ClockThứ Năm, 17/02/2022 07:00
TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2022:

Nhiều thay đổi ở phương thức riêng

TTH - Đại học (ĐH) Huế vừa công bố phương án tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy năm 2022. Năm nay, sẽ có nhiều thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu thí sinh và thực tiễn đào tạo, thị trường lao động.

Đại học Huế công bố phương án tuyển sinh năm 2022

Các trường ĐH thuộc ĐH Huế dựa vào tình hình dịch bệnh để có phương án quảng bá tuyển sinh phù hợp

Có nhiều thay đổi

Năm 2022, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế dự kiến tuyển sinh 14.500 chỉ tiêu với 136 ngành đào tạo. So với năm 2021, tổng chỉ tiêu tăng khoảng 300. TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, cùng với một số ngành hiện có, các đơn vị đào tạo đang triển khai quy trình mở thêm một số ngành, phấn đấu đưa vào tuyển sinh năm 2022, trong đó có ngành truyền thông số của Trường ĐH Khoa học, một số ngành của Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Nông Lâm.

ĐH Huế sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp trung học phổ thông (điểm học bạ); xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN THPT) năm 2022; xét tuyển dựa vào điểm thi TN THPT năm 2022 hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu (đối với các ngành năng khiếu); xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành; xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, đa phần những thay đổi nằm ở việc xét tuyển theo phương thức riêng. Năm nay, Trường ĐH Y - Dược có xét tuyển dựa vào điểm thi TN THPT năm 2022 kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho 42 chỉ tiêu ngành y khoa (khoảng 10% chỉ tiêu của ngành). Trường ĐH Nghệ thuật cũng lần đầu tiên áp dụng phương thức riêng, ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh đạt giải trong các kỳ thi mỹ thuật cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong các năm 2020, 2021, 2022 vào tất cả các ngành đào tạo. Trường ĐH Nghệ thuật cũng ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh có giấy chứng nhận đạt giải về sáng tác mẫu và sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ do hội nghề nghiệp cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp trong các năm 2020, 2021, 2022 vào các ngành đào tạo liên quan.

Khác với năm trước, Trường ĐH Kinh tế đưa ra nhiều điều kiện liên quan đến ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022, trong đó có điều kiện thí sính có kết quả học tập 3 học kỳ (học kỳ I, II năm học lớp 11 và học kỳ I năm học lớp 12) đạt loại giỏi trở lên, trong khi điều kiện trước đó là xét hai học kỳ của năm học lớp 12.

Đối với ngành dược của Trường ĐH Y - Dược, đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cho biết, ngoài tổ hợp môn xét tuyển toán - lý - hóa, dự kiến năm nay tuyển sinh thêm tổ hợp môn toán - hóa - sinh.

Với phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi TN THPT năm 2022 hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu, các đơn vị sẽ áp dụng phương thức thi và điều kiện xét tuyển phù hợp với đầu vào của thí sinh các ngành năng khiếu. Đơn cử, Trường ĐH Sư phạm áp dụng phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi TN THPT năm 2022 hoặc dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu cho ngành giáo dục mầm non và ngành sư phạm âm nhạc. Ngoài môn văn hóa, thí sinh phải thi các môn năng khiếu do Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế tổ chức theo quy định để lấy kết quả xét tuyển.

Điều kiện xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi TN THPT năm 2022 kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu thì điểm môn văn hóa trong tổ hợp môn xét tuyển là điểm thi TN THPT năm 2022 và điểm môn văn hóa phải thỏa mãn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, đối với phương thức xét tuyển dựa vào điểm học bạ kết hợp với kết quả thi tuyển năng khiếu, cũng có các quy định về điểm môn văn hóa trong tổ hợp môn xét tuyển và quy định điều kiện xét tuyển của từng ngành.

Quảng bá tuyển sinh thích hợp

Hiện nay, các trường ĐH, đơn vị đào tạo thuộc ĐH Huế bắt đầu khởi động các hoạt động quảng bá tuyển sinh. Theo đại diện ĐH Huế, định hướng cũng sẽ chú trọng áp dụng công nghệ để quảng bá cho thí sinh.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, phụ trách bộ phận tuyển sinh ĐH, Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, nhà trường vẫn đang hướng đến cách quảng bá tuyển sinh trực tuyến nhằm phù hợp với bối cảnh dịch, trong đó sẽ tổ chức các chương trình livestream tư vấn tuyển sinh, kết nối với thí sinh qua nhiều kênh, nhất là tận dụng mạng xã hội để tư vấn và tương tác với thí sinh.

Các trường ĐH cũng đang kết nối với hệ thống các trường THPT trong toàn quốc, nhất là trong khu vực truyền thống thường thu hút nhiều thí sinh là miền Trung - Tây Nguyên để chuyển tải thông tin giới thiệu về ngành nghề đào tạo, phương thức tuyển sinh, những điểm cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2022.

Theo đại diện các trường, trong bối cảnh thích hợp, cũng sẽ tổ chức các ngày hội, chương trình trải nghiệm để học sinh các trường THPT có điều kiện tiếp cận tốt hơn các thông tin cũng như môi trường đào tạo, nghiên cứu khoa học tại trường ĐH. Từ đó, thí sinh có thêm cơ sở để đưa ra quyết định chọn ngành, nghề, trường trong năm nay.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top