ClockThứ Bảy, 21/12/2019 16:30

Nhiều sản phẩm thân thiện môi trường từ làng nghề đệm bàng Phò Trạch

TTH.VN - Sáng 21/12, UBND huyện Phong Điền, UBND xã Phong Bình phối hợp với Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt ra mắt cơ sở sản xuất làng nghề đệm bàng Phò Trạch tại thôn Tả Hữu Tự, làng Phò Trạch (Phong Bình - Phong Điền).


Thi đan đệm bàng tại lễ ra mắt 

Bà Phạm Thị Huệ, người dân làng Phò Trạch, xã Phong Bình cho biết, cơ sở sản xuất làng nghề đệm bàng ra đời là dấu mốc quan trọng để người dân làng Phò Trạch khôi phục nghề đã có từ hàng trăm năm trước; đồng thời là cơ hội để người dân trong làng phát triển nghề, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân trong làng.

Theo ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cơ sở sản xuất làng nghề đệm bàng Phò Trạch ra đời là điểm khởi đầu để xã Phong Bình khôi phục làng nghề truyền thống. Ngoài đệm bàng, các sản phẩm như ống hút, túi xách... được chế tạo từ cây cỏ bàng đều rất thân thiện với môi trường.

“Hy vọng trong thời gian tới, Công ty Huế Việt và người dân trong làng tiếp tục đầu tư cơ sở máy móc hiện đại, mở rộng mô hình sản xuất; đồng thời đào tạo đội ngũ có tay nghề để nâng cao giá trị và sản lượng từ cây cỏ bàng, hướng đến làm giàu từ nghề đệm bàng”, ông Nguyễn Thanh chia sẻ.

Đề án khôi phục và phát triển làng nghề đệm bàng Phò Trạch đến năm 2025 và định hướng đến 2030 đã được UBND huyện Phong Điền phê duyệt với tổng kinh phí là 3,6 tỷ đồng. Trong đó, xã Phong Bình đã quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu với diện tích 8ha và sẽ tăng lên 20ha vào năm 2030, tạo việc làm cho hơn 900 lao động.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, thời gian tới, huyện sẽ hỗ trợ về cơ chế, chính sách để tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây cỏ bàng lên 20 ha, trong đó có 2 ha sản xuất giống. Tiếp tục hỗ trợ để mở rộng cơ sở sản xuất làng nghề đệm bàng như: xây dựng nhà để xe, sân vườn, khu trưng bày, quảng bá sản phẩm với đích đến đưa các sản phẩm của làng nghề đệm bàng Phò Trạch có mặt ở thị trường Đông Nam Á và các nước Đông, Tây Âu.

Cơ sở sản xuất đệm bàng Phò Trạch được xây dựng trên diện tích 3.000m2, gồm 3 phòng sản xuất và dây chuyền sản xuất, 1 nhà quảng diễn và 1 nhà trưng bày sản phẩm với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó, huyện Phong Điền hỗ trợ: 900 triệu đồng, xã Phong Bình: 1 tỷ đồng và Công ty Huế Việt: 700 triệu đồng.

Một số hình ảnh tại lễ ra mắt cơ sở làng nghề đệm bàng Phò Trạch:


Không chỉ những bậc cao niên rành rẽ nghề đan đệm bàng


Những người trẻ của làng vẫn được truyền dạy để tiếp nối nghề


Cây cỏ bàng mọc tự nhiên ở những trằm nước 


Sau khi thu hoạch, người dân đem phơi khô, sau đó giã bàng bằng một thân cây to


Ngoài đệm, chẹ (dùng cho trẻ sơ sinh lót nằm), cỏ bàng còn dùng làm túi xách


Giỏ đựng ví, chai nước, điện thoại, trái cây...

... hay ống hút

Ngoài ống hút từ cỏ bàng, cơ sở còn có các sản phẩm ống hút từ cây sậy...


... và ống hút bằng tre. Tất cả những sản phẩn trên hoàn toàn làm từ nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường

Hải Nhân (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top