ClockThứ Bảy, 23/10/2021 09:57

Nhiều tuyến giao thông bị sạt lở sau mưa lớn

TTH.VN - Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thông tin, mưa từ chiều tối ngày 21 và 22/10 đã gây sạt lở, ngập lụt cục bộ nhiều tuyến đường trong tỉnh. Công tác khắc phục đang được triển khai.

Khắc phục các tuyến giao thông bị ảnh hưởng sau mưa lớnChủ động thông đường bị sạt lở do mưa lớnMưa lớn gây sạt lở nhiều tuyến đườngĐường hư do lũ?Hàng trăm tuyến đường đô thị hư hỏng chờ khắc phụcVừa khắc phục lũ lụt vừa tập trung ứng phó với bão số 8, số 9

Đường liên thôn xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền bị sạt lở nghiêm trọng

Cụ thể, mưa lớn, nước chảy mạnh đã làm sạt lở nghiêm trong lề và mặt đường của 2 tuyến đường liên thôn Hạ Long (Phong Mỹ, Phong Điền) với chiều dài khoảng 40m.

Đối với các vị trí sạt lở tại tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện A Lưới, Quốc lộ 49 qua các địa phương, ngành giao thông đã huy động phương tiện, máy móc và nhân lực xử lý nhiều khối đất đá trên mặt đường. Đến chiều 21/10 đã thông tuyến trở lại.

Riêng tuyến Quốc lộ 1A-đỉnh Bạch Mã (Lộc Trì, Phú Lộc), thuộc vườn Quốc gia Bạch Mã bị sạt lở nghiêm trọng taluy âm tại Km12+900 chiều dài 55m, sâu hơn 50m phá hủy hoàn toàn kết cấu kè, mặt đường và làm đứt toàn bộ tuyến đường nối từ chân núi lên đỉnh Bạch Mã, các phương tiện không thể lưu thông...

Sau khi mưa lớn chấm dứt Vườn quốc gia Bạch Mã đã thực hiện kiểm tra xác định các thiệt hại và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục trước mắt. Thực hiện lắp các biển cảnh báo điểm sạt lở và dựng trụ tiêu, sử dụng dây cảnh báo khoanh vùng khu vực nguy hiểm và thông báo tạm dừng việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A – đỉnh Bạch Mã, trừ những trường hợp khẩn cấp và các lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện A Lưới cơ bản đã khắc phục xong sạt lở, thông tuyến trở lại 

Về lâu dài, đối với các điểm sạt lở cũ trên tuyến Quốc lộ 1A – đỉnh Bạch Mã vào cuối năm 2020 đã được phê duyệt chủ trương duy tu bảo dưỡng các công trình quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên năm 2022 theo Quyết định số 210/QĐ-TCLN-KHTC ngày 06/9/2021.

Đối với điểm sạt lở nghiêm trọng tại Km 12+900 tuyến Quốc lộ 1A – đỉnh Bạch Mã là trường hợp bất khả kháng do thiên tai chưa có trong kế hoạch, việc sửa chữa cần kinh phí lớn Vườn Quốc gia Bạch Mã không tự cân đối được nên đang đề xuất hỗ trợ từ ngân sách để khắc phục kịp thời, chống sạt lở lây lan.

Trong khi đó, mưa lớn trong những ngày qua tiếp tục làm sạt lở nhiều điểm trên khu vực biển, các con sông lớn. Cụ thể, sạt lở sông Bồ qua địa bàn các phường, xã Hương Vân, Hương Xuân (Hương Trà), Quảng Phú, Quảng An (Quảng Điền) với chiều dài 3,5km; sụt lún trên sông Hương qua phường Hương Hồ (TP. Huế) khoảng 100m, làm nguy cơ ảnh hưởng đến các tuyến giao thông và mất đất sản xuất nông nghiệp dọc các con sông này.

Ngoài ra, nước biển tràn, gây sạt lở đoạn qua thôn Tân An, (Phú Thuận, Phú Vang) trên chiều dài 1km. Đến nay Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động các chiến sỹ của Đồn BP cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2 phối hợp với lực lượng địa phương sử dụng bao tải và phương tiện xử lý, gia cố tạm thời điểm sạt lở tại này.

Đối với các cống thủy lợi, Công ty TNHH NN1TVQLKTCT Thủy lợi tỉnh đang huy động lực lượng, phương tiện để thanh thải lượng bèo trôi về trên sông, các cống qua đê.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã

Trên đỉnh Bạch Mã quanh năm dịu mát, sắc hoa, màu lá và muôn chim rừng nơi đây luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những tay săn ảnh và những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Qua những góc ảnh của tác giả Trương Vững, Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc dạo thăm mùa xuân trên đỉnh Bạch Mã và ngắm những sắc hoa đỗ quyên nhiều màu, lạ mắt.

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã
500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

Một ngày mùa hè đẫm mưa, tôi đã có mặt trên Vọng Hải Đài. Những cơn mưa xuyên qua không gian từ sâu thẳm trời xanh, đổ xuống thành thác vang lên muôn ngàn giọt ngân nga như tiếng huyền cầm ai đem ra đổ nhạc. Đó là ngày mưa tôi chưa bao giờ được mưa trong đời, khi chỉ kịp trùm vội tấm bạt nilon trắng lên chiếc võng lắc lư giữa rừng già, cuộn chặt mình như con sâu trong tấm võng, căng mắt nhìn ra màn trời trắng xóa thinh không. Cố tìm xem, có giọt mưa nào rơi về từ huyền sử.

Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

TIN MỚI

Return to top