ClockThứ Bảy, 07/01/2017 13:46
KINH NGHIỆM NGĂN CHẶN LẤN CHIẾM RỪNG VÀ ĐẤT RỪNG:

Nhìn từ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Hải Vân

TTH - Từ nỗ lực và cách làm hợp lý trong quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Hải Vân (RPHBHV) đã ngăn chặn, hạn chế tối đa tình trạng lấn chiếm rừng và đất rừng.

Chụp ảnh, xác định tọa độ các khu rừng

Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Ban Quản lý RPHBHV thông tin: Để có cơ sở pháp lý trong công tác QLBVR và đất rừng, năm 2009, đơn vị đã xin chủ trương tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 3.380 ha (số diện tích này đều nằm tiếp giáp với các hộ gia đình). Chủ trương được UBND tỉnh đồng ý, là cơ sở quan trọng để đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng lấn chiếm rừng; cũng là biện pháp nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên QLBVR. Năm 2015, đơn vị được UBND tỉnh tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thêm 6.900 ha, đạt 99,2% diện tích được giao.

Cắm mốc ranh giới được xác định là một trong những biện pháp QLBVR một cách hiệu quả. Từ năm 2009 đến nay, Ban Quản lý RPHBHV được tỉnh cho phép, hỗ trợ cắm hai lần với 124 mốc. Việc cắm mốc được đơn vị tư vấn xác định tọa độ theo tiêu chuẩn quốc gia. So với diện tích tiếp giáp với 450 hộ thì số lượng mốc vẫn còn hạn chế. Đơn vị phải huy động thêm nguồn lực mua vật tư, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, nhân viên căn cứ số hộ tiếp giáp để đúc mốc trụ, mỗi hộ cắm ít nhất một mốc. Sau khi cắm mốc, tiến hành lập các thủ tục pháp lý, như biên bản cắm, chụp ảnh và xác định tọa độ, mô tả ranh giới thực tế. Đến nay, đã cắm mốc cho 440 hộ giáp ranh, còn 10 hộ chưa chấp hành, đang được giải thích, vận động tuân thủ quy định.

Đàn vooc đã trở lại với rừng Hải Vân

Ban Quản lý RPHBHV bố trí “mạng lưới” BVR, phân công nhiệm vụ cụ thể từng khu vực, lập phiếu giao nhiệm vụ cho từng nhân viên BVR. Đội ngũ này có nhiệm vụ phát dọn tuyến đường tuần tra, theo dõi, nắm bắt tình hình, các hoạt động phát triển rừng của các hộ giáp ranh, trên cơ sở đó toàn lực lượng QLBVR đăng ký thi đua. Thông qua mạng facebook nội bộ của đơn vị, các lực lượng sau khi đi tuần tra, chụp ảnh mốc ranh giới, báo cáo tình hình bảo vệ rừng, đất rừng hằng ngày, hằng tuần… bằng cách đưa lên mạng internet. Đây là biện pháp quản lý hiệu quả, theo dõi sát sao diễn biến rừng và đất rừng trên từng khu vực quản lý, lưu trữ quá trình đi kiểm tra của nhân viên BVR.

Khi phát hiện các hộ giáp ranh khai thác rừng, nhân viên BVR lập biên bản với chủ rừng, giám sát, nghiêm cấm người khai thác rừng không được chặt cây, lấn chiếm đất rừng của đơn vị. Khai thác xong, chủ rừng phải làm đường ranh cản lửa, chống cháy rừng, khi xử lý thực bì phải báo với Ban Quản lý RPHBHV. Khi phát hiện các vụ lấn chiếm rừng, đất rừng, nhân viên QLBVR kịp thời báo cáo, phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn vị triển khai trồng rừng, phủ xanh các vùng đất trống, những diện tích không thành rừng ở các vùng tiếp giáp với các hộ gia đình, góp phần ngăn chặn tình trạng lấn chiếm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá cao những nỗ lực, kinh nghiệm trong công tác ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp của Ban Quản lý RPHBHV.  Nhờ công tác QLBVR có hiệu quả, mấy năm gần đây đã hạn chế tối đa tình trạng lấn chiếm rừng, đất rừng trên địa bàn. Những sáng kiến, kinh nghiệm của đơn vị cần được nhân rộng, ứng dụng tại các ban, ngành trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai, thực hiện tốt công tác QLBVR.

Từ năm 2014 đến nay, Ban Quản lý RPHBHV xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Phú Lộc nhằm nâng cao năng lực QLBVR. Đơn vị ký kết phối hợp với các đơn vị: Trạm Kiểm lâm Thừa Lưu, Công an thị trấn Lăng Cô, Đồn Biên phòng 136 Lăng Cô, Đại đội cơ động Biên phòng Lăng Cô. UBND huyện Phú Lộc quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường công tác tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm lấn chiếm rừng, đất rừng trái phép.

Đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ hỗ trợ chính quyền địa phương xử lý, giải quyết các hành vi vi phạm đảm bảo đúng pháp luật. Một số vụ điển hình được phát hiện, xử lý kịp thời, như cưỡng chế, thu hồi 0,69 ha ở tiểu khu 237 do hộ ông Phan Văn Ca ở xã Lộc Thủy lấn chiếm, thu hồi 200m2 tại tiểu khu 248 do ông Nguyễn Văn Pháp ở thị trấn Lăng Cô lấn chiếm… Hiện vẫn còn một số vụ vi phạm với diện tích khoảng 0,5 ha đất lâm nghiệp, đang được tiến hành xử lý.

Giám đốc Ban Quản lý RPHBHV kiến nghị, để công tác QLBVR mang lại hiệu quả cao hơn nữa, các cấp, ngành cần hỗ trợ kinh phí cho việc cắm mốc ranh giới, mỗi hộ ít nhất phải cắm 2-3 mốc, theo đó trên địa bàn cần đến khoảng 1.000 mốc mới đảm bảo. Các địa phương, ban ngành tiếp tục rà soát những diện tích chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý để tiến hành cấp, xác định ranh giới cụ thể. Các vụ vi phạm tồn tại cần được xử lý dứt điểm, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và chúc tết lực lượng bảo vệ rừng vùng sâu, vùng xa

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 3/2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức thăm, tặng quà gia đình liệt sỹ Võ Tự Lực, nguyên công chức Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thuỷ đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thăm và chúc tết lực lượng bảo vệ rừng vùng sâu, vùng xa
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý

Siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, giám sát (KTGS); chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV)… là những mục tiêu đặt ra của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và Thành ủy Huế năm 2024.

Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý

TIN MỚI

Return to top