ClockThứ Hai, 20/07/2015 14:20

Nhiều vấn đề dân sinh được bàn thảo

TTH - Quan tâm phát triển kinh tế, quy hoạch, xây dựng Đảng ... là những vấn đề được các cá nhân từng là cán bộ lãnh đạo của TP đã nghỉ hưu đóng góp cho dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP Huế lần thứ XI.

Các cửa ngõ ra vào thành phố hiện vẫn chưa định hình rõ ràng

Khắc phục hạn chế

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, TP Huế đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Đến nay, cơ cấu kinh tế của thành phố đã có sự chuyển dịch đáng kể, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 5 năm qua đạt bình quân 11,4%/năm. Tổng vốn đầu tư thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn giai đoạn 2011 – 2015 đạt gần 16.400 tỷ đồng. Tại buổi lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Báo cáo chính trị của thành phố mới đây, các cá nhân từng là cán bộ lãnh đạo của thành phố qua các thời kỳ đang nghỉ hưu trên địa bàn đều đánh giá cao nội dung của dự thảo.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng góp ý, đề xuất nhiều giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, nhất là các vấn đề người dân bức xúc. Ông Nguyễn Văn Quang, nguyên Bí thư Thành ủy nhìn nhận, định hướng phát triển trong những năm tới xây dựng đô thị Huế theo hướng “thành phố vườn, đô thị sinh thái, di sản, văn hóa và thân thiện với môi trường” chưa phù hợp, nên chăng cần có sự điều chỉnh. Nguyên nhân là Huế có nhiều lợi thế nên phải làm sao khẳng định được vị thế của Cố đô, di sản văn hóa thế giới để đi lên.
Ông Quang cũng tỏ ra băn khoăn khi nêu lên một vấn đề rất “thời sự” đối với Huế. Đó là nếu tỉnh không chủ động, mạnh dạn phân cấp trong quản lý thì thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn lúng túng trong điều hành. Đồng quan điểm với ông Quang, ông Nguyễn Văn Mễ - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện đội ngũ cán bộ của thành phố đủ năng lực đảm nhiệm các công tác do tỉnh phân cấp. Vì vậy, tỉnh cần có cơ chế thông thoáng để thành phố tiếp cận được nguồn vốn của Trung ương; đồng thời ban hành thiết chế thành lập Hội đồng quy hoạch thành phố.
 Nhiều vấn đề thiết thực của đời sống cũng được các đại biểu góp ý thẳng thắn để đưa vào dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới. Là thành phố du lịch, song hiện ngành du lịch Huế vẫn chưa có sản phẩm mới. Theo ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên nhân khiến du lịch di sản của Huế không còn tính hấp dẫn là do các dịch vụ phục vụ như: vận chuyển, sân bay, bãi đỗ xe ô tô... chưa đáp ứng nhu cầu.
Trong quá trình quản lý điều hành, Huế luôn phải giải quyết quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Những thành quả mà Đảng bộ TP Huế nỗ lực đã tạo nên diện mạo đô thị văn minh, sạch, đẹp. Song, các cửa ngõ ra vào thành phố hiện vẫn chưa định hình rõ ràng. “Trong lãnh đạo, chỉ đạo của nhiệm kỳ tới, thành phố cần rà soát và điều chỉnh quy hoạch để khắc phục nhược điểm, bất cập hiện tại. Thành phố cần có chính sách thu hút các nhà đầu tư lớn, tìm kiếm và tạo được “tư lệnh” ngành là những người có trí tuệ, đủ năng lực quản lý. Bên cạnh tăng cường phát triển du lịch xanh, cần chú trọng mở các đường thông thoáng lên phía tây thành phố, ra phía bắc, về sân bay Phú Bài...”, ông Mễ đề xuất.
Về phát triển kinh tế, ông Ngô Yên Thi, nguyên Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Chỉ tiêu thu ngân sách thành phố đề ra đến năm 2020 đạt 2.000 – 2200 tỷ đồng là quá cao. Đây là vấn đề cần nhìn nhận và cần đưa ra giải pháp đột phá, hiệu quả trong nhiệm kỳ đến”.
Thiết thực, xác đáng
Trong công tác xây dựng Đảng, ông Ngô Yên Thi góp ý công tác tư tưởng đôi lúc còn lúng túng và bị động, nhất là ở cơ sở. Công tác quy hoạch, đào tạo để chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận chưa kịp thời, có lúc còn hụt hẫng. Đây là những vấn đề cần làm tốt hơn trong giai đoạn đến. Ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị, trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ thành phố cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, đổi mới tư duy đội ngũ lãnh đạo, nâng cao quan hệ với các bộ, ngành để tranh thủ huy động các nguồn lực...
Bí thư Thành ủy Nguyễn Kim Dũng cho rằng, các ý kiến rất xác đáng, giàu trí tuệ và tâm huyết; góp phần đưa TP Huế ngày càng phát triển năng động, đột phá trong giai đoạn đến. Ông Nguyễn Kim Dũng cho biết, sẽ chỉ đạo Ban Biên tập Dự thảo báo cáo chính trị họp, lựa chọn những vấn đề có thể bổ sung để hoàn thiện báo cáo chính trị trình Đại hội. Những vấn đề đúng về định hướng nhưng chưa thể thực hiện được trong nhiệm kỳ này thì sẽ ghi nhận và tiếp tục cân nhắc, áp dụng trong nhiệm kỳ đến.
Bài, ảnh: Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Hơn mười ngày lao động và chiến đấu gian khổ sau đợt tiến công thứ nhất, trận địa tiến công và bao vây của ta đã cơ bản hoàn thành. Trên một trăm kilômét đường hào cùng với hàng vạn hầm hố bao kín trận địa trung tâm của địch. Ta chính thức chấp nhận sự thách thức từ lâu của kẻ thù, chấp nhận một trận đánh "mặt đối mặt".

Ngày 29 3 1954 Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Return to top