ClockThứ Sáu, 04/12/2015 11:14

Nhiều sai phạm tại HTX Tây Toàn

TTH - Các xã viên HTX Nông nghiệp Tây Toàn (gọi tắt HTX Tây Toàn, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà), đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo những sai phạm của đơn vị này trong việc quản lý, sử dụng tài sản công, gây tổn hại kinh tế của tập thể và chi lương cho cán bộ, đội sản xuất sai quy định…

 

Nhận máy gặt rồi “bỏ quên”

Ông Trần Kiều Thơm, xã viên HTX Tây Toàn cho biết: “Trước tình hình thiếu máy móc trong sản xuất nông nghiệp, năm 2008, bà con xã viên rất phấn khởi khi HTX Tây Toàn được Dự án ODA Phần Lan hỗ trợ trên 100 triệu đồng để mua máy gặt đập liên hợp. Sau khi bỏ thêm vốn đối ứng 26 triệu đồng nộp cho Phòng NN&PTNT huyện Hương Trà (nay là Phòng kinh tế thị xã Hương Trà), một chiếc máy gặt do đơn vị cung ứng là Công ty CP cơ khí An Giang được HTX này mua về để sử dụng.”

Ông Trần Kiều Thơm, một xã viên bức xúc trước sai phạm của HTX Tây Toàn

Theo hồ sơ, đây là chiếc máy gặt đập liên hợp hiệu GD14 nặng 1 tấn, được thiết kế di chuyển bằng bánh xích cao su, bề rộng mặt cắt hơn 1,3m, có năng suất gặt đập khá cao. Thế nhưng, chỉ sau vài năm được sử dụng, chiếc máy gặt đã “đắp chiếu” bên sân HTX Tây Toàn khiến bà con xã viên bức xúc. “Chiếc máy giá trăm triệu nhưng khi đưa vào sử dụng nó chỉ phục vụ sản xuất được 3 năm, sau đó bị biến thành của riêng mà không một ai quan tâm đến, do đơn vị chủ sở hữu “bỏ quên” mấy năm trời. Hiện nay, các bộ phận máy gần như xuống cấp, không phục vụ sản xuất được nữa” - ông Thơm cho biết.

Sau khi bà con xã viên có đơn thư phản ánh, Thanh tra UBND thị xã Hương Trà đã vào cuộc xác minh. Kết luận thanh tra mới đây của UBND thị xã cho thấy, HTX Tây Toàn đã để xảy ra sai phạm trong việc quản lý, sử dụng chiếc máy gặt đập liên hợp này. Kết luận nêu rõ, qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách theo dõi, HTX Tây Toàn đã sai phạm trong việc mua máy không có hồ sơ, thủ tục giao nhận, không lập thủ tục nhập kho và cập nhật vào sổ tài sản cố định để theo dõi.

Theo đó, sau khi mua máy đập liên hợp, HXT Tây Toàn có hợp đồng giao khoán chiếc máy này cho ông Trần Hữu Khuyến (trú ở xã Hương Toàn) sử dụng trong 3 năm (2008-2010), với số tiền 9 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, hết thời hạn hợp đồng HTX đã không chủ động tiến hành thanh lý hợp đồng với ông Khuyến mà lại “bỏ quên” chiếc máy gặt lúa này. Đến đầu năm 2014, sau khi một số các xã viên ở xã Hương Toàn làm đơn tố cáo, chiếc máy gặt này mới được ông Khuyến đưa về trả lại cho HTX Tây Toàn.

Ngoài việc “bỏ quên” tài sản được hỗ trợ, kết luận của Thanh tra thị xã Hương Trà cũng nêu rõ, trong 3 năm từ 2008-2010, Ban quản trị HTX Tây Toàn đã sai phạm trong việc chi lương cho cán bộ và đội sản xuất vượt trên 220 triệu đồng so với quy định; xây dựng tường rào, đúc sân HTX nhưng không có trong kế hoạch, không thông qua đại hội xã viên.

Theo dõi xử lý sai phạm

Hiện đơn vị đang phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà cùng các cơ quan chức năng theo dõi việc thực hiện các kết luận sai phạm tại HTX NN Tây Toàn

Bà Nguyễn Thị Thanh Toàn, Chánh Thanh tra thị xã Hương Trà, cho biết

Nội dung kết luận của Thanh tra UBND thị xã Hương Trà cho thấy, để xảy ra các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Thế Đầy, nguyên Chủ nhiệm HTX Tây Toàn nhiệm kỳ 2008-2013, hiện đã nghỉ việc; ông Nguyễn Văn Trung, nguyên kế toán trưởng, hiện là Phó Giám đốc HTX Tây Toàn; ông Nguyễn Văn Thanh Long, Phó Giám đốc phụ trách HTX Tây Toàn hiện nay. Cụ thể, Ban quản trị HTX đã thiếu trách nhiệm trong công tác điều hành, quản lý kinh tế, tài sản, gây tổn hại đến kinh tế tập thể.

Trao đổi với chúng tôi về việc vì sao chưa lập biên bản giao nhận chiếc máy gặt sau khi được trả lại, ông Long giải thích: “Hiện chúng tôi chưa thể khẳng định chiếc máy này có đúng là tài sản trước đó do HTX mua về hay không. Thời gian tới HTX sẽ thuê đơn vị giám định độc lập có kết luận rõ ràng và hóa giá công khai để sung công quỹ”.

Điều khiến các xã viên thắc mắc là hiện tại, chỉ có ông Long bị UBND xã Hương Toàn kỷ luật với hình thức cảnh cáo, ông Trung bị khiển trách, còn ông Nguyễn Thế Đầy người chịu trách nhiệm chính đến nay không bị xử lý kỷ luật. Thêm nữa, tại đại hội thường niên của HTX Tây Toàn vào ngày 17/7/2015, quyết định kỷ luật cán bộ của UBND xã Hương Toàn đối với các trường hợp trên không được công bố.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top