ClockThứ Sáu, 03/07/2015 19:02

Nhiều vướng mắc

TTH - Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 30/6/2015, Thừa Thiên Huế phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác GPMB trên tuyến chỉ đạt hơn một nửa.

Mặt bằng bàn giao chậm, nhà thầu thi công đường La Sơn -Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế cầm chừng

Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 80km, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao), thiết kế 2 làn xe, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017. Trong đó, đường Hồ Chí Minh La Sơn -Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế có tổng chiều dài 36 km đi qua địa bàn 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông. Theo thống kê, có khoảng 170 hộ dân, hàng chục ngôi mộ; hàng ngàn ha hoa màu, đất rừng, đất ở của người dân và 49 ha rừng của Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Đến 17/6/2015 Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn-Túy Loan Thừa Thiên Huế đã chuyển cho địa phương đủ 32,1 tỷ/32,1 tỷ đồng kinh phí GPMB. Ngoài diện tích đất rừng, đất vườn bị thu hồi, trên địa bàn huyện Phú Lộc có 12 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án La Sơn-Túy Loan. Các hộ này sẽ được bố trí tái định cư tại xã Xuân Lộc (Phú Lộc). Đối với huyện Nam Đông, trong số 160 hộ dân bị ảnh hưởng, có hơn 40 hộ di dời đến khu tái định cư xã Hương Lộc, nhưng hiện khu TĐC này vẫn chưa hoàn thiện nên người dân chưa thể xây dựng nhà cửa được. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh, thời gian qua, Ban quản lý dự án thường xuyên bố trí cán bộ tại hiện trường để phối hợp với địa phương trong công tác GPMB, giải quyết dứt điểm các vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc GPMB mới đạt khoảng 50% khối lượng công việc. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tổ chức thực hiện chưa được quan tâm đúng mức, cán bộ làm công tác GPMB mỏng. Một khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng là một số diện tích đất rừng trồng của người dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa xác định được nguồn gốc đất để áp giá đền bù. Các hộ dân đề nghị tăng mức hỗ trợ di dời 41 mộ, vì hầu hết các ngôi mộ chưa phân hủy hết nên chi phí di dời cao. Bên cạnh đó, do vướng mắc chưa di dời được một số hạ tầng kỹ thuật của đường điện 500KV và 35KV. 

Ông Đinh Ngọc Niệm, Phó Chánh văn phòng Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Đoạn qua huyện Phú Lộc (Km0-Km 10+400) đã bàn giao được 10/10,4 km, tuy nhiên còn vướng 14 hộ dân chờ tái định cư tập trung. Đoạn qua huyện Nam Đông (KM10+400 – Km26+500) đến nay địa phương đã bàn giao chính thức cho nhà thầu được 2km/16,1km; nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương tạm ứng kinh phí bồi thường và vận động nhân dân bàn giao tạm mặt bằng khoảng 4km. Theo kế hoạch, đến ngày 15/5/2015 các vị trí không vướng nhà tái định cư tập trung thì địa phương phải hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, nhưng đến nay không thực hiện được. Đối với 49 ha rừng của Vườn Quốc gia Bạch Mã (gần 10km) đã hoàn thành hồ sơ gửi UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn phê duyệt phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sau khi kiểm tra thực địa công tác GPMB, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu huyện Nam Đông huy động lực lượng cán bộ chuyên môn tập trung cho việc thẩm định các hồ sơ đền bù, hỗ trợ và bồi thường, bóc tách những hồ sơ đủ điều kiện thì trình các cấp phê duyệt làm căn cứ thực hiện việc bàn giao mặt bằng và kịp thời chi trả cho người dân. Đối với các hồ sơ chưa rõ nguồn gốc sử dụng đất thì liên hệ các sở, ngành để thẩm định theo đúng quy định của pháp luật. Về việc di dời 41 ngôi mộ, tỉnh đề nghị địa phương lập danh sách cụ thể từng trường hợp có xác nhận của chính quyền để xem xét áp dụng mức cao nhất theo các văn bản hiện hành. 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top