ClockThứ Năm, 12/05/2016 14:24
TRUNG TÂM Y TẾ HƯƠNG TRÀ:

Nhiều thay đổi để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh

TTH - Gần hết thời gian làm việc, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Hương Trà vẫn có khá đông bệnh nhân đến khám bệnh. Nhờ cải tiến cách khám bệnh khoa học, hợp lý nên bệnh nhân (BN) không mất nhiều thời gian chờ đợi.

TTYT Hương Trà cải tiến hướng dẫn khám bệnh bằng hệ thống loa phát thanh

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Lê Đình Thao, Giám đốc TTYT Hương Trà cho biết: Đây là tiền đề để TTYT thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Mức giá được thực hiện kể từ ngày 1/3/2016 (gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù chủ yếu phục vụ bệnh nhân). Mức giá được thực hiện kể từ ngày 1/7/2016 gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương (gồm tiền lương, phụ cấp đào tạo cán bộ bác sĩ, công chức, mua sắm trang thiết bị y tế, sửa chữa, xây dựng cơ sở sở hạ tầng...). Theo thông tư hướng dẫn, tất cả bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh tại các trạm y tế, các phòng khám đa khoa tuyến huyện, bệnh viện tuyến huyện được thông tuyến trong khám chữa bệnh mà không cần giấy chuyển tuyến như trước. Bác sĩ Thao tự tin: “Trung tâm đã nắm bắt vấn đề này khá lâu. Năm 2012, Chính phủ có nghị định qui định quyền tự chủ của các đơn vị y tế. Năm 2014, trung tâm nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo chuyên môn cho cán bộ. Để thực hiện tốt điều này, từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà triển khai nhiều giải pháp thực hiện, mở hội nghị triển khai nội dung thông tư cho cán bộ, triển khai trong các buổi tổng kết cuối năm 2015 tại các khoa, phòng, đội, trung tâm, tuyên truyền nội dung thông tư đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện thị xã”.

Tôi cùng bác sĩ Dương Vĩnh Hồng, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ đi tham quan cơ sở của trung tâm. Nghe tiếng của hướng dẫn viên trên hệ thống loa phát thanh gọi tên bệnh nhân vào khám bệnh, bác sĩ Hồng giới thiệu: Trung tâm đã đầu tư nâng cấp, ưu tiên các phòng khám của khoa khám bệnh, trang bị hệ thống âm thanh mời, gọi tên bệnh nhân vào khám bệnh tại các phòng khám và thanh toán viện phí, đồng thời bố trí thêm cán bộ tại khu vực tiếp đón phân luồng bệnh nhân để tránh ùn tắc; đầu tư hệ thống máy quét mã vạch thẻ BHYT để giải quyết nhanh cho bệnh nhân khi đăng ký. Hệ thống quạt, ánh sáng, ti vi và ghế ngồi chờ của bệnh nhân cũng được nâng cấp. Đến khoa Đông y, nơi đông bệnh nhân nhất Trung tâm. Một ngôi nhà nằm tách biệt với các khoa khác của trung tâm, khá rộng, thoáng mát. Không gian sạch, thơm mùi thuốc bắc, khiến tôi có cảm giác như đang ở một nơi an dưỡng. Bệnh nhân chủ yếu là người già. Họ được TT điều trị tận tình. Thuốc do cán bộ y tế sắc, đem đến tận giường bệnh. Cơm cũng được TT nấu, phục vụ chu đáo . “Đây không chỉ là địa chỉ có uy tín điều trị đông y mà còn là chỗ an dưỡng lý tưởng cho các cụ già ”. Bác sĩ Hồng bảo vậy. Bác sĩ Thao, giám đốc, cho biết sẽ lấy Khoa Dược làm nòng cốt để thu hút bệnh nhân, song song với sự phát triển, đầu tư cho lĩnh vực ngoại mà TT đã thực hiện gửi đào tạo, nâng cao chuyên môn cho 30 cán bộ sau đại học: Chuyên khoa I, chuyên khoa II, định hướng chuyên khoa, đại học điều dưỡng... Đã làm đề án xã hội hóa công tác y tế ( đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cao trình độ cho bác sĩ) và trình Sở Y tế. Bên cạnh đó, TT triển khai được khá nhiều kỹ thuật như: mổ cắt trĩ bằng phương pháp logon, mổ nội soi cắt túi mật. Đó là những phương pháp hiện đại, khi mổ bệnh nhân không bị đau, không mất máu nhiều và ra viện sớm. Mổ lấy thai lần hai, lần ba. Năm nay, trung tâm sẽ thực hiện ba dịch vụ: Cắt amidan gây mê; mổ kết hợp xương; khâu lỗ thủng dạ dày. Tập trung duy trì và phát các dịch vụ kỹ thuật đã thực hiện trong năm 2015 như phẫu thuật nội soi ruột thừa, cắt túi mật, phẫu thuật móng giáp, điều trị rối loạn nhịp tim, tai biến mạch máu não, hen phế quản nặng và ác tính… Tiếp tục phát triển một kỹ thuật mới về chuyên khoa tai mũi họng, ngoại, sản và y học cổ truyền. Nhờ vậy, bệnh nhân đến khám và điều trị tại TT ngày càng đông. Năm 2015, mỗi ngày TT khám 250 bệnh nhân; bốn tháng đầu năm nay, mỗi ngày tăng 500 bệnh nhân, đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh. Đó là những việc làm để trung tâm chuẩn bị tư thế thực hiện Thông tư liên tịch 37/2015/TTLT-BYT-BTC thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương vào ngày 1/7 này.

 Còn nhiều khó khăn để thực hiện chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương cho cán bộ công chức, nhưng trung tâm đã có phương án, chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Những khoa đã thu hút đông bệnh nhân cần duy trì tốt. TT chú ý tìm mọi cách đẩy mạnh những cơ sở chưa thu hút nhiều bệnh nhân. Ban giám đốc cùng cán bộ công chức trung tâm quyết tâm sẽ thực hiện được. Bác sĩ chuyên khoa II Lê Đình Thao tự tin!

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top