ClockThứ Sáu, 13/12/2019 15:57

Nhiều vườn mai tất bật trẩy lá

TTH.VN - Còn hơn một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, thời điểm này nhiều chủ vườn trồng mai tết Huế (hoàng mai) đang tập trung vào công đoạn trẩy lá với hy vọng đón một cái tết ngập tràn sắc vàng, hoa được nhiều người mua hoặc đến thuê hoa. Trẩy lá được xem là công đoạn quan trọng, quyết định ít nhiều đến việc nở hoa của hoàng mai.

Đường hoa sẽ tôn vinh vẻ đẹp Huế“Sốt” hoa mai vàng Thế ChíThành phố hoàng mai

Thời tiết năm nay được xem là rất thuận lợi cho cây hoàng mai phát triển, vì thế nhiều vườn mai đang tiến hành công đoạn lặt lá để ra hoa đúng tết

Dọc các vườn chuyên trồng hoàng mai chậu hay mai cành từ trung tâm TP. Huế cho đến các vùng ven như Hương Thủy, Phú Vang, nhiều chủ vườn tranh thủ thời tiết tạnh ráo để lặt lá. Khác với mọi năm trước khí hậu biến đổi thất thường, thời tiết năm nay được xem lý tưởng với sự phát triển của hoàng mai nên nhiều chủ vườn đang trông chờ vào một năm kiếm được đồng ra đồng vào.

“Năm thì mưa quá trời hoa không ra kịp. Năm thì mùa đông mà nắng gắt như mùa hè khiến cả vườn nở bung. Riêng năm ni thời tiết khí hậu rất hợp lý, nên hy vọng hoàng mai sẽ cho hoa đúng dịp Tết Nguyên đán” – anh Nguyễn Đăng Tiến (Phú An, Phú Vang) – người có thâm niên gần 20 năm trồng hoàng mai trong chậu nói.

Vừa lặt lá cho hơn 40 chậu hoàng mai của trong vườn mình, anh Tiến chỉ tay vào từng chậu cho biết, rất lâu rồi mới thấy cả vườn phát triển, cho nụ đều như thế. Vì thế, việc lặt lá cũng được chăm chút, cẩn thận tránh làm hư nụ. Nhiều cây cao quá tầm đứng phải dùng ghế để đứng mới có thể lặt hết được lượng lá dày đặc. Công việc này người ngoài nhìn vào tưởng chừng đơn giản nhưng phải mất đến cả tuần. Có vườn số lượng hoàng mai lên đến cả trăm chậu phải thuê người đến lặt để cho kịp.

Không riêng gì vườn anh Tiến, nhiều vườn mai có tiếng của Huế cũng đang nhộn nhịp với việc lặt lá trên thân cây hoàng mai. Được xem là công đoạn quan trọng, nên người lặt chăm chú rất kỹ, một tay giữ chặt từng cành mai tay còn lại giật lá mai theo hướng ngược lại sao cho đảm bảo không bị gãy cành, bong tróc nụ trên cây.

Một cụ ông chăm vườn mai trên đường Lê Qúy Đôn (TP. Huế) bảo rằng, đây là công việc vô cùng công phu và tốn rất nhiều thời gian. Cụ ông này cho biết, tùy theo từng cây mai, việc nở nụ như thế nào mới quyết định lặt lá cây nào trước, cây nào sau. “Với thời tiết như năm nay, thời tiết này lặt lá mai dần dần là vừa, khả năng vừa đến Tết Nguyên đán sẽ cho hoa đúng dịp, rất đẹp", cụ ông nói và cho biết thêm, có năm thậm chí không có lá để lặt bởi nắng nóng nên cây tự rụng và hoa nở bung. Tuy nhiên, gần 100 chậu hoàng mai trong vườn năm nay hy vọng sẽ… hái ra tiền, bởi có nhiều người tới hỏi dò để thuê, mua.

Nhiều cây hoàng mai cổ thụ rất cao được công nhân dùng xe cẩu để đứng mới có thể lặt hết lá

Một trong những vườn mai công cộng nổi tiếng ở Huế nằm ở công viên trên đường Lê Duẩn, TP. Huế cũng đang được công nhân chăm sóc, lặt lá cho từng gốc. Vườn hoàng mai với gần 150 gốc có tuổi đời hàng chục năm tuổi này hiện đang thuộc sự quản lý của Trung tâm Công viên cây xanh Huế. Các công nhân cho biết, đã tiến hành lặt lá cho từng cây mai trong vòng 10 ngày qua nhưng vì số lượng gốc mai quá nhiều, cây cao nên gặp rất nhiều khó khăn. Ở vườn mai này có cây cao trên 5 năm mét, nên không thể dùng thang mà thay vào đó bằng xe cần cẩu mới có thể lặt hết lá phần trên đọt. Phải mất cả tuần nữa mới lặt xong toàn bộ vườn mai.

“Lặt lá xong, tùy theo tình hình thời tiết mà có các phương án tưới nước, không được tưới quá nhiều mai sẽ nở sớm, nhưng nếu tưới ít thì đất trong mai bị khô cũng làm ảnh hưởng đến việc nở. Vì thế chỉ tưới một lượng nước vừa đủ giữ ẩm cho gốc đến khi mai nở” – một công nhân cho biết, nếu thời tiết này duy trì từ nay đến tết thì chắc chắn vườn hoàng mai này sẽ “trúng đậm”.

Ông Nguyễn Văn Quy – Trưởng phòng Kỹ thuật – Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho rằng, không riêng gì vườn mai mà trung tâm đang quản lý mà các vườn mai trên địa bàn toàn tỉnh năm nay rất vui bởi thời tiết thuận lợi, phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của loài hoa đặc trưng xứ Huế. Khả năng năm nay người trồng mai sẽ thắng lợi, thị trường hoàng mai tết sẽ đa dạng, và người mua cũng có thể chọn được cho mình một chậu, nhành mai ưng ý.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa

Pháo hoa trong đêm giao thừa là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Để có được những màn pháo hoa đẹp mắt là sự nỗ lực, cố gắng thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa
Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

TIN MỚI

Return to top