Thế giới

Nhiều quốc gia hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 do COVID-19

ClockThứ Hai, 17/02/2020 19:43
TTH - Ngày 17/2, trong bối cảnh sự bùng phát của dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, nhiều quốc gia đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020.

Nhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19IMF: COVID-19 có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) dự báo, ​​tăng trưởng GDP cả năm của Singapore sẽ nằm trong khoảng -0,5-1,5%. Thư ký thường trực của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Gabriel Lim nhận định, đây là triển vọng yếu hơn so với triển vọng mà MTI công bố trước đó vào tháng 11/2019, khi tăng trưởng ở mức 0,5-2,5%. Điều này là do sự bùng phát của dịch COVID-19 có khả năng làm giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc và những quốc gia bị ảnh hưởng khác ở khu vực châu Á.

Ông Gabriel Lim cho hay, các lĩnh vực như sản xuất và thương mại bán buôn sẽ bị ảnh hưởng, bởi triển vọng tăng trưởng yếu hơn ở một số thị trường như Trung Quốc. Lượng khách du lịch giảm mạnh, cùng với sự sụt giảm trong tiêu dùng nội địa cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch và vận tải, các dịch vụ bán lẻ và thực phẩm.

Tại Nhật Bản, quốc gia vừa đối mặt với sự thu hẹp GDP hàng quý tồi tệ nhất trong hơn 5 năm. GDP trong 3 tháng tính đến tháng 12/2019 đã giảm 1,6% so với quý trước đó, ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Các nhà kinh tế hiện đang theo dõi cẩn thận để xem xét tác động của loại virus mới này đối với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, bởi dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành du lịch và hoạt động sản xuất của các công ty Nhật Bản.

Ông Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin nhận định, Nhật Bản chỉ có triển vọng "ảm đạm" để trở lại tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm nay. "Ngoài ra, xuất khẩu có thể gặp khó khăn khi sự chậm trễ của các lô hàng phụ tùng từ Trung Quốc có thể phá vỡ chuỗi cung ứng", ông Takeshi Minami nói thêm.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng vừa ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 5 năm. Văn phòng Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) ngày 17/2 tuyên bố, nền kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng 2,4% trong năm 2019, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2014.

NESDC dự báo, nền kinh tế Thái Lan sẽ giảm tốc hơn nữa, do tác động tiêu cực đến du lịch và thương mại của dịch Covid-19. Dự báo tốc độ tăng trưởng cho năm 2020 là từ 1,5-2,5%.

"Nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng ở mức 1,5% vào năm 2020, nếu dịch COVID-19 kéo dài đến tháng 6, và có thể tăng trưởng ở mức 2,5% nếu tình hình được kiểm soát vào tháng 4", Phó Tổng thư ký NESDC Wichayayuth Boonchit lưu ý.

Được biết, cơ quan này tính toán tác động của dịch bệnh bằng mô hình được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của Thái Lan trong việc đối phó với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vào năm 2003.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 17/2 cho biết, GDP của quốc gia này được dự báo sẽ chậm lại khoảng 2-2,5% trong năm nay, do tác động kinh tế của dịch bệnh.

Theo bà Jacinda Ardern, dự báo trên được Kho bạc New Zealand đưa ra, cơ quan này trước đó đã dự báo tăng trưởng GDP từ 2,2-2,8%. Tác động sẽ được nhìn thấy trong 2 quý đầu năm.

“Kho bạc New Zealand kỳ vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào nửa cuối năm 2020”, Thủ tướng New Zealand nói trong một cuộc họp báo.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Business Times, Reuters, AFP & Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top