ClockThứ Bảy, 25/06/2022 06:30
DỰ ÁN ĐƯỜNG PHONG ĐIỀN - ĐIỀN LỘC:

Nhiều rào cản, có nguy cơ chậm tiến độ

TTH - Dưới tiết trời nóng bức của ngày hè, các nhà thầu tăng cường nhân, vật lực bám công trình thi công dự án (DA) đường Phong Điền - Điền Lộc. Tuy nhiên, với hàng loạt khó khăn trước mắt, DA này có nguy cơ chậm tiến độ, khó về đích theo kế hoạch.

Thời tiết, “bão giá” cản trở thi công cao tốc bắc-namSẽ xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng, thi công chậm tiến độ

Đường Phong Điền - Điền Lộc đi qua địa bàn thị trấn Phong Điền đã hoàn thiện

Vướng mặt bằng

Trở lại "mục sở thị" DA đường Phong Điền - Điền Lộc vốn yên ắng sau một thời gian, nhất là cây cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền - một công trình lớn trên tuyến vốn thi công dở dang, thì nay đã nhộn nhịp với công nhân, phương tiện máy móc đóng, đào các bệ móng để thi công đường dẫn vào cầu...

Anh Nguyễn Xuân Tài, Chỉ huy trưởng công trình cầu, thuộc Công ty CP Công trình 792 - Tổng Công ty CP Công trình đường sắt cho biết, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQL ĐTXDCTGT) tỉnh - chủ đầu tư DA, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu về mặt bằng, giải pháp an toàn giao thông để đẩy nhanh tiến độ "liên 1" vốn đã hoàn thành phần thô để hoàn thiện nối dầm, lan can; bản, thành cầu và kết nối đường dẫn hai bên. Sau khi hoàn thành các hạng mục trên, nhà thầu triển khai "liên 2" với quy mô tương tự "liên 1" đúng theo thiết kế của cầu vượt đường sắt Phong Điền.

Cái khó tại công trình cầu này là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo quy mô điều chỉnh công trình cầu, nhiều khu đất thổ cư và nông nghiệp của các tổ chức, gia đình thuộc xã Phong Hiền và thị trấn Phong Điền bị ảnh hưởng cần thu hồi để bàn giao cho đơn vị công, nhưng hiện chưa hoàn tất. "Nếu được giao mặt bằng sớm đơn vị nhà thầu thuận lợi tăng tốc thi công đưa công trình hoàn thành vào cuối năm nay" - anh Nguyễn Thành Tài chia sẻ.

Tại điểm cuối của DA nối từ Tỉnh lộ (TL) 4 đến biển Điền Lộc (Phong Điền) dài hơn 4,5km cũng rộn ràng không khí thi công. Nền đường toàn tuyến ở khu vực này chưa thông, nhưng nhiều đoạn đã bê tông mặt đường đạt gần 30%; trên tuyến có 2 cây cầu Hòa Xuân 1 và Hòa Xuân 2 đang thi công; trong đó, cầu Hòa Xuân 1 hiện đang lao dầm và cầu Hòa Xuân 2 tiến hành khoan cọc dồi để làm bệ móng.

"Điểm nghẽn" làm chậm tiến độ DA được xác định là đoạn cuối từ QL49B đến biển Điền Lộc dài gần 1,5km đang vướng nhiều mồ mả. Hiện tại địa phương chưa có khu nghĩa trang, chưa niêm yết giá đền bù nên người dân chưa di dời. Trước khó khăn này, nhà thầu đang lựa chọn phương án thi công theo thế "xôi đỗ", nhưng ì ạch vì khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu, phương tiện máy móc...

Khó đảm bảo tiến độ

Ngoài vướng mặt bằng, kế hoạch hoàn thành DA đường Phong Điền - Điền Lộc còn gặp khó khăn bởi nguồn vật liệu đất đá đắp nền khan hiếm để đẩy nhanh tiến độ đoạn cuối của DA (TL4 đến QL49B dài hơn 3,5km). Phần lớn đoạn này thi công trên nền đất ruộng; trong đó có khoảng 2,5km nối giữa 2 cầu Hòa Xuân 1 và Hòa Xuân 2 phải xử lý nền đất yếu cần lượng cát khá lớn.

Theo anh Nguyễn Xuân Thuận, Chỉ huy trưởng công trình thi công đoạn cuối của DA thuộc Công ty Thành Đạt đảm trách, chưa nói đến giá cả nhiên liệu, vật tư tăng vọt mà nguồn đất đắp nền và nguồn cát xử lý nền móng đi qua khu vực ước hơn 20 nghìn m3 đang tìm mua đỏ mắt nhưng không có nguồn. Đây là điểm nghẽn lớn nhất của DA mà nhà thầu thi công đã đề xuất kiến nghị với chủ đầu tư tháo gỡ; nếu không có phương án tối ưu việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành DA theo đúng kế hoạch là rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc BQL ĐTXDCTGT tỉnh cho biết, DA trên đang gặp khó khăn, nhất là vướng mắc liên quan đến GPMB và nguồn đất san nền và cát xử lý những đoạn nền yếu đang thiếu. Tại khu vực điều chỉnh để hoàn thiện cầu vượt đường sắt tại thị trấn Phong Điền đã phê duyệt công tác thu hồi hơn 7ha của 115 hộ dân, tổ chức ở xã Phong Hiền và thị trấn Phong Điền ảnh hưởng nhưng công tác thẩm định, đo đạc, áp giá bồi thường chưa hoàn tất. BQL đang phối hợp với UBND huyện Phong Điền vào cuộc để tháo gỡ những điểm nghẽn GPMB cho DA; đầu tháng 7 tới phải hoàn tất việc thẩm định đo đạc, đền bù cho các cá nhân và tổ chức có đất, tài sản bị ảnh công trình xây dựng cầu vượt đường sắt; đồng thời thẩm định các thủ tục để xây dựng hạ tầng 3 khu TĐC và đường vào khu nghĩa trang tại xã Điền Lộc để di dời hơn 1 nghìn ngôi mộ đang bị vướng làm ảnh hưởng đến tiến độ DA.

Hiện toàn DA đang thiếu hơn 200 nghìn m3 đất san lấp nền; trong đó theo kế hoạch năm 2022 thiếu khoảng 60 nghìn m3, BQL đã đề nghị các nhà thầu cần mua đất nhiều mỏ khác nhau trên địa bàn và chấp nhận cự ly vận chuyển xa hơn. Để xử lý nền đất yếu cho đoạn kết nối giữa 2 cầu Hòa Xuân 1 và Hòa Xuân 2 đang cần 20 nghìn m3 cát như đề cập trên, BQL đang phối hợp với UBND huyện Phong Điền kiến nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh xem xét, tận dụng nguồn cát nạo vét các DA ở địa bàn Phong Điền hỗ trợ cho DA đường Phong Điền - Điền Lộc.

DA đường Phong Điền - Điền Lộc qua nhiều năm gián đoạn vì ách tắc nguồn vốn, đến năm 2018 được khởi công trở lại với tổng kinh phí hơn 568 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Quy mô DA đường dài hơn 16,25km, có điểm đầu nối với QL1A (thị trấn Phong Điền) và điểm cuối đến biển Điền Lộc (Phong Điền), đến nay, giá trị thực hiện 224 tỷ đồng, đạt hơn 40% khối lượng công việc.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Return to top