ClockThứ Hai, 20/09/2021 20:15

Nhiều tình tiết mới xung quanh thửa đất số 26 tại phường Thủy Dương

TTH.VN - Mới đây, nhiều phản ánh cho rằng, chính quyền UBND P. Thủy Dương (TX. Hương Thủy) có dấu hiệu buông lỏng kiểm soát, để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở.

Buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phépChỉnh trang, cải tạo chung cư Đống Đa: Xây mới các khối nhà ở kết hợp dịch vụKết luận chính thức về vi phạm của chủ khu nhà vườn resort Hoàng MaiSẽ đập bỏ tường rào trái phép của khu resort nhà vườn Hoàng Mai

Một phần cổng, tường rào của thửa đất 26 

Theo phản ánh, thửa đất số 26, tờ bản đồ số 10 có diện tích 1.549m2 và chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là đất nuôi trồng thuỷ sản, được UBND P. Thủy Dương giao cho ông Nguyễn Thanh Ngữ (trú tại kiệt 13 đường Nguyễn Tất Thành) canh tác.

Một thời gian sau, ông Nguyễn Thanh Ngữ tự ý san lấp, sau đó bán một phần diện tích đất cho ông Nguyễn Thanh Phước. Và dù chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng ông Phước đã xây dựng nhà ở và hiện công trình đã hoàn thiện. Trong khi đó, ông Phước tự ý xây cổng, tường rào kiến cố và có dấu hiệu phân lô trên diện tích đất còn lại.

“Ngoài diện tích đất đã bán cho ông Nguyễn Thanh Phước, tổng số diện tích đất ao hồ còn lại của ông Nguyễn Thanh Ngữ có nằm trong quy hoạch đất ở hay không? Khi ông Ngữ tự ý san lấp ao hồ làm biến dạng đất, tiếp đó phân lô, xây cổng, tường rào kiên cố thì diện tích đất này đã được cấp GCNQSDĐ cũng như đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa? Thời điểm lập biên bản, yêu cầu dừng thi công, căn nhà của ông Nguyễn Thanh Phước, tại sao chính quyền địa phương, lực lượng chức năng lại không biết đến sự tồn tại của những công trình trên phần đất của ông Nguyễn Thanh Ngữ, nhất là khi những công trình này gần công trình của ông Phước?”, người dân địa phương đặt câu hỏi.

Qua trao đổi, ông Ngô Hữu Thuận – Chủ tịch UBND P. Thủy Dương cho biết, sau khi thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, thì thửa đất số 26, tờ bản đồ số 10 (nêu ở trên) của bố ông Nguyễn Thanh Ngữ canh tác từ năm 1957, sau đó để lại cho ông Ngữ sử dụng ổn định từ năm 1980, đến năm 2017 thì 1 phần của thửa đất Nhà nước thu hồi để làm đường giao thông, hệ thống thoát nước thuộc dự án Khu nhà ở An Đông (theo Quyết định 2084/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 của UBND tỉnh).

Sau khi một phần đất được Nhà nước thu hồi, diện tích đất còn lại (1.359,4m2) của ông Ngữ nằm trong quy hoạch Khu nhà ở An Đông. Tiếp đó, ông Ngữ làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ và đã được UBND P. Thủy Dương niêm yết công khai từ ngày 15 – 30/7/2018. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

“Sau khi Nhà nước thu hồi, diện tích còn lại của ông Ngữ là đất ở chỉnh trang nên ông Ngữ đã bồi lấp đất hồ chuyển sang trồng cây hàng năm, sau đó bán một phần diện tích là 676m2 cho ông Nguyễn Thanh Phước. Tiếp đó, dù chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng ông Nguyễn Thanh Phước đã tự ý chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để xây dựng nhà thờ. Về phía ông Nguyễn Thanh Ngữ, sau khi bán một phần diện tích đất cho ông Phước thì bản thân ông Ngữ cũng tự ý xây cổng, tường rào kiên cố và có dấu hiệu phân lô trên diện tích đất còn lại, dù chưa được cấp GCNQSDĐ và được đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Nhà thờ của gia đình ông Nguyễn Thanh Phước trên đất mua của ông Ngữ

Ông Ngô Hữu Thuận – Chủ tịch UBND P. Thủy Dương cho biết, sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng xác định toàn bộ diện tích thửa đất 26 tờ bản đồ số 10 của ông Ngữ nằm trong phạm vi khu vực khu đất ở chỉnh trang theo Quyết định 2084/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở An Đông (bao gồm TP. Huế và 1 phần thuộc P. Thủy Dương – TX. Hương Thủy).

Tuy nhiên, do chưa được cấp GCNQSDĐ và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nên hành vi của ông Nguyễn Thanh Ngữ và Nguyễn Thanh Phước đã vi phạm theo luật định. “Về sai phạm của ông Phước, UBND P. Thuỷ Dương và các đơn vị chức năng đã 2 lần lập biên bản xử phạt, yêu cầu ông Nguyễn Thanh Phước dừng thi công công trình nói trên vào ngày 4/12/2018 và 25/1/2019. Về phía ông Nguyễn Thanh Ngữ, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý theo quy định”, ông Ngô Hữu Thuận nói.

“Căn cứ theo hành vi vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp và hộ gia đình đã chấp hành một phần nội dung vi phạm, sau khi làm việc, UBND P. Thủy Dương và các phòng, ban chức năng thống nhất đề xuất lên UBND TX. Hương Thủy hướng xử lý: căn cứ vào một số điều khoản tương ứng tại Nghị định 91/2019 (do Nghị định 102 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Nghị định 91/2019)”, ông Thuận thông tin thêm.

Hành vi của 2 ông: Nguyễn Thanh Ngữ, Nguyễn Thanh Phước đã vi phạm khoản 2, Điều 11, Nghị định 91/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Tự ý chuyển mục đích là đất ao hồ sang đất phi nông nghiệp.

Mức xử phạt: c) Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 30 triệu đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta (do là đất đô thị)

Biện pháp khắc phục:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

b) Buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;

c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này; số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Nghị định này.

Liên quan đến 676m2 đất ông Nguyễn Thanh Phước đã mua của ông Nguyễn Thanh Ngữ, qua trao đổi, ông Nguyễn Thanh Phước cho biết: “Tôi có nhà cạnh nhà ông Ngữ. Năm 2017, tôi mua 676m2 đất của ông Ngữ để dời nhà thờ cũ (nhà rường) ở đường Khúc Thừa Dụ (TX. Hương Thủy) lên đây cho tiện việc hương khói. Khi mua, diện tích đất này nằm trong quy hoạch Khu nhà ở An Đông, tức là đã được quy hoạch thành đất ở và không có tranh chấp”.

“Về lý, tôi thừa nhận sai khi xây nhà thờ trong thời điểm các thủ tục theo quy định chưa hoàn tất. Chỉ là ở góc độ khác, công trình này là nhà thờ, không phải là khu vui chơi hay có tính chất dịch vụ, kinh doanh…, rất mong các cấp, các ngành xem xét”, ông Phước nói.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Sôi nổi các hoạt động thể thao ngày 10/3

Lễ phát động “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã truyền thống lần thứ 22 - 2024 do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 10/3. Hoạt động lần này chứng kiến số lượng VĐV tham dự tăng đột biến.

Sôi nổi các hoạt động thể thao ngày 10 3
Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54

Là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 diễn ra ngày 29/2 cho gần 350 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn TX.Hương Thủy.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54

TIN MỚI

Return to top