Thể thao

Nhìn từ giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021

ClockThứ Bảy, 25/12/2021 07:00
TTH - Huế tổ chức giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 không chỉ tạo điều kiện cho VĐV được thi đấu, nâng cao thành tích mà còn là một mũi tên với nhiều đích ngắm…

Hơn 250 vận động viên dự tranh giải vô địch Taekwondo quốc gia tại Huế

Giải tổ chức theo hình thức khép kín, không có khán giả

Nỗ lực của VĐV chủ nhà

Giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 diễn ra từ 16-19/12 tại Trung tâm Thể thao tỉnh, thu hút hơn 250 VĐV đến từ 24 đơn vị trên cả nước; trong đó, Thừa Thiên Huế góp mặt 10 VĐV, đặt chỉ tiêu phấn đấu có huy chương.

Nghe qua, chỉ tiêu này xem chừng quá khiêm tốn, nhất là khi Huế là đơn vị đăng cai tổ chức giải đấu. Tuy nhiên, một mặt, lực lượng Taekwondo chủ nhà đa số ở độ tuổi từ 17-19 cũng như lần đầu tham dự sân chơi này, mặt khác, đây là giải đấu nhằm tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 31, các đoàn đều tung lực lượng mạnh nhất, trong đó rất nhiều VĐV tuyển quốc gia nên cơ hội giành huy chương của Taekwondo Huế đã khó càng thêm khó.

Dẫu vậy, sau 4 ngày tranh tài, Taekwondo Huế giành được 5 HCĐ, vượt chỉ tiêu đề ra. Dù chưa thể gọi là xuất sắc, nhưng những nỗ lực của Taekwondo Huế rất đáng ghi nhận, thậm chí thành tích còn có thể cao hơn.

Nói vậy là bởi quan sát quá trình thi đấu, đa phần các VĐV Taekwondo Huế hoặc chủ yếu dùng đòn chân tấn công phần mặt, hoặc tung hết sức trước những đối thủ mà trước đó được BHL đánh giá yếu hơn nhiều. Chính điều này khiến các võ sĩ Cố đô hụt hơi khi tiến sâu vào giải vì lối tấn công này thoát lực rất nhiều so với lối chơi của VĐV bạn là cân bằng trong việc sử dụng đòn tấn công phần mặt và phần giáp (bụng).

Một pha tấn công phần mặt của VĐV Taekwondo Huế (giáp đỏ) trước VĐV Quân Đội

Cách đây chừng 10 năm, nhiều tỉnh, thành đã trang bị giáp điện tử vào tập luyện cho VĐV. Ưu điểm của loại giáp này là đo được lực tác động có đủ chuẩn hay không để chấm điểm, thay vì nhìn nhận bằng cảm quan như giáp bảo hộ thông thường trước đây. Sau thời gian dài tập luyện, các VĐV đã quen và “căn” được lực như thế nào là vừa đủ để có điểm khi bước vào thi đấu, giúp bản thân điều phối sức lực hợp lý.

Trong khi đó, Taekwondo Huế vẫn đang tập luyện với giáp bảo hộ thông thường. Và quá trình thi đấu bằng giáp điện tử, tâm lý lo ngại không biết lực tác động đủ chuẩn giành điểm hay không đã khiến các VĐV thường xuyên tung hết sức cũng như tập trung tấn công phần mặt bởi theo quy định, lực tác động phần mặt nhẹ hơn phần bụng vẫn được tính điểm. Và đây là nguyên nhân chủ yếu khiến VĐV Taekwondo Huế mau xuống sức hơn VĐV bạn.

Nhiều đích ngắm

Dự kiến ban đầu, giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 được tổ chức tại Quảng Ninh vào tháng 11, tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, giải đấu phải tạm dừng.

Để giải diễn ra đúng kế hoạch, Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục TDTT – Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) liên hệ một số tỉnh, thành, nhưng những nơi này đều từ chối. Cuối cùng, chỉ có Huế “gật đầu”. Sau 4 ngày (từ 16 – 19/12) tranh tài, giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 tại Huế kết thúc thành công, trong đó, điểm nhấn chính là công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Bùi Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao cho biết, Huế tổ chức giải với hình thức thi đấu khép kín, không có khán giả cùng nguyên tắc “Một cung đường, hai điểm đến”: địa điểm lưu trú - nhà thi đấu - địa điểm lưu trú, các thành viên tham dự giải phải đảm bảo đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin và có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi di chuyển đến Huế. Khi đến nơi lưu trú tại Huế, các thành viên tiếp tục được xét nghiệm RT-PCR trước khi tham dự giải và sau khi kết thúc giải đấu.

“Chúng tôi kết nối với Sở Y tế, Sở Du lịch để bố trí các đoàn ở tại những khách sạn đủ tiêu chuẩn về phòng, chống dịch, mỗi đoàn riêng biệt một tầng, mỗi tầng đều dành 1 phòng làm phòng cách ly nếu phát hiện có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong thời điểm chờ kết quả xét nghiệm, các đoàn được quán triệt ở yên tại chỗ, có nhu cầu mua sắm, ăn uống sẽ được nhân viên khách sạn, lực lượng phục vụ của ngành thể thao hỗ trợ. Cứ sau 72 tiếng, toàn bộ nhà thi đấu được phun thuốc sát khuẩn…”, ông Bùi Thanh Dũng chia sẻ một số nội dung mấu chốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau khi diễn ra giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 tại Huế.

Câu chuyện Huế tổ chức giải thể thao nói trên không chỉ tạo điều kiện cho VĐV được thi đấu, nâng cao thành tích mà đây còn là một mũi tên nhiều đích ngắm. Bởi thông qua giải diễn ra thành công đã cho thấy, Thừa Thiên Huế thực hiện đúng như mục tiêu kép của Chính phủ đề ra là phòng, chống dịch song song với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo nguồn thu cho các dịch vụ lưu trú, ăn uống…, giúp người dân có thêm niềm tin tiếp tục phát triển kinh tế trong tình hình mới.

“Trên cơ sở thành công từ giải vô địch Taekwondo quốc gia vừa qua, chúng tôi tiếp tục tổ chức giải cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc từ 23-26/12. Và những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau 2 giải đấu này chính là cơ sở để khởi động lại một số hoạt động văn hóa – thể thao cộng đồng, tiến tới đăng cai tổ chức những giải đấu lớn trong năm 2022”, ông Bùi Thanh Dũng chia sẻ.

Bài: HÀN ĐĂNG - Ảnh: VĐN - ĐÌNH TOÀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top