ClockThứ Năm, 28/01/2021 14:44

Nhiều tuyến đường kiệt được đầu tư

TTH - Trong khi Nhà nước chưa có ngân sách để mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch, UBND TP. Huế và các địa phương đã đầu tư kinh phí, vận động Nhân dân hiến đất mở đường nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông nội đô.

Kiên cố hóa đường kiệt: Đầu tư mới đi đôi với bảo trìNgười dân hiến trên 12.700m2 để làm đường

Đường Thích Tịnh Khiết vừa hoàn thành đưa vào sử dụng với mặt đường nâng từ 2,5 lên 5m

Đường Thích Tịnh Khiết, phường Thủy Xuân đoạn từ chùa Tường Vân đến Niệm phật đường Vân Xuân là tuyến đường huyết mạch, nơi giao thương của người dân ở các khu quy hoạch Bàu Vá, Cồn Bàng và khu vực trung tâm phường nên lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông khá lớn. Trong khi đó, hiện trạng giao thông tại đây khá chật chội với mặt đường chỉ 2,5m, không có lề đường và có trường mầm non nên thường xuyên ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm.

Cuối năm 2020, UBND phường Thủy Xuân đã triển khai họp bàn với các hộ dân liên quan đến việc mở rộng đường Thích Tịnh Khiết với chiều dài 550m, rộng 5m, kinh phí 780 triệu đồng. Qua các cuộc họp cũng như công tác vận động của Chi bộ Tổ 12, 100% hộ dân nằm trên tuyến đường phấn khởi, đồng tình chủ trương mở  đường, đồng thời nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường với diện tích 200m2, trị giá kinh phí khoảng 850 triệu đồng. Hiện, tuyến đường đã hoàn thành, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông và giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Đào cho biết, khi mở đường, gia đình mất khá nhiều đất, cây cối và bờ kè, song vì mục đích để đường thông, hè thoáng và các phương tiện tham gia giao thông thuận tiện, giúp khu phố văn minh hiện đại hơn, tôi tự nguyện hiến đất mở đường. Hiện, tuyến đường đã hoàn thành, giao thông thuận lợi và không còn tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm như trước.

Theo Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân Trần Thị Ngọc, qua khảo sát thực trạng giao thông trên địa bàn, năm 2020, phường đã đầu tư nâng cấp, mở rộng 8 tuyến đường kiệt với tổng kinh phí trên 4,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách phường hơn 4,3 tỷ đồng và Nhân dân đóng góp hơn 550 triệu đồng, như nâng cấp kiệt ra Đình làng Dương Xuân Hạ, nâng cấp đường kiệt và cống thoát nước nối kiệt 65 Lê Ngô Cát đến khu quy hoạch Thăng Long, nâng cấp đường bê tông và mương thoát nước kiệt 4 Hoài Thanh…

Bà Ngọc cho biết, thuận lợi lớn nhất trong việc triển khai dự án là sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất, tháo dỡ các công trình trên đất để tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai thi công. Trong năm 2020, bà con đã hiến gần 800m2 đất để mở đường, kinh phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Năm 2021, phường tiếp tục triển khai 2 dự án nâng cấp, mở rộng đường kiệt với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng, trong đó người dân hiến đất mở đường với diện tích 368m, kinh phí khoảng 650 triệu đồng.

Tại phường Kim Long, trong năm 2020, từ nguồn ngân sách địa phương và người dân đóng góp, có 4 tuyến đường kiệt được nâng cấp với tổng chiều dài trên 800m, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 500 triệu đồng, gồm kiệt 42, 63 và 81 Phạm Thị Liên; kiệt 33 Nguyễn Hoàng. Năm 2021, phường triển khai nâng cấp ngõ 01 kiệt 104 Phạm Thị Liên với chiều dài 76m, kinh phí 70 triệu đồng, nguồn kinh phí này do người dân tự nguyện đóng góp.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, ông Nguyễn Việt Bằng cho rằng, từ nguồn kinh phí của thành phố, nguồn vốn kết dư của các địa phương và sự đồng thuận, hiến đất và giá trị trên đất của người dân, nhiều năm qua, nhiều tuyến đường kiệt trên địa bàn TP. Huế được đầu tư mở rộng, nâng cấp, tạo bộ mặt khang trang cho hệ thống giao thông trên địa bàn.

Theo ông Bằng, trong lúc Nhà nước chưa có ngân sách để mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch, thì dự án mở rộng và nâng cấp đường kiệt góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận lợi, đồng thời giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Năm 2020, trên địa bàn thành phố có trên 20 tuyến đường kiệt được mở rộng và nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng, nguồn kinh phí do người dân hiến đất cũng trên 10 tỷ đồng. Năm 2021, dự kiến có trên 15 tỷ đồng đầu tư mở rộng và nâng cấp đường kiệt.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top