ClockThứ Ba, 15/01/2019 08:26

Nhiều việc dành cho lao động phổ thông

TTH - Gần tết, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển lao động, trong đó có nhiều công việc dành cho lao động phổ thông.

Nhiều cơ hội việc tốt, lương cao cho lao động xuất khẩuHơn 1.400 vị trí việc làm chờ người lao động

Cần lao động phổ thông

Phiên giao dịch việc làm sáng 5/1 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có sự tham gia của 21 doanh nghiệp, tuyển dụng 1.407 vị trí việc làm. Ngoài nhu cầu lao động trong lĩnh vực may mặc, nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường, kế toán, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nhu cầu tuyển lao động thời vụ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, bán hàng, giúp việc gia đình, dịch vụ nhà sạch…

Doanh nghiệp phỏng vấn người lao động tại sàn giao dịch việc làm ngày 5/1

Công ty TNHH Thương mại du lịch Á Đông cần tuyển 40 lao động, trong đó có nhiều vị trí dành cho lao động thời vụ, như: buồng, phục vụ bàn bar, nhân viên an ninh… Bà Thùy Ngân, bộ phận nhân sự Công ty TNHH Á Đông, cho biết: “Từ nay đến hết tháng 4 là mùa cao điểm khách quốc tế nên công ty cần lượng lao động lớn, từ lễ tân, nhân viên bàn bar, chăm sóc khách hàng, an ninh, buồng, bếp… Ngoài những vị trí dành cho lao động đã qua đào tạo, có nhiều công việc dành cho lao động phổ thông. Chỉ cần người lao động có thái độ làm việc tốt, chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo cho nhân viên mới”.

Để mở chuỗi cửa hàng thực phẩm ở TP. Huế, Công ty TNHH Thực phẩm AC Food tuyển 82 lao động, chủ yếu là nhân viên bán hàng, bếp và phục vụ. Ông Nhất Anh, Giám đốc công ty này, cho hay: “Chúng tôi tuyển lao động không cần trình độ, chỉ cần làm được việc, có kinh nghiệm là một ưu thế, công ty sẽ thuê người đào tạo. Mức lương khởi điểm khoảng 2,8-3,5 triệu đồng/tháng”.

Ông Bùi Khanh, phụ trách Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết: “Trước tết, nhu cầu tuyển lao động thời vụ đang tăng cao, chủ yếu là nhân viên thị trường, giúp việc gia đình, các cửa hàng, cơ sở dịch vụ cũng cần lao động phụ việc với mức lương dao động từ 3-5 triệu đồng”. Cuối năm, đơn hàng nhiều hơn, hầu hết các công ty phải tổng lực sản xuất hàng phục vụ cho nhu cầu tăng cao vào dịp tết. Nhu cầu lao động phổ thông trong các ngành chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiếp thị tăng cao. Một số chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, dịch vụ nhà sạch, các quán cà phê, quán ăn… đang cần nhiều lao động.

Chủ động tìm kiếm thông tin thị trường

Năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức 35 phiên giao dịch và 2 ngày hội việc làm, tư vấn việc làm cho khoảng 33 nghìn lượt người, giới thiệu việc làm cho khoảng 2.800 lao động. Khác với những năm trước đây, phong trào đi làm việc ở các tỉnh không còn rầm rộ, người lao động chủ yếu tìm việc làm ở quê nhà. Theo số liệu điều tra cung – cầu lao động năm 2018, nhu cầu của doanh nghiệp cần 14.000 lao động, tập trung ở các ngành: công nghiệp chế biến, dịch vụ du lịch nhà hàng, dịch vụ buôn bán nhỏ…

Mong muốn tìm một công việc phù hợp để thử sức là nguyện vọng chung của nhiều ứng viên khi đến tìm việc tại sàn giao dịch việc làm. Nhiều lao động có trình độ không tìm được việc đúng chuyên ngành đành chuyển sang làm lao động phổ thông với các công việc phục vụ khách sạn, nhà hàng, tiếp thị sản phẩm, nhân viên khai thác thị trường... Tuy vậy, họ có tâm lý chỉ làm tạm thời trong khi chờ đợi công việc thích hợp.

Phan Thị Thùy An, tốt nghiệp Đại học Kinh tế, chia sẻ: “Thời gian nuôi con nhỏ, em làm nhân viên kho quỹ, làm việc bán thời gian để chăm con. Giờ con lớn, em muốn tìm một công việc ổn định, thu nhập khá hơn. Nhưng, để xin được việc đúng chuyên ngành không dễ, hoặc có thì mức lương quá thấp, điều kiện làm việc không tốt nên em đành làm tạm công việc thời vụ để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn”.

Tiếp cận một số lao động tham gia sàn giao dịch việc làm, hầu hết họ đều có tâm lý tìm những công việc ổn định, có tính bền vững, điều kiện làm việc tốt, các chính sách BHXH đầy đủ. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, tùy theo từng loại hình công việc mà doanh nghiệp có những yêu cầu cụ thể về trình độ tay nghề của người lao động. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp mong muốn người lao động phải trang bị được nhiều kỹ năng mềm ngoài tay nghề và kiến thức. Để tìm được việc làm phù hợp, điều quan trọng là người lao động phải chủ động tìm kiếm thông tin thị trường lao động, tìm kiếm cơ hội việc làm, nhất là trang bị các kỹ năng mềm, như kỹ năng phỏng vấn, chuẩn bị tâm lý và tác phong công nghiệp...

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

TIN MỚI

Return to top