ClockThứ Năm, 19/07/2012 14:39

Nhìn từ chương trình phát triển đô thị

TTH - Xác định rõ mục tiêu của "Năm Đô thị", nên việc thực hiện các chương trình trọng điểm năm 2012 được UBND thành phố Huế ưu tiên theo hướng đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị; gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường với đảm bảo an sinh xã hội.

Phát triển kết cấu hạ tầng, gắn với chỉnh trang đô thị

Ngay từ đầu năm, thành phố tập trung triển khai các dự án: Cải thiện môi trường nước TP Huế; chỉnh trang nâng cấp mở rộng các tuyến đường trên địa bàn, các dự án hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, vỉa hè bó vỉa các tuyến đường thành phố; dự án điện chiếu sáng các trục đường, đường kiệt; nạo vét sông Ngự Hà; kè sông Đông Ba, Kẻ Vạn, hói Phát Lát; dự án hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư; chỉnh trang các công viên, điểm xanh; dự án đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông quan trọng; giải tỏa các điểm đen; lắp đặt biển chỉ tên đường. Thường xuyên kiểm tra chất lượng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư trên địa bàn thành phố.
 

Cầu Ga- cây cầu cuối cùng bắc qua sông An Cựu đang được gấp rút thi công

 
Những ngày này trên công trường Cầu Ga, công nhân kỹ thuật đang gấp rút thi công đoạn phần móng cầu để kịp hoàn thành công trình trước mùa mưa bão. Đây là cây cầu cuối cùng bắc qua sông An Cựu được thi công xây dựng góp phần giải quyết giao thông cho khu vực trung tâm thành phố Huế. Đến nay, ngoài các dự án phục vụ Festival đã hoàn thành, việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án đường Điện Biên Phủ, Đống Đa, bến xe Nguyễn Hoàng đều cơ bản được thực hiện. Bên cạnh đó, hơn 30 tuyến đường chính trên địa bàn và các đường trong các khu qui hoạch với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng cũng đã cơ bản hoàn thành việc nâng cấp. Đường Cao Bá Quát nối từ đường Nguyễn Chí Thanh đến Phùng Khắc Khoan, có tổng mức đầu tư 2,2 tỷ đồng đã được triển khai thi công và sẽ hoàn thành trong năm nay. 
 
Công tác quản lý trật tự đô thị - an toàn giao thông được chú trọng... Thành phố thường xuyên tổ chức nhiều đợt ra quân chỉnh trang và lập lại trật tự đô thị, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm vỉa hè, đổ rác thải, vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định làm mất mỹ quan thành phố. Tiến hành kiểm tra, xử lý 469 trường hợp vi phạm về lĩnh vực trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, tháo dỡ dù bạt, lấn chiếm vỉa hè, tạm giữ 469 tang vật, phương tiện kinh doanh vi phạm để xử lý. Tình hình trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán đã được hạn chế, đường phố đã khang trang, sạch đẹp hơn. Trật tự an toàn, vệ sinh, môi trường tại các điểm tham quan cơ bản đảm bảo; việc xử lý nạn ăn xin, bán hàng rong đeo bám khách và trật tự, vệ sinh tại các bến xe, bến thuyền du lịch được thực hiện tốt.
 
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị đảm bản an sinh xã hội
 
Xác định tầm quan trọng của chương trình bảo vệ môi trường, thành phố tăng cường công tác thu gom, vận chuyển rác thải, tưới nước rửa đường trên toàn địa bàn; quản lý, kiểm tra, đôn đốc Trung tâm Công viên cây xanh thực hiện các dịch vụ công ích đô thị, quản lý công viên cây xanh đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và Công trình đô thị Huế triển khai hoạt động của đội kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh môi trường và hạ tầng kỹ thuật đô thị để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về đổ rác thải không đúng nơi quy định, các hành vi xâm hại đến các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị... Các địa phương đang triển khai soạn thảo các quy chế quản lý xây dựng và kiến trúc một số đường nội thị kiểu mẫu, quy chế sử dụng vỉa hè và lề đường; tiếp tục lồng ghép tuyên truyền các nội dung nâng cao ý thức văn minh đô thị.
 
Tiếp tục thực hiện Nghị định 49/2010 của Chính phủ, thành phố tổ chức chi trả hỗ trợ chi phí học tập cho trên 2.130 học sinh; miễn, giảm học phí năm học 2011-2012 cho trên 300 lượt sinh viên là đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cấp bù học phí với số tiền 253 triệu đồng cho gần 1.500 học. Công tác trợ cấp, cứu trợ được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thành phố tổ chức cấp phát 120 tấn gạo về 27 phường cho các hộ chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các trung tâm bảo trợ trẻ em có nguy cơ thiếu lương thực trong thời gian giáp hạt, cấp thẻ BHYT cho 9.868 cá nhân thuộc hộ nghèo, 5.547 người cao tuổi và 2.516 đối tượng bảo trợ xã hội khác.
 
Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi cho người nghèo, vốn vay giải quyết việc làm 120 và các nguồn vốn khác, gần 2.500 hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp được vay vốn với tổng số hơn 25 tỷ đồng. Các đơn vị, cơ sở dạy nghề công lập và tư nhân trên địa bàn đã triển khai các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của học viên cho trên 3.500 lao động thuộc địa bàn TP Huế. Thông qua các chương trình dạy nghề, giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động qua sàn giao dịch việc làm và các kênh vay vốn, đã có trên 5.255 lao động được giải quyết việc làm. 
 
Bài, ảnh: Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top