ClockThứ Tư, 03/08/2016 05:59
KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI HƯƠNG THỦY:

Nhiều vấn đề được trả lời cụ thể

TTH - Trước khi kỳ họp thứ 2, HĐND thị xã Hương Thủy khóa VI diễn ra (ngày 26/7), nhiều hộ dân trên địa bàn tổ 19, phường Phú Bài (thôn Tân Lập cũ) rất mong mỏi được các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kiến nghị này đã được đề xuất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Cử tri Hương Thủy phát biểu trong cuộc tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh

Vấn đề này, UBND thị xã Hương Thủy trả lời cụ thể: Tổ 19 (nay thuộc tổ 8, phường Phú Bài) hiện còn tồn đọng 24 hồ sơ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số hồ sơ này chưa được UBND phường xác nhận do không được đo đạc trong bản đồ 299/TTg và bản đồ địa chính 2001. Vì vậy, khi xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, chính quyền địa phương gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất và quá trình sử dụng đất của các hộ. Theo Luật Đất đai năm 2013, việc sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được xác định là hành vi lấn, chiếm. Khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Cụ thể, đất sử dụng trước ngày 15/10/1993 thì phải nộp 50% tiền sử dụng đất; từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 thì phải nộp 100% tiền sử dụng đất trong hạn mức. Cụ thể với các trường hợp ở tổ 19, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND thị xã đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để xem xét giải quyết. Ngay khi UBND tỉnh có ý kiến, UBND thị xã sẽ chỉ đạo UBND phường Phú Bài xác nhận hồ sơ để chuyển cấp có thẩm quyền xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ sử dụng.

Tương tự, kiến nghị của cử tri xã Thủy Tân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch sân bay Phú Bài, đã định cư 10 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng được trả lời rõ. Vấn đề này, UBND thị xã Hương Thủy xác định Thủy Tân hiện vẫn còn 16 hộ thuộc trường hợp trên; trong đó, 7 hộ đã làm nhà ở, số còn lại thì chưa. Những hộ này được UBND xã Thủy Tân giao đất tái định cư do mở rộng sân bay năm 1998-1999 nhưng không có quyết định của cấp có thẩm quyền và thu tiền theo dạng thu ủng hộ ngân sách xã, hoặc các khoản thu khác không đúng quy định. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đối với những hộ đã làm nhà, UBND thị xã đã chỉ đạo chính quyền Thủy Tân lập và xác nhận hồ sơ để xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định đối với trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền. Đối với 9 hộ chưa làm nhà ở, đề nghị UBND xã Thủy Tân tìm quỹ đất để lập phương án giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, thông qua hệ thống truyền thanh của thị xã, cử tri đã được UBND thị xã trả lời trực tiếp nhiều nội dung khác liên quan đến vấn đề hệ thống điện chiếu sáng, công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng… Tại diễn đàn này, hơn 20 kiến nghị của cử tri ở các lĩnh vực (trong đó, chiếm hơn 1/3 ý kiến liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, tài nguyên và môi trường) được HĐND thị xã tổng hợp và chuyển các ban, ngành liên quan có thông tin trả lời, giải quyết sớm cho người dân.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao đổi, giải thích, làm rõ một số vấn đề cử tri TP.Huế quan tâm

Sáng 21/11, tại hội trường UBND phường Xuân Phú, TP. Huế, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND TP. Huế đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ VII, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Buổi tiếp xúc có sự tham dự của cử tri 6 phường trên địa bàn thành phố Huế: Phú Hội, An Đông, An Tây, An Cựu, Xuân Phú và Phú Nhuận.

Trao đổi, giải thích, làm rõ một số vấn đề cử tri TP Huế quan tâm
Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh

Sáng 7/11, Tổ đại biểu số 7, HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh
Cần có cơ chế cho hợp tác xã lâm nghiệp bền vững

Chiều 2/10 tại xã Phú Sơn, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm bà Nguyễn Thị Sửu – TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri TX. Hương Thủy trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cần có cơ chế cho hợp tác xã lâm nghiệp bền vững
Tháo gỡ vướng mắc của cử tri

Tại các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Huế khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào giữa tháng 6/2023, cử tri ở các phường trung tâm thành phố đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng dân sinh và điều đáng mừng, không lâu sau UBND TP. Huế đã có hướng giải quyết và tháo gỡ vướng mắc.

Tháo gỡ vướng mắc của cử tri
Return to top