVID-19, thêm vào đó, bất cứ ai lan truyền tin đồn hoặc thông tin sai lệch đều có thể phải ngồi tù 3 năm và/hoặc phạt tới 3 triệu Đài tệ (99.200 USD).

Tại Ấn Độ, đơn vị an ninh mạng của bang Maharashtra cho biết sẽ có hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai lan truyền tin tức giả mạo trong ngày Cá tháng Tư năm nay.

Với tiêu đề "Corona không phải là trò đùa", Bộ Y tế Đức cũng kêu gọi công chúng không được dựng lên những câu chuyện liên quan đến loại virus này.

Các quan chức lý giải, với những người dựa vào internet và phương tiện truyền thông để nắm bắt nhưng thông tin quan trọng về virus SARS-CoV-2, có những lo ngại rằng những trò đùa trong ngày 1/4 có thể khiến người ta lan truyền thông tin sai lệch.

Từ uống nước tiểu bò cho đến đắp hành tây khi đi ngủ, những giai thoại về cách người ta có thể chữa COVID-19 đã theo đó được lưu hành rộng rãi.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã mô tả việc lan truyền những “giai thoại” không có căn cứ thế này như là một "bệnh dịch", có thể làm tăng sự lây lan virus ở những người dễ bị tổn thương.

Theo Reuters, Google tuyên bố ngừng truyền thống nói đùa trong Cá tháng Tư hàng năm của mình "vì sự tôn trọng đối với tất cả những người đang chống lại đại dịch COVID-19", và "mục tiêu cao nhất của chúng tôi ngay lúc này là giúp ích cho mọi người, vì vậy hãy hoãn những trò đùa lại cho ngày Cá tháng Tư năm sau", Google nêu rõ.

Cũng với xu hướng này, Taylor Herring, một công ty PR của Anh có khách hàng là các kênh truyền hình và các thương hiệu quốc tế, đã khuyên tất cả các công ty bỏ qua các trò đùa trong năm nay.

Nhiều người đã bình luận trên twitter rằng ngày Cá tháng Tư đã bị hủy bỏ vì không ai có thể tạo nên bất cứ điều gì khó tin hơn những gì đang xảy ra trên thế giới hiện nay.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top