ClockThứ Hai, 03/04/2017 13:56

Nhiều trường học chưa thật sự hướng về ngày Giỗ Tổ

TTH - Được chính thức công nhận là quốc lễ từ năm 2007, Giỗ Tổ Hùng Vương nhiều năm nay được đưa vào trường học như một nội dung ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú nhằm tưởng nhớ công lao của vua Hùng với ý nghĩa “uống nước nhớ nguồn”.

Người dân Phú Thọ tham gia lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Internet

Từ mục đích này, nhiều trường đã có những hoạt động ôn lại từ truyền thuyết Âu Cơ- Lạc Long Quân, xây dựng hoạt cảnh, kể chuyện… để học sinh không chỉ “nghe” mà còn “thấy” và nhập vai… Ông Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (TP. Huế), đơn vị vừa hoàn thiện kế hoạch tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương cho học sinh nhà trường cho rằng: “Với chúng tôi, việc tổ chức lễ hội luôn gắn với ý nghĩa giáo dục học sinh hướng thiện, hướng về cội nguồn. Lễ hội Giỗ Tổ sẽ được chúng tôi tổ chức trang trọng nhưng đầy màu sắc hiện đại để các em ấn tượng về cội nguồn lịch sử, về ngôi trường của mình". Năm nay Trường THCS Lý Tự Trọng sẽ tổ chức Giỗ Tổ bằng một buổi dã ngoại với nội dung hướng về biển đảo.

Vậy nhưng, không ít hiệu trưởng khác ngỡ ngàng khi nghe hỏi về kế hoạch tổ chức lễ hội. Lý do khá đơn giản, hiện đang là thời điểm tăng tốc để chuẩn bị cho kế hoạch cuối năm học với bộn bề công việc của phần còn lại của chương trình năm học, trong đó có những hoạt động chuyên môn quan trọng như thi kiểm tra học kỳ II, ôn thi tốt nhiệp… Và, Giỗ Tổ hầu như vẫn là một ngày nghỉ của thầy và trò để sum họp cùng gia đình nhiều hơn là một hoạt động được tổ chức ngay trong trường học.

Ông Lê Văn Lành, Phó Trưởng phòng GD&ĐT phụ trách khối tiểu học huyện Quảng Điền cho biết, hàng năm phòng đã đưa hoạt động này vào kế hoạch hoạt động tháng. Dựa trên yêu cầu này, các trường trực thuộc chủ động lập kế hoạch, dự trù và tổ chức như một hoạt động ngoại khoá. Mục tiêu của hoạt động rõ ràng, cụ thể, hình thức tổ chức phong phú. Ngược lại, ông Phạm Công Tính, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Phong Điền lại thừa nhận rằng, đến ngày 27/3, phòng vẫn chưa có chủ trương gì về kế hoạch tổ chức, vì nhiều năm nay, đây là hoạt động do các trường tự quyết. Tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo cụ thể hơn nội dung này để đưa vào hoạt động ngoại khoá, chuyên đề để học sinh có nhiều hơn cơ hội hiểu về cội nguồn, ông Tính nói.

Tại Trường tiểu học Lộc Trì, thầy Bùi Khắc Sơn Ca cho biết sau chuỗi hoạt động chào mừng 26/3, thầy và trò tiếp tục tập trung vào học tập và chuẩn bị các kỳ thi. Thầy Ca thừa nhận, cho đến nay trường chưa thật sự “vận hành” các hoạt động hướng về lễ hội Giỗ Tổ. “Nhưng trong những hoạt động ngoại khoá của trường các năm sau sẽ có những hoạt động cụ thể hướng về ngày Giỗ Tổ”, thầy Ca khẳng định.

HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top