ClockThứ Năm, 09/03/2017 05:41
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII):

Nhìn thẳng vào vấn đề và đổi mới tư duy lãnh đạo

TTH - Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã và đang tích cực được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là ý kiến từ lãnh đạo một số đảng bộ nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Ông Huỳnh Cư, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế:

Biến nghị quyết thành sức mạnh hành động

Nội dung cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Thành ủy Huế triển khai sâu rộng đến từng cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể; các cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để biến nghị quyết sớm trở thành sức mạnh hành động, tạo sự chuyển biến mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, đơn vị, địa phương sớm triển khai in ấn tài liệu về 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra để niêm yết tại các trụ sở UBND phường, nơi sinh hoạt cộng đồng. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự nhìn vào đó để soi rọi lại bản thân mình, cố gắng phấn đấu không để xảy ra những sai phạm. Mặt khác, giúp người dân biết để tăng cường hơn nữa vai trò giám sát về tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn thành phố.

Mỗi khi chỉ thị, nghị quyết của Đảng được cụ thể hóa, tất cả các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu để thực hiện. Ngoài ra, qua thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, Thành ủy cũng cương quyết xử lý, miễn nhiệm, thay thế, cho thôi giữ chức vụ đối với những trường hợp suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và cán bộ công chức, viên chức được tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển điều động không đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình...

Ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền:

Chia nhỏ từng nhóm để thực hiện

Với cách làm linh hoạt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao trách nhiệm cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn xây dựng kế hoạch hành động cho mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Cụ thể, mỗi cán bộ, đảng viên nghiêm túc tự liên hệ bản thân mình xem có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ không, nếu có biểu hiện nào phải tập trung khắc phục ngay trong năm 2017.

Quá trình lãnh, chỉ đạo, điều hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đúc rút, luôn giữ vững sự đoàn kết, dân chủ, thống nhất cao, thì những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, cũng không chủ quan, duy ý chí mà luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, với quyết tâm cao nhất. Muốn vậy, phải không ngừng đẩy mạnh thanh, kiểm tra, giám sát chặt chẽ những tập thể, cá nhân, để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sai phạm. Trong công việc hàng ngày, tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn nhìn thẳng vấn đề, xem cán bộ, đảng viên có xa rời quân chúng không, có đi cơ sở không; có làm việc qua loa, đại khái, nói không đi đôi với làm hay không... Từ đó, bàn giải pháp tập trung khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, tồn tại ngay. Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải được xử lý nghiêm túc, không bao che, né tránh. Với tinh thần quyết tâm cao, cách làm thực tế như vậy, hy vọng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sớm đi vào cuộc sống, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị mạnh mẽ ở Quảng Điền.

Ông Trần Duy Tuyến, TUV, Bí thư Thị ủy Hương Trà:

Tập trung đổi mới tư duy lãnh đạo

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thị ủy Hương Trà cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) bằng việc tập trung đổi mới tư duy lãnh đạo, nhất là tư duy về kinh tế; nâng cao chất lượng các kỳ họp, chú trọng cải cách hành chính trong Đảng; vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương, chỉ thị, nghị quyết vào thực tiễn tại cơ sở; đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sâu sát cơ sở; nắm tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, đơn vị... Với tinh thần đó, Ban Thường vụ Thị ủy bắt tay ngay vào việc triển khai công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017. Mục tiêu đặt ra là, tập trung ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, tạo bước chuyển biến rõ nét về nhận thức và tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững ổn định chính trị trong tình hình mới.

Giải pháp mà Hương Trà đặt ra là, công khai minh bạch trong giao dịch hành chính, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách Nhà nước, tuyển dụng công chức, viên chức... Để đạt kết quả cao, chúng tôi chỉ đạo các cơ quan chức năng của thị xã tăng cường công tác kiểm tra vấn đề nay, nhằm kịp thời chấn chỉnh, phát hiện các vi phạm, góp phần phòng ngừa tham nhũng phát sinh. Bên cạnh những xã, phường làm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Thị ủy, UBND thị xã tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực đất đai, nhất là những xã, phường giáp ranh với TP. Huế. Trước đó, qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Hương Trà cũng đã tập trung xử lý, nay tiếp tục triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) quyết liệt hơn trong thời gian tới.

ANH PHONG (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tự chuyển hóa”... sau khi nghỉ công tác

Thực tế hiện nay ở cấp cơ sở, một số cán bộ về hưu đã có biểu hiện phát ngôn và việc làm thiếu chuẩn mực, trái quan điểm của Đảng, thậm chí có người “trở cờ” quay lại chống chế độ. Đó là vấn đề đáng quan tâm trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên sau khi nghỉ công tác.

“Tự chuyển hóa”  sau khi nghỉ công tác
Bệnh công thần, kiêu ngạo hay “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”

Một căn bệnh tuy không mới nhưng hết sức nguy hiểm đó là bệnh công thần, kiêu ngạo cộng sản. Người mắc căn bệnh này là những cán bộ, nguyên là cán bộ lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, nhiều người có công lao, thành tích nhưng đáng tiếc là không giữ mình dẫn đến kiêu ngạo, công thần, thậm chí chà đạp cả lý tưởng đã từng theo đuổi.

Bệnh công thần, kiêu ngạo hay “tự diễn biến , tự chuyển hóa”
“Diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” - Những ngọn gió độc cần chặn đứng

Nghị quyết Trung ương (TW) 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nội dung ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm chống lại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế.

“Diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” - Những ngọn gió độc cần chặn đứng
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII):
Bước chuyển quan trọng

Thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân được các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển quan trọng đáng ghi nhận.

Bước chuyển quan trọng
Return to top