ClockThứ Sáu, 16/06/2017 08:27

Nhiều ý tưởng được chia sẻ

TTH - Diễn đàn“Thanh niên Huế hiến kế việc buôn bán hàng rong đảm bảo trật tự đô thị và mưu sinh” do Ban Thường vụ Thành đoàn Huế phối hợp với Hội doanh nhân trẻ Thừa Thiên Huế đã ghi nhận nhiều ý kiến thiết thực.

Theo bạn Tạ Dương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Trường An, để buôn bán vỉa hè đi vào quy cũ, chính quyền cần có quy định cụ thể, vỉa hè nào cho phép kinh doanh và vỉa hè nào tuyệt đối cấm. Theo Tuấn, với vỉa hè trên 3 mét, có thể dùng vạch vôi để chia làm 3 phần: phía trong dành cho buôn bán, giữa dành cho người đi bộ và phần ngoài để xe. Tùy theo phần diện tích vỉa hè sử dụng để kinh doanh hoặc giữ xe, có thể tính đến phương án thu phí để tăng thêm ngân sách địa phương phục vụ cho việc nâng cấp và quản lý vỉa hè. Và nếu điều này thực hiện tốt sẽ góp phần bảo đảm công bằng  xã  hội.

Để hạn chế tình trạng kinh doanh ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự đô thị (TTĐT), Đoàn phường Trường An đề xuất, cần có giải pháp hỗ trợ kết nối giữa người bán và người mua. “Chúng ta có thể thông qua mạng xã hội lập ra một Fanpage về ẩm thực để kết nối, giới thiệu các mặt hàng của các hộ kinh doanh hàng rong trên địa bàn, xem đây như là một mô hình khởi nghiệp, để vừa kinh doanh vừa giúp đỡ người dân”, Tạ Dương Anh Tuấn đề xuất ý tưởng mà mình tâm đắc. 

Rất nhiều bạn trẻ tham gia diễn đàn đều có chung quan điểm muốn vỉa hè được ngăn nắp, thông thoáng, chính quyền phải quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, cạnh đó là quy hoạch các khu vực, tuyến đường có thể bán hàng rong để vừa giữ gìn trật tự, vừa bảo đảm vấn đề mưu sinh của một bộ phận dân nghèo, thuận tiện cho công tác quản lý và hoàn toàn có thể biến nơi đây thành một sản phẩm du lịch.

Bạn Trần Thị Thảo Nguyên, Đoàn phường Thuận Thành cho rằng, để hạn chế tình trạng kinh doanh vỉa hè, hàng rong ảnh hưởng đến TTĐT cần có giải pháp ngắn hạn là tập huấn kỹ năng bán hàng, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người bán hàng. Và giải pháp dài hạn là phân chia, kẻ vạch  vỉa hè để sử dụng hợp lý và đúng quy định.

Bạn Trần Anh Tuấn - Đoàn phường Phú Hòa cho rằng, muốn khắc phục được tình trạng hàng rong ảnh hưởng đến TTĐT thị cần quan tâm giải quyết 3 nhóm giải pháp từ phía chính quyền, từ người bán hàng và người tiêu dùng.

13 lượt ý kiến phát biểu tại diễn đàn là 13 nhóm ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tập hợp hàng nghìn ý kiến của các đoàn viên thanh niên tại Đoàn cơ sở.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho biết: Thành phố rất hoan nghênh và cần nhiều ý kiến góp ý của mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội để nâng cao hiệu quả trong quản lý đô thị, đặc biệt là với buôn bán vỉa hè và hàng rong.

Phòng sẽ ghi nhận và tiếp thu những ý kiến mới, có tính khả thi cao để áp dụng vào thực tế quản lý.

Theo ông Bằng, nhiều ý kiến nêu ra ở tầm rất lớn khó triển khai thực tế, các đoàn viên thanh niên nên tìm những giải pháp cụ thể và sát sườn hơn. Chẳng hạn như có thể tiến hành khảo sát và lập danh sách những người bán hàng rong và lý do kinh doanh để báo cáo với lãnh đạo thành phố, chú trọng tuyên truyền để người thân, gia đình và bản thân các thanh niên chấp hành tốt việc không lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm TTĐT. 

Theo ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thừa Thiên Huế, đơn vị cùng phối hợp với Thành đoàn Huế tổ chức diễn đàn, rất quan tâm đến ý kiến đề xuất của các bạn thanh niên, nhất là những ý tưởng khởi nghiệp rất phù hợp với xu thế hiện nay là kết nối giữa các hộ kinh doanh hàng rong, vỉa hè với khách hàng. Gợi ý về việc xã hội hóa với sự chung tay của các doanh nghiệp trong việc xây dựng các dự án hỗ trợ người bán hàng rong, hay đưa hàng rong vào phố đêm, chợ đêm và biến những nơi này  thành địa chỉ du lịch cũng rất đáng lưu tâm.

Thanh Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Return to top