ClockThứ Sáu, 29/04/2022 17:18

Nhìn lại chiến công giữ vững Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm

TTH.VN - "Giải phóng Quảng Trị và bảo vệ Thành cổ năm 1972 - nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển" là tiêu đề của Hội thảo khoa học do Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức ngày 29/4 tại TP. Đông Hà. Tại Hội thảo khoa học, những trang sử vẻ vang của cuộc tiến công chiến lược năm 1972 một lần nữa được ôn lại.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân 47 năm Ngày giải phóng quê hương

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh, cách đây 50 năm, thực hiện quyết tâm đánh bại về cơ bản chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn; Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh quyết định mở cuộc tiến công chiến lược quy mô lớn trên toàn miền Nam trong năm 1972. Trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972, Trị - Thiên được xác định là hướng tiến công chủ yếu, miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên là hai hướng phối hợp quan trọng, Chiến dịch tiến công Trị - Thiên giành thắng lợi đã giải phóng tỉnh Quảng Trị và 3 xã thuộc huyện Hương Điền tỉnh Thừa Thiên.

Sau đó, Chiến dịch tiến công Trị - Thiên chuyển vào phòng ngự bảo vệ vùng giải phóng; trong đó, Thành cổ Quảng Trị là trọng điểm. Chiến thắng Quảng Trị và chiến công bảo vệ Thành cổ cùng với thắng lợi của các hướng tiến công khác trong cuộc tiến công chiến lược trên toàn miền Nam năm 1972 và chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972 đã tạo nên bước ngoặt quyết định cục diện chiến tranh, đánh bại một bước quan trọng chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn, buộc đế quốc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, đưa cuộc kháng chiến của Nhân dân ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Cuộc chiến đấu bảo vệ vùng giải phóng Quảng Trị, mà trọng điểm là thị xã và Thành cổ Quảng Trị diễn ra trong giai đoạn lịch sử đặc biệt, khi Hội nghị Paris bàn về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam đã bước sang năm thứ tư và đang đi tới giai đoạn quyết định. Cuộc chiến đấu đã diễn ra vô cùng khốc liệt suốt 81 ngày đêm để giữ vững thị xã, bảo vệ Thành cổ. Các đơn vị cùng với quân và dân thị xã Quảng Trị đã vượt qua muôn vàn khó khăn, ác liệt của bom đạn kẻ thù, của thời tiết khắc nghiệt, bám trụ kiên cường chiến đấu. Chính vì thế, giải phóng Quảng Trị và chiến công giữ vững Thành cổ trong 81 ngày đêm năm 1972 là mốc son trong tiến trình của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

50 năm sau giải phóng, Quảng Trị đã hoàn toàn “thay da, đổi thịt”, không ngừng phát triển về mọi mặt, giành được những thành tựu to lớn trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, nền kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế dịch chuyển đúng hướng. “ Học hỏi tiền nhân, tri ân tiền nhân, trân trọng mồ hôi, công sức và xương máu của bao thế hệ cha anh đi trước, chính là “điểm tựa”, là động lực để Đảng bộ chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị thực hiện khát vọng vươn lên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng khẳng định.

Hội thảo cũng là dịp quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị cùng những nhân chứng lịch sử ôn lại những dấu mốc quan trọng của lịch sử, ghi nhớ công ơn của những thế hệ đi trước, thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, ngã xuống cho nền độc lập dân tộc.

Tin, ảnh: Thanh Thảo

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường Sư Liễu Quán nên ở đâu là phù hợp?

Đường Sư Liễu Quán hiện tại là con đường ngang qua trước mặt chùa Từ Đàm, giới hạn bởi 2 tuyến Phan Bội Châu ở phía đông và Điện Biên Phủ ở phía tây nên rất ngắn, cảm giác chưa tương xứng lắm với công đức, hành trạng của người mà đường mang tên.

Đường Sư Liễu Quán nên ở đâu là phù hợp
Dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Nhân Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, chiều 28/12, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Uỷ viên TW Đảng, Uỷ viên Quân uỷ TW, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Lê Trường Lưu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền).

Dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Công ty CP Xi măng Đồng Lâm với chiến dịch bảo vệ môi trường

Xi măng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và cho đến nay chưa có vật liệu xây dựng nào thay thế được. Tuy nhiên, quá trình sản xuất xi măng cũng gây phát thải như bụi, khí thải, nhiệt thải, tiếng ồn… ảnh hưởng đến môi trường. Các nhà sản xuất phải có trách nhiệm và tuân thủ nghiêm túc những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh xi măng.

Công ty CP Xi măng Đồng Lâm với chiến dịch bảo vệ môi trường
Return to top