ClockThứ Ba, 23/01/2018 15:43

Nhiều quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô không còn phù hợp

Sáng nay (23/1), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức hội thảo chủ đề “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô - Vấn đề kiến nghị".

20 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tảiSiết chặt hoạt động kinh doanh vận tải taxi

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về Dự thảo Nghị định mới, thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải ô tô để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, Nghị định 86 của Chính phủ, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tế hiện nay, cần được sửa đổi.

Các đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo.

Cụ thể, Điều 9 quy định về giấy phép vận tải khi vận chuyển hàng hoá; Điều 12 quy định về điều kiện chung vận tải bằng xe ô tô; Điều 19 quy định chung về hợp đồng vận tải... Chính phủ cần có quy định cụ thể đối với các đối tượng kinh doanh, cho phép áp dụng chính thức hợp đồng điện tử như hoạt động của xe taxi công nghệ Uber, Grap.

Mặc dù taxi công nghệ đã hoạt động được 3 năm nay, nhưng đến tháng 4/2017 Bộ Giao thông vận tải mới chính thức cho phép hoạt động. Những quy định của pháp luật đối với loại hình phương tiện này vẫn thiếu và không chặt chẽ.

Theo bản dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 năm 2014 mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra để thảo luận, có những điểm mới như: Bỏ quy định về quy mô số lượng xe tối thiểu; thống nhất 12 năm cho xe taxi; sửa quy định về người điều hành vận tải; bỏ một số thành phần trong hồ sơ cấp giấy phép theo hướng cải cách thủ tục hành chính; bỏ một số quy định đối với doanh nghiệp, hợp tác xã...

Theo đề xuất của các đại biểu, một số quy định trong Nghị định 86 hiện nay gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải cần được sửa đổi như: Quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới là 24 tháng, thay vì 12 tháng như hiện nay; quy định thời hạn giấy phép vô tuyến điện là 24 tháng và giảm phí đăng ký xuống một nửa, tương đương với 10 triệu đồng. Về quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đề nghị áp dụng chính thức 12 tháng 1 lần thay vì 6 tháng 1 lần như hiện nay.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, quy định mới về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô cần tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp và phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân.

"Tôi cho rằng cách sửa đổi lần này phải xóa bỏ được tư duy áp đặt phương thức kinh doanh, mô hình kinh doanh vận tải. Những phương thức đó phải là của xã hội và phải được cạnh tranh với nhau. Chúng ta không nên áp đặt cứng nhắc. Cách tiếp cận tôi cho rằng chúng ta cần lấy cái mới, cái sáng tạo trong kinh doanh làm cơ sở, từ đó ta bãi bỏ cái cũ, những cái kìm hãm và hạn chế", ông Hiếu cho hay.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k/chuyến

Taxi Hà Nội Hải Phòng là dịch vụ được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Taxi Đức Anh nổi lên là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ này với nhiều xe đời mới chất lượng cao, nhân viên phục vụ chu đáo, và giá cả phải chăng.

Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k chuyến
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất

TIN MỚI

Return to top