Thế giới

Nhìn lại một năm cuộc xung đột trên Dải Gaza

ClockThứ Hai, 06/07/2015 15:22
TTH.VN - Cách đây hơn một năm, một cuộc xung đột đã nổ ra giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza, đánh dấu cuộc chiến lần thứ 3 giữa 2 bên trong vòng 6 năm.

Cuộc xung đột diễn ra dài nhất và tàn khốc nhất làm 2.251 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 551 trẻ em. Hơn 10.000 người bị thương và 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Về phía Israel, 73 người thiệt mạng, trong đó có 67 binh lính và 1.600 người bị thương, theo số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc (LHQ).


Người dân Palestine thu dọn đống đổ nát của tòa nhà bị phá hủy trong cuộc chiến giữa quân đội Israel và Hamas - Ảnh: AFP

Vào tháng 6/2014, người Palestine bắt cóc 3 thiếu niên Israel gần một khu định cư Do Thái ở khu Bờ Tây. Vụ bắt cóc gây ra một cuộc săn người khổng lồ, trong đó hàng trăm người Palestine bị bắt và ít nhất 5 người bị giết chết.

Thi thể của những thiếu niên trên được phát hiện gần thành phố Hebron 18 ngày sau đó.

Vụ giết hại 3 người này đã dẫn đến sự trả thù rùng rợn của Israel. Một thiếu niên Palestine 16 tuổi tên Mohammed Abu Khder bị bắt cóc ở phía đông Jerusalem và thiêu sống bởi Israel hồi tháng 7 năm ngoái.

Những tín hiệu bạo lực gia tăng trong việc săn tìm các thiếu niên của Israel và việc bắt giữ các quan chức cấp cao của Hamas (Tổ chức chiến binh Hồi giáo hoạt động ở Bờ Tây, với mục tiêu tiêu diệt Nhà nước Israel và xây dựng các chuẩn mực hồi giáo Allah trên toàn lãnh thổ Palestine) gây ra một làn sóng tên lửa từ Dải Gaza.

Trong suốt buổi tối 7/7 năm ngoái, ít nhất 80 tên lửa được bắn vào miền nam và miền trung Israel, quân đội cho biết. Các cánh quân sự của Hamas đã nhận trách nhiệm.

Ngày hôm sau, Israel phát động "Chiến dịch vành đai bảo vệ" với các cuộc không kích vào những gì được cho là “mục tiêu Gaza” để ngăn chặn các tên lửa và phá hủy các đường hầm tấn công vào Israel.

Israel bắt đầu tấn công trên bộ vào ngày 17/7 và rút quân vào ngày 5/8.

Các cuộc oanh kích của hải quân trên dải đất ven biển tiếp tục cho đến khi một thỏa thuận ngừng bắn mà Ai Cập làm trung gian được ký tại Cairo ngày 26/8.

Hai bên đã phủ nhận cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong tình trạng chiến tranh, đồng thời cáo buộc lẫn nhau về hành động xâm phạm.

Bên cạnh đó, nhiều nhóm nhân quyền cáo buộc Israel sử dụng vũ lực để chống lại dân thường và các tòa nhà dân sinh, bao gồm cả cơ sở của LHQ.

Họ cũng cáo buộc Hamas sử dụng cuộc chiến tranh để tăng cường tấn công đối thủ Israel và các nhóm vũ trang Palestine bị cáo buộc tội ác chiến tranh với việc sử dụng tên lửa một cách "bừa bãi".

Đã có các cuộc đàm phán gián tiếp với chung một đích đến đến là thỏa thuận ngừng bắn dài hạn ở Dải Gaza. Trong các cuộc đàm phán, Palestine yêu cầu xây dựng cảng biển Gaza và xây dựng lại sân bay phi cơ cũng như chấm dứt việc phong tỏa.

Tuy nhiên, hai bên đã thất bại trong việc đạt được những mục tiêu nói trên.

 

Lê Thảo (lược dịch từ Abcnews & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top